พันธบัตร ‘เราไม่ทิ้งกัน’ วันแรก ยอดซื้อพุ่ง 2.5 หมื่นล้าน

พันธบัตร ‘เราไม่ทิ้งกัน’ วันแรก ยอดซื้อพุ่ง 2.5 หมื่นล้าน

บอนด์ออมทรัพย์รุ่น “เราไม่ทิ้งกัน” ยอดจองซื้อพุ่ง​ เปิดขายวันแรกผู้สูงอายุจองซื้อ​ถึง​ 2.5 หมื่นล้านบาท​ หรือ​ 50%ของวงเงินที่เปิดจองซื้อทั้งหมด​ 5 หมื่นล้านบาท

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลังเปิดเผยว่า การเปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษรุ่นเราไม่ทิ้งกันวงเงิน 5 หมื่นล้านบาทในแรก(14 พ.ค.)ซึ่งเปิดจำหน่ายให้ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป พบว่า​ มียอดจองซื้อเข้ามาถึง​ 2.5​ หมื่นล้านบาท​ หรือ​ 50% ของวงเงินที่เปิดขายทั้งหมด​ 5 หมื่นล้านบาท​ โดยมียอดเฉลี่ยจองซื้อต่อรายประมาณ​ 1 ล้านบาท​ และเข้าซื้อในรุ่นอายุ​ 5 ปีในสัดส่วน​ 60% ส่วนรุ่นอายุ​ 10 ปีอยู่ที่​40%

"ยอดที่จองซื้อพันธบัตรออมทรัพยฺรุ่นเราไม่ทิ้งกันที่เราเปิดขายวันแรกนั้น​ มีผู้สูงอายุให้ความสนใจจำนวนมาก​ ที่น่าดีใจ​ คือ​ มียอดจองซื้อขั้นต่ำ​ 1 พันบาทด้วย​ แสดงว่า​ พันธบัตรออมทรัพย์นี้สามารถเข้าถึงรายย่อยได้จริงๆ"

ทั้งนี้​ เหตุที่ผู้สูงอายุให้ความสนใจจำนวนมาก เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ให้นั้น​สูงกว่าการฝากเงินในธนาคาร โดยรุ่นอายุ 5 ปี เฉลี่ย 2.40% และรุ่นอายุ 10 ปี เฉลี่ย 3.00% ต่อปี​และไม่ได้จำกัดวงเงินต่อรุ่น แล้วแต่ว่าประชาชนสนใจรุ่นไหนสามารถจองซื้อได้ทันที​

อย่างไรก็ดี​ สบน.กำหนดวงเงินเปิดขายทั้ง 2 รุ่นไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาท หากความต้องการยังสูง​ เราจะมาประเมินผลอีกครั้ง​ ว่าจะขยายวงเงินเพิ่มหรือไม่อย่างไร​ ทั้งนี้​ การออกพันธบัตรดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการกู้เงินตามพ.ร.ก. 1 ล้านล้านบาท​

สำหรับการเปิดขายจะแบ่งเป็น 3 ช่วง​ คือ สัปดาห์ที่ 1 จำหน่ายให้ผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป สัปดาห์ที่ 2 จำหน่ายให้ประชาชนรายย่อยซื้อได้ก่อน กำหนดวงเงินซื้อขั้นต่ำ 1,000 บาท และสูงสุดไม่เกินวงเงิน 2 ล้านบาท/คน/ธนาคาร และสัปดาห์ที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป เปิดให้ประชาชนทั่วไปและนิติบุคคลที่ไม่แสวงหาผลกำไรเข้าซื้อได้แบบไม่จำกัดวงเงิน โดยซื้อผ่าน BOND DIRECT Application และช่องทางของธนาคารตัวแทนจำหน่าย 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทยธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์