บวกต่อ มาตรการสหรัฐฯ กับจีนไม่รุนแรงอย่างที่กังวล

บวกต่อ มาตรการสหรัฐฯ กับจีนไม่รุนแรงอย่างที่กังวล

ดัชนีฯน่าจะเทรดไซด์เวย์อิงทางขึ้นได้บ้าง แต่อัพไซด์ค่อนข้างจำกัดอิงเป้าหมายดัชนีฯ ปี 2563 ที่ 1,370 จุด

KGI ประเมิน SET Index วันจันทร์ปรับขึ้นต่อ หลังนักลงทุนลดความกังวลปัญหาสหรัฐฯ - จีน หนุนมุมมองเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง 2563 ต่อไป... ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ดัชนีฯ เทรดผันผวนตลอดทั้งวัน ก่อนมีแรงซื้อในช่วงท้ายตลาดในหุ้นที่เชื่อมโยงกับการปรับน้ำหนักของ MSCI ดันดัชนีฯ ปิดบวก 0.4%... ปัจจัยบวกหลักในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาได้แก่ การที่โดนัลด์ ทรัมป์ประกาศมาตรการตอบโต้จีนที่ได้ออกกฎหมายควบคุมฝูงชนในฮ่องกง โดยไม่มีมาตรการภาษีและการแบนบริษัทใดๆ ของจีนออกมาเลย มีเพียงการประกาศลดสิทธิพิเศษด้านเศรษฐกิจและการเงินของฮ่องกง ซึ่งตลาดมองว่าไม่มี
นัยสำคัญต่อแนวโน้มเศรษฐกิจโลกแต่อย่างใด ขณะที่สหรัฐฯ เองเผชิญปัญหาภายในหลังการประท้วงต่อต้านตำรวจที่จับกุมชายผิวสีจนเสียชีวิตนั้น ลุกลามไปในหลายรัฐฯ และเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ Covid-19 ไปด้วย (ยังต้องติดตามประเด็นนี้ต่อไป) ด้านปัจจัยภายในประเทศนั่นการคลายล็อกเฟส 3 เริ่มขึ่นในวันนี้ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 ภายในประเทศไทยยังอยู่ในระดับต่ำมากต่อเนื่อง ส่งผลให้นักลงทุนเชื่อว่าจะมีการคลายล็อกเฟส 4 ได้ในกลางเดือนนี้.. สำหรับมุมมองตลาดหุ้นไทยเดือน มิ.ย.นั้น ฝ่ายวิจัยมองว่าแม้ valuations ตลาดหุ้นไทยจะตึงตัวแต่ยังไม่มีปัจจัยลบเข้าสู่ตลาดหุ้นมากนัก ดัชนีฯน่าจะเทรดไซด์เวย์อิงทางขึ้นได้บ้าง แต่อัพไซด์ค่อนข้างจำกัดอิงเป้าหมายดัชนีฯ ปี 2563 ที่ 1,370 จุด

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร CENTEL*, BAFS, JMART

- CENTEL* (เป้าพื้นฐาน 26 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 24.5 บาท และ 24.0 บาท / แนวต้าน 26.0 บาท (Trailing stop 23.0 บาท) 2) ประเมินรับ Sentiment บวกจากการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ โดยธุรกิจร้านอาหารคาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวก่อน (รายได้จากธุรกิจร้านอาหารคิดเป็น 76% ของประมาณการฯปี 2563) ขณะที่ธุรกิจโรงแรม คาดจะเริ่มฟื้นตัวหลังคลายมาตรการฯ และคาดว่าภาครัฐฯจะเตรียมออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวใน 2H63 3) ประเมินความเสี่ยงด้านสถานะทางการเงินแข็งแกร่งสุด ... อ่านบทวิเคราะห์กลุ่มโรงแรมวันนี้เพิ่มเติม

- BAFS (เป้า Consensus 31 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 23.4 บาท และ 23.0 บาท / แนวต้าน 24.1 - 25.0 บาท (Stop loss 23 บาท) 2) ประเมินรับ Sentiment บวก i) การผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ ทำให้สายการบินเริ่มกลับมาดำเนินธุรกิจ (ในประเทศเริ่มบินแล้ว / ระหว่างประเทศอยู่ระหว่าง
พิจารณาคลายล็อก) ii) มาตรการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวใน 2H63 3) PBV 2.2 เท่า ลงมาเท่ากับ -2 เท่าของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในอดีต (ย้อนหลัง 7 ปี) สะท้อนปัจจัยลบใน 2Q63 พอสมควรแล้วขณะที่คาดว่า หากมีการคลายมาตรการล๊อคดาวน์ดีมานด์การเติมนำ้ มันสายการบินจะเริ่มฟื้นตัวใน 2H63 ... ผู้บริหารเผยเตรียมซื้อโรงไฟฟ้าที่ COD แล้ว 20MW ในปีนี้ เป็นการลงทุนกระจายความเสี่ยง

