'วิษณุ'ชี้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการพักชำระหนี้ชั่วคราว คาดทำแผนฟื้นฟูเสร็จภายใน 6 เดือน

'วิษณุ'ชี้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการพักชำระหนี้ชั่วคราว คาดทำแผนฟื้นฟูเสร็จภายใน 6 เดือน

“วิษณุ”แจงขั้นตอนฟื้นฟูการบินไทยหลังศาลรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการทำให้การบินไทยเข้าสู่สภาวะพักการชำระหนี้ี้ใช้กระบวนการทางศาลเรียกร้องหนี้ได้ เจ้าหนให้การบินไทยสามารถดำเนินธุรกิจได้ควบคู่การฟื้นฟู คาดขั้นตอนทำแผนจะแล้วเสร็จใน 6 เดือน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้(27 พ.ค. 2563) ศาลล้มละลายกลางได้มีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) แล้ว ซึ่งผลจากคำสั่งศาลจะทำให้การบินไทยเข้าสู่สภาวะ Automatic Stay(สภาวะพักการชำระหนี้) ตามมาตรา 90/12 พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2498 ซึ่งจะทำให้เจ้าหนี้ไม่สามารถฟ้องร้องการบินไทยได้ ทำได้อย่างเดียวคือการยื่นขอชำระหนี้

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้การบินไทยก็ยังสามารถประกอบธุรกิจได้ตามปกติ แต่จะมีศึก 2 ด้าน ที่ต้องทำคือ หนึ่งการเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ และ สองการประกอบธุรกิจตามปกติ

นายวิษณุ กล่าวว่า หลังจากศาลล้มละลายกลางรับคำร้องฯ แล้ว จากนี้ศาลจะนัดไต่สวนคำร้องเพื่อพิจารณาว่าสมควรให้ฟื้นฟูกิจการหรือไม่ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือน หากเห็นควรศาลจะสั่งให้ฟื้นฟูกิจการและเริ่มกระบวนการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการซึ่งจะใช้เวลาอีก 3 เดือน ก่อนนำแผนให้ที่ประชุมเจ้าหนี้รับรองและให้ศาลอนุมัติแผนและตั้งผู้บริหารแผนเข้ามาซึ่งเป็นอีกชุดเข้ามาบริหารตามแผน

ทั้งนี้คาดว่ากว่าจะถึงขั้นตอนที่เสนอให้ศาลสั่งเห็นชอบแผนฟื้นฟูฯ คงใช้เวลาประมาณ 6 เดือน จากนั้นใช้เวลาฟื้นฟูฯ 5 ปี ซึ่งกฎหมายฟื้นฟูกิจการของไทยอยู่ในหมวด 3/1 ของพ.ร.บ.ล้มลาย ซึ่งเริ่มใช้มาตั้งแต่ปี 2541 โดย 20 กว่าปีที่ผ่านมามีกิจการที่เข้าสู่การฟื้นฟูฯ 52 แห่ง บริหารฟื้นฟูฯสำเร็จ 20 แห่ง ไม่สำเร็จและล้มละลายไป 20 กว่าแห่ง และยังเหลือคาอยู่ 10 ปีไม่เสร็จอีกประมาณ 7 แห่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันนี้ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ เเละนัดไต่สวนวันที่ 17 ส.ค.เวลา 9.00 น.เเละให้ประกาศคำสั่งรับคำร้องขอ และวันเวลานัดไต่สวนในหนังสือพิมพ์รายวันที่แพร่หลายอย่างน้อยหนึ่งฉบับไม่น้อยกว่า 2 ครั้งห่างกันไม่เกิน7วัน กับให้ส่งสำเนาคำร้องขอแก่เจ้าหนี้ทั้งหลายตามบัญชีรายชื่อเจ้าหนี้และแก่นายทะเบียนหุ้นส่วน บริษัท หรือนายทะเบียนนิติบุคคลที่เกี่ยวข้อง กรมบังคับคดี และให้ส่งให้แก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ตามมาตรา 90/9 พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ. 2483 และให้ประกาศวันเวลานัดไต่สวนโดยวิธีลงโฆษณาทางสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศอีกทางหนึ่งหากเจ้าหนี้ประสงค์คัดค้านให้ยื่นคำคัดค้านก่อนวันนัดไต่สวนนัดแรกไม่น้อยกว่า3วันมิฉะนั้นถือว่าไม่คัดค้าน