ดีเดย์เปิดเรียนผ่านทีวีดิจิตอล ‘ครูตู้ DLTV’ 18 พ.ค.นี้

ดีเดย์เปิดเรียนผ่านทีวีดิจิตอล ‘ครูตู้ DLTV’ 18 พ.ค.นี้

18 พ.ค. ดีเดย์เปิดฟรีทีวีดิจิตอล 17 ช่อง สอนทางไกลผ่านดาวเทียม ด้านมูลนิธิ DLTV สนับสนุนสัญญาณฟรีครอบคลุมทุกระดับชั้น ด้านรมว.ศธ.ย้ำพร้อมเปิดโรงเรียนทั่วประเทศ 1 ก.ค.นี้ หากคุมโรคระบาดได้ดี

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์กล่าวว่า ทางมูลนิธิฯ ได้ให้การสนับสนุนจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์โควิด-19 โดยเผยแพร่สัญญาณจากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมฯ (DLTV) ในระดับปฐมวัย เพื่อเน้นกิจกรรมเตรียมความพร้อมเด็กครอบคลุมระดับชั้นการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตั้งแต่อนุบาลไปจนถึงมัธยมศึกษาตอนต้น แม้จะไม่ครบทุกระดับชั้น แต่ทางมูลนิธิฯ อนุญาตให้กระทรวงศึกษาธิการ นำสัญญาณช่องฟรีทีวีอีก 3 ช่องไปใช้จัดการเรียนการสอนได้เองในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนตอนปลาย เพื่อให้เด็กไทยมีโอกาสได้เรียนและรับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เเม้จะอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ บอกว่า การจัดการเรียนการสอนทางไกล ผ่านฟรีทีวี 17 ช่อง เพื่อให้นักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างปลอดภัย และที่สำคัญกระทรวงฯ ได้ให้ความสำคัญกับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ผ่านระบบการศึกษาภายใต้แนวคิด “โรงเรียนหยุดได้ แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้” โดยสื่อการเรียนการสอนทางไกลผ่านฟรีทีวีทั้ง 17 ช่อง จะเป็นสื่อหลักในการเรียนควบคู่ไปกับการใช้สื่อออนไลน์ ทั้งในส่วนของแพลตฟอร์มที่กระทรวงศึกษาธิการได้พัฒนาขึ้น และการเรียนในห้องเรียนจำลอง

158944829391

ส่วนแนวทางการเปิดสถานศึกษา คงต้องประเมินสถานการณ์โรคระบาดเป็นระยะ หากสามารถควบคุมตัวเลขผู้ติดเชื้อได้ดีอย่างนี้ต่อไป คาดว่าโรงเรียนกว่า 80% จะสามารถเปิดเรียนได้ตามปกติในวันที่ 1 ก.ค.นี้ แต่ต้องมีมาตรการควบคุมไม่ให้เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ เช่นการตั้งจุดคัดกรอง รักษาระยะห่าง สวมใส่หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ สำหรับหลักสูตรการเรียนการสอนขอให้เน้นเฉพาะเนื้อหาสาระพื้นฐานที่มีความจำเป็นก่อน ส่วนจะเเบ่งห้องเรียนอย่างไร ทางโรงเรียนต้องไปวางแนวทางเอง”

สำหรับช่องสัญญาณทีวีดิจิตอลในการจัดการเรียนการสอนทางไกลทั้งหมด 17 ช่องประกอบด้วย ระดับชั้นอนุบาล 1-3 เรียนผ่านทีวีดิจิตอลช่อง 37-39, ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 เรียนผ่านทีวีดิจิตอลช่อง 40-45, ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เรียนผ่านทีวีดิจิตอลช่อง 46-51 โดยจะเริ่มออกอากาศในวันที่ 18 พ.ค.นี้เป็นต้นไป