- JMART (เป้าพื้นฐาน 9.8 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 8.5 บาท และ 8.4 บาท / แนวต้าน 9.0 - 9.35 บาท (Stop loss 7.9 บาท) 2) คาด JMART รับ Sentiment บวกจากการที่ภาครัฐฯเตรียมผ่อนคลายมาตรการล๊อคดาวน์ 3) จากที่ประชุมนักวิเคราะห์ล่าสุด คาด 2Q63 บันทึกกำไรพิเศษราว 150 - 200
ล้านบาท (จากเจฟินเทค) ขณะที่ผลการดำเนินงาน บ.ลูก (SINGER, JMT*) คาดจะยังโตเด่นพยุงผลการดำเนินงานโดยรวม 4) แจกวอแรนท์ JMART-W3 และ JMART-W4 ซึ่งจะขึ้นเครื่องหมาย XW 11 มิ.ย.นี้

หุ้นมีข่าว

(+) โรงหนัง-SPA วิ่งรับเฟส 3 MAJOR* ยันพร้อมทุกด้าน (ข่าวหุ้น) รัฐคลายล็อกดาวน์เฟส 3 วันที่ 1 มิ.ย.นี้ กลุ่มโรงหนัง สปา เฮสนั่น หุ้น SPA-MAJOR* ดีดรับ ด้านผู้บริหารเมเจอร์ ลั่น! มีความพร้อมกับมาตรการ New Normal ขั้นสูงสุด ยกระดับป้องกัน คุมเข้มความสะอาดและความปลอดภัย เน้น Social Distancing การเว้นระยะห่างส่งเสริมการชำระเงินด้วยระบบ Cashless หรือ E-Payment

(+ กลุ่มยานยนต์ SAT, AH, STANLY) นิสสันอ่วม เผยแผน 4 ปี กู้วิกฤต ปิดโรงงานอินโดนีเซีย ย้ายฐานมาไทย (MGR Online) นิสสัน มอเตอร์ ประกาศแผนการ 4 ปีข้างหน้า หลังขาดทุนบักโกรกกว่า 6.7แสนล้านเยน เผยแผนลดต้นทุน ลดกำลังการผลิต20% เหลือ 5.4 ล้านคัน/ปี พร้อมปรับแผนการผลิตใหม่ ยุติทำตลาดที่เกาหลีใต้ ปิดโรงงานที่สเปนและอินโดนีเซีย โดยยกไทยเป็นฐานผลิตเดียวของอาเซียน ขณะที่ นิสสัน ไทยขานรับทันทีพร้อมเปิดไลน์การผลิตที่ 2 ในวันที่ 1 มิถุนายน

(- THAI*) 'ทีจี' วุ่นจ่อตั้งทนายเพิ่ม 'เบเคอร์' ขู่ถอนตัวฟื้นฟู (กรุงเทพธุรกิจ) ฟื้นฟู "การบินไทย" วุ่นไม่เลิก คณะผู้ทำแผนยกทีมพบบอร์ดติดตามที่มี "วิษณุ" เป็นประธานวันนี้ จับตาตั้งที่ปรึกษากฎหมายร่วมหลังบริษัททนายชื่อดังอดีตกรรมการ วิ่งล็อบบี้บอร์ดผู้ใหญ่ในรัฐบาลจนสำเร็จ ด้าน "เบเคอร์" หวั่นแผนฟื้นฟูสะดุด ขู่ถอนตัวหากแต่งตั้งจริง

(- กลุ่มโรงพยาบาล) เตรียมกำหนดเพดานกำไรค่ายา! (ไทยรัฐ) รุกคืบโรงพยาบาลเอกชนคิดราคาเป็นธรรม กรมการค้าภายในรุกคืบออกสารพัดมาตรการกำกับดูแลราคายา-ค่ารักษาพยาบาลโรงพยาบาลเอกชนหลังโควิด-19 คลี่คลาย เตรียมกำหนดเพดานกำไรค่ายาไม่ให้สูงเกินไปเพื่อให้โรงพยาบาลคิดราคาขายยาเป็นธรรมมากขึน้ ไม่เอาเปรียบประชาชนจนเกินไป

(+) ZEN จัดเมนูใหม่กระตุ้น รายได้ขายออนไลน์พุ่ง (ทันหุ้น) ZEN ยิ้มรับปลดล็อกเฟส 3 เพิ่มปริมาณคนนั่งทานอาหารในร้าน 4-6 คน หนุนยอดขายร้านอาหารขยายตัว 40% เร่งเครื่องเดลิเวอรี่ หวังทดแทนยอดขายหน้าร้านที่หายไป ชูเมนูใหม่ Chicken Zen วางเป้าสร้างยอดขายเพิ่มเดือนละ 10 ล้าน
บาท มองยอดขายครึ่งปีหลังโตแรง โบรกชู ZEN-M รับอานิสงส์

(+) SUPER* จ่อบุ๊ก 500 เมกฯ โซลาร์ฯเวียดนามธ.ค.นี้ ลุยวินด์ฟาร์มต่อ COD อีก 421 MW ในปีหน้า (ข่าวหุ้น) SUPER* เตรียม COD โซลาร์ฟาร์มในเวียดนาม 550 เมกะวัตต์ในเดือนธ.ค.นี้ พร้อมกางแผน COD โรงไฟฟ้าพลังงานลมในเวียดนาม 421 เมกะวัตต์ในเดือนต.ค. 64 คาดหนุนรายได้ปีหน้าพุ่ง 1
หมื่นล้านบาท จากปีนี้คาดโต 7 พันล้านบาท