เฟซบุ๊ค คอมมูนิตี้ หนุนชุมชนสู้วิกฤติ

เฟซบุ๊ค คอมมูนิตี้ หนุนชุมชนสู้วิกฤติ

ช่วงของการเว้นระยะห่าง กักตัวอยู่ที่บ้าน และเวิร์คฟรอมโฮม สื่อสังคมออนไลน์โดยเฉพาะ เฟซบุ๊ค กลายเป็นเครื่องมือการสื่อสาร ปฏิสัมพันธ์ ที่มีบทบาทเพิ่มขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

เฟซบุ๊ค รายงานว่า ช่วงวิกฤติโควิด-19 การเข้ามามีส่วนร่วมใช้งานเฟซบุ๊ค คอมมูนิตี้ หรือ กลุ่มชุมชนต่างๆ บนเฟซบุ๊คมีความคึกคักอย่างมาก คนไทยนิยมเข้าไป ค้นหา แชร์ข้อมูล ใช้เป็นช่องทางสำหรับการสื่อสารระหว่างกลุ่มคนที่มีความสนใจเหมือนกัน

การพูดคุยกันของผู้คนมีความหลากหลายอย่างมาก รวมไปถึงการขายสินค้า ชวนกันทำกิจกรรมเพื่อความบันเทิง แบ่งปันเทคนิคการใช้ชีวิต อาหารการกินระหว่างอยู่บ้าน ด้านคุณครูใช้สำหรับการสอนออนไลน์ พ่อแม่ผู้ปกครองแบ่งปันข้อมูลการเลี้ยงลูก กลุ่มด้านเทคโนโลยีคราวด์ซอร์สซิ่ง (crowdsourcing) การรวมตัวธุรกิจเอสเอ็มอี ไปจนถึงกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ ฯลฯ

ปัจจุบัน การเชื่อมต่อผ่านชุมชนกลายเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อผู้คน มีคนไทยมากกว่า 45 ล้านคนเป็นสมาชิกของกลุ่มต่างๆ ที่มีอยู่กว่า 6 ล้านกลุ่ม ขณะที่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีผู้คนจำนวนกว่า 650 ล้านคนที่เป็นสมาชิกและได้มีส่วนร่วมในกลุ่มบนเฟซบุ๊คอย่างต่อเนื่องในเดือนที่ผ่านมา

เฟซบุ๊ค คอมมูนิตี้ หนุนชุมชนสู้วิกฤติ