‘เกาหลีใต้’ ปิดโรงเรียน 500 แห่ง หวั่นโควิดระลอกสอง

‘เกาหลีใต้’ ปิดโรงเรียน 500 แห่ง หวั่นโควิดระลอกสอง

“เกาหลีใต้” ปิดโรงเรียน 500 แห่ง หวั่นโควิดระบาดระลอกสอง หลังพบผู้ติดเชื้อล็อตใหญ่ในศูนย์กระจายสินค้าในเมืองบูชอน

เกาหลีใต้ประกาศปิดโรงเรียนกว่า 500 แห่งลงอีกครั้งในวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 พ.ค.) หลังจากเพิ่งเปิดเรียนได้ไม่กี่วัน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่คิดว่าคลี่คลายแล้ว แต่กลับมาระบาดใหม่ในกรุงโซลและปริมณฑล ซึ่งมีประชากรครึ่งหนึ่งของเกือบ 25 ล้านคนทั่วประเทศ

นายปาร์ค แบก-เบียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า โรงเรียนบางแห่งที่เพิ่งเปิดเรียนได้ 2-3 วันที่ผ่านมา ต้องปิดอีกครั้งในวันศุกร์ (29 พ.ค.) นักเรียนจะต้องกลับไปเรียนทางไกลผ่านระบบออนไลน์อีกครั้ง โดยมีโรงเรียนทั้งสิ้น 838 แห่งทั่วประเทศ ต้องเลื่อนเปิดเรียนและยังคงต้องเรียนออนไลน์กันต่อไป

นายปาร์ค เนียง-ฮู รัฐมนตรีสาธารณสุขของเกาหลีใต้ แถลงว่า การจัดงานต่าง ๆ ที่รัฐบาลเป็นเจ้าภาพในเขตเทศบาลกรุงโซล ก็จะถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไป เจ้าหน้าที่ยังได้แนะนำให้สถาบันการศึกษาเอกชนและร้านอินเทอร์เน็ต คาเฟ่ ปิดให้บริการไปจนถึงวันที่ 14 มิ.ย.ด้วย พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนในเขตเทศบาลกรุงโซล งดออกนอกบ้าน หรืองานสังสรรค์เป็นเวลา 14 วัน

นอกจากนี้ สวนสาธารณะ สถานที่จัดแสดงศิลปะ พิพิธภัณฑ์และโรงละครของรัฐบาลในเขตเทศบาลกรุงโซลต้องถูกสั่งปิดอีกเป็นเวลา 2 สัปดาห์ด้วย 

มีรายงานว่า เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อแล้ว 11,402 คน และเสียชีวิต 269 คน และปัจจุบันนี้ มีผู้ป่วย 770 คน ที่ถูกกักตัวเฝ้าดูอาการ

สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้ระบุว่า การระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 มีความเกี่ยวเนื่องกับกลุ่มคนในศูนย์กระจายสินค้าในเมืองบูชอน ซึ่งจนถึงเมื่อวันศุกร์ มีผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับกลุ่มนี้แล้วเกือบ 100 คน และจนถึงขณะนี้ แรงงานจำนวน 3,836 คนจากทั้งหมด 4,351 คน และบุคคลภายนอกที่ไปติดต่องานที่ศูนย์กระจายสินค้าแห่งนี้ ก็ถูกตรวจหาเชื้อแล้ว