โตเกียวร่างแผนเปิดเศรษฐกิจ-ตั้งเป้าคุมผู้ติดเชื้อให้ได้วันละไม่ถึง20ราย

โตเกียวร่างแผนเปิดเศรษฐกิจ-ตั้งเป้าคุมผู้ติดเชื้อให้ได้วันละไม่ถึง20ราย

โตเกียวร่างแผนเปิดเศรษฐกิจตั้งเป้าคุมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้ต่ำกว่า 20 รายต่อวันหลังอาเบะ ประกาศยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในเกือบทุกจังหวัดที่อยู่นอกกรุงโตเกียวและโอซาก้า

นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวเผยร่างแผนแม่บท เพื่อผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในกรุงโตเกียวแล้ว

นางโคอิเกะกล่าวว่า เป้าหมายเชิงตัวเลขนั้น ประกอบด้วย จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่โดยเฉลี่ย ต้องดำเนินการให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่ำกว่า 20 รายต่อวันเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ และสัดส่วนของการติดเชื้อที่ไม่ทราบที่มาของติดต่อ ต้องดำเนินการให้อยู่ต่ำกว่า 50%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางโคอิเกะเผยร่างแผนการดังกล่าวหลังจากที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศยกเลิกการประกาศภาวะฉุกเฉินในเกือบทุกจังหวัดที่อยู่นอกกรุงโตเกียวและโอซาก้า

รัฐบาลญี่ปุ่น ได้กำหนดเกณฑ์ที่คล้ายคลึงกันนี้สำหรับการยุติภาวะฉุกเฉิน โดยมีเงื่อนไขว่า ในกรุงโตเกียวซึ่งมีประชากรประมาณ 14 ล้านคน ต้องมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่ำกว่า 70 รายเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ ขณะที่วันพฤหัสบดีที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา กรุงโตเกียวมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 30 ราย

ทั้งนี้ โตเกียวเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากที่สุดจากทั้ง 47 จังหวัดของญี่ปุ่น แต่มีรายงานจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ลดลงสู่ระดับเลข 2 หลักในช่วงหลายวันมานี้ หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันเคยพุ่งกว่า 200 รายต่อวันเมื่อเดือนเม.ย.