สธ. ประเมินผล 'คลายล็อก' 2 กิจการ จ่อชง ศบค. ก่อนเปิดเฟสถัดไป

สธ. ประเมินผล 'คลายล็อก' 2 กิจการ จ่อชง ศบค. ก่อนเปิดเฟสถัดไป

"นพ.ดนัย" เผย สธ.ประเมินผล "คลายล็อก" 2 กิจการ "ร้านเสริมสวย-รับฝากสัตว์เลี้ยง" เตรียมเสนอ ศบค.ก่อนเปิดเฟสถัดไป

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 63 นพ.ดนัย ธีวันดา รองธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า หลังการแพร่ระบาดโควิด-19 รัฐบาลได้ผ่อนปรนหรือคลายล็อกให้ 6 กลุ่มกิจการ พบว่า ผลการดำเนินงานของกิจการเหล่านี้เป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง ในส่วนที่ยังไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานจะได้รับความร่วมมือที่ดีจากผู้ให้บริการและผู้รับบริการเป็นอย่างดี โดยเฉพาะร้านเสริมสวย ตัดผมของสุภาพบุรุษ สุภาพสตรี อาจจะมีผลต่อการอนุญาตให้เปิดกิจกรรมต่างๆ เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากการตัด สระ ไดร์ในลำดับถัดไป โดยข้อมูลต่างๆ เหล่านี้จะถูกนำเสนอให้ทางศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เพื่อพิจารณาในลำดับต่อไป

นพ.ดนัย กล่าวต่อว่า จากข้อมูลของ 2 กิจการ คือ กิจการร้านเสริมสวย แต่งผม ตัดผม และกิจการที่เกี่ยวข้องกับสปา อาบน้ำ ตัดขน รับเลี้ยงหรือรับฝากสัตว์ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ พบว่า ในส่วนของกิจการร้านเสริมสวย แต่งผม ตัดผมที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานมีอยู่ 63.08%, ที่ผ่านเกณฑ์ดีเยี่ยม มีอยู่ 27.18% และ ผ่านเกณฑ์พื้นฐาน มีอยู่ 9.74% โดยมาตรการ 3 อันดับที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ได้แก่ การบันทึกรายชื่อ เบอร์โทรศัพท์ วันที่ เวลาของผู้ที่มารับบริการทุกราย มีอยู่ประมาณ 43.08%, จุดคัดกรองพนักงานหรือผู้ให้บริการและผู้รับบริการ 30.26%, ผู้ให้บริการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยหรือแผ่นใสครอบหน้า (Face Shield) และให้มีผ้ากันเปื้อน/เสื้อคลุมที่สะอาดตลอดเวลาที่อยู่ในร้าน 15.38%



ขณะที่กิจการที่เกี่ยวข้องกับสปา อาบน้ำ ตัดขน รันเลี้ยงหรือรับฝากสัตว์ ไม่ผ่านเกณฑ์ 53% ผ่านเกณฑ์ดีเยี่ยม 40% และผ่านเกณฑ์พื้นฐาน 7% โดยมาตรการ 3 อันดับที่ไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน พบว่า 25.97% คือเรื่องการคัดกรองพนักงาน/ผู้ให้บริการ/ผู้รับบริการ, 16.88% สวมหน้ากากผ้า/หน้ากากอนามัย ใส่ Face Shield สวมถุงมือยาง หมวกคลุมผม และผ้ากันเปื้อนที่สะอาดทุกครั้งที่ให้บริการ, 16.88% จัดที่ยืนสำหรับลูกค้าที่รอชำระเงินโดยเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร