‘อิตาลี’ ไฟเขียวเปิดประเทศ 3 มิ.ย.นี้

‘อิตาลี’ ไฟเขียวเปิดประเทศ 3 มิ.ย.นี้

"อิตาลี" ประกาศผ่อนคลายมาตรการให้ต่างชาติเดินทางเป็นปกติ กรุยทางเปิดประเทศ 3 มิ.ย.นี้

อิตาลี เตรียมผ่อนคลายมาตรการอนุญาตให้มีการเดินทางจากต่างแดน เข้าและออกจากประเทศอิตาลีได้ตามปกติ รวมถึงการเดินทางภายในประเทศด้วย โดยจะมีผลในวันที่ 3 มิ.ย.นี้

รัฐบาลอีตาลีให้การรับรองพระราชกฤษฎีกาที่อนุญาตให้มีการเดินทางจากต่างแดนเข้าและออกจากประเทศอิตาลีได้ตามปกติ โดยจะมีผลในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ รวมถึงอนุญาตให้ผู้คนสามารถเดินทางภายในประเทศได้อย่างเสรีในวันเดียวกันด้วย แม้ว่าบางแคว้นจะพยายามผลักดันให้มีการผ่อนคลายมาตรการเร็วกว่านั้น แต่นายกรัฐมนตรีจุปเซปเป คอนเต ของอิตาลี กล่าวยืนยันว่า การผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดระลอก 2

อิตาลีถือเป็นประเทศแรกในยุโรปที่บังคับใช้มาตรการปิดประเทศตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา และเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองบางส่วนเมื่อวันที่ 4 พ.ค. ขณะที่ร้านค้าต่างๆ จะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 18 พ.ค. โดยก่อนหน้านี้อิตาลีถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีมาตราการคุมแข้มแบบจับจริงปรับจริง และเข้มงวดมากที่สุดประเทศหนึ่ง

ส่วนความเคลื่อนไหวครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ นายวินเซนโซ่ สปาดาฟอร่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกีฬา และนาย โรแบร์โต้ สเปรันซ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของประเทศอิตาลีได้ออกแถลงการณ์ เกี่ยวศึกฟุตบอล กัลโช เซเรียอา  ว่าให้นักฟุตบอลกลับมาลงซ้อมได้ในวันที่ 18 พ.ค.นี้