'ประกันสังคม' กรณีว่างงาน ลงทะเบียนนาน www.sso.go.th ยังไม่ได้เงิน

'ประกันสังคม' กรณีว่างงาน ลงทะเบียนนาน www.sso.go.th ยังไม่ได้เงิน

ตรวจสอบสถานะไม่ได้ "ประกันสังคม" กรณีว่างงาน เสียงสะท้อนลงทะเบียนนานแล้ว www.sso.go.th ยังไม่ได้เงิน

วันที่ 3 แล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2563 สำนักงานประกันสังคม เริ่มจ่ายเงินให้กับผู้ประกันตน มาตรา 33 ล็อตแรกที่ลงทะเบียนขอรับเงินทดแทน กรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย หรือเพราะโควิด อัตรา 62% ของค่าจ้างรายวัน ไม่เกิน 90 วัน

แต่บางรายยังได้เงิน โดยมีการโพสต์ในเพจของ "สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน" หลายกรณีในเช้านี้ (23 เม.ย.) ดังนี้

1.รอมานานแล้ว ถามที่ประกันสังคมบอกรอ 7 วัน นับตั้งแต่วันที่ 15 ตอนนี้เงินยังไม่เลย ไหนว่าจ่ายเงินให้แล้ว

2.ลงทะเบียนไปแล้ว นายจ้างก็ลงทะเบียนยืนยันให้แล้วด้วย เราจะทราบได้ยังไงว่าประกันสังคมจะจ่ายเงินให้เราได้ตอนไหน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เช็คเลย! ‘เงินเยียวยา’ ทุกมาตรการ 'โควิด- 19' มาจากไหน ช่วยใครไปแล้วบ้าง

'ลงทะเบียนเกษตรกรรับเงินเยียวยา 15,000' ต้องทำอย่างไรบ้าง?

กษ. เร่งลงทะเบียนเกษตรกรรับเงิน 15,000 นับล้านรายที่ยังไม่ขึ้นทะเบียน

ตรวจสอบสถานะเงินเยียวยา 'เราไม่ทิ้งกัน' คนยังไม่ได้ 5,000 ต้องเตรียมรอ จนท.

3.ลงทะเบียนตั้งเดือนมีนาคม เอาเอกสารไปยื่นอีกวันที่ 3 เมษายน รอมานานมาก ยังไม่ได้เลย ตรวจสอบสถานะก็ไม่ได้ด้วย จะใกล้สิ้นเดือนแล้ว ค่าใช้จ่ายอื่นๆมันก็รออยู่

4.ยื่นไปตั้งแต่ 22 มี.ค.63 เริ่มจ่ายวันไหน อยากทราบ

รมต.ชี้แจง

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.63 ม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แถลงความคืบหน้าการจ่ายเงินทดแทนกรณีว่างงาน เนื่องจากเหตุสุดวิสัย อันเกิดจากโรคระบาดติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ พ.ศ.2563 ซึ่งจะให้ประโยชน์ทดแทนกับลูกจ้างผู้ประกันตนตามมาตรา 33 หรือแรงงานที่มีนายจ้าง ว่า หลังจากได้ลงนามในกฎกระทรวงและประกาศในราชกิจจานุเบกษา กรณีการได้รับผลประโยชน์ทดแทนในกรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัยดังกล่าว ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563

โดยให้ประกันสังคมจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัยแก่ผู้ประกันตนที่ไม่ได้ทำงานหรือนายจ้างไม่ให้ผู้ประกันตนมาทำงาน กักตัว 14 วัน เนื่องจากสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 และกรณีผู้ประกันตนไม่สามารถทำงานได้ และไม่ได้รับค่าจ้างในระหว่างนั้น ไม่ว่านายจ้างจะหยุดประกอบกิจการเอง หรือหยุดประกอบกิจการตามคำสั่งของราชการ ซึ่งทำให้ผู้ประกันตนไม่ได้รับค่าจ้างส่งผลให้มีผู้ประกันตนกลุ่มแรก ได้รับเงินก้อนแรกในวันที่20 เมษายน 2563

รมว. กระทรวงแรงงาน ระบุว่า สำหรับคนที่เข้าข่ายได้รับสิทธิมีอยู่ราว 11 ล้านคน แต่บางส่วนยังทำงานอยู่  ซึ่งจำนวนที่แท้จริงจะต้องรอประเมินหลังจากนี้อีก 1-2 สัปดาห์ โดยในวันแรก (20 เมษายน) ได้มีการจ่ายเงินงวดแรก ให้กับผู้ประกันตนที่ผ่านการตรวจสอบสิทธิแล้ 8,000 ราย สำหรับกรณีเงินกองทุนประกันสังคม ยังคงมีเงินที่จะใช้ได้พอสมควรเพราะเป็นการเก็บเงินไว้เพื่อใช้ในอนาคต

ใครลงทะเบียนได้

- ผู้ประกันตนที่ไม่ได้ทำงาน หรือนายจ้างไม่ให้ทำงาน กักตัว 14 วัน เนื่องจากสัมผัสหรือใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19
- ผู้ประกันตนที่ไม่สามารถทำงานได้ และไม่ได้รับค่าจ้าง ทั้งที่นายจ้างหยุดประกอบกิจการเอง หรือหยุดประกอบกิจการตามคำสั่งของทางราชการ 

158760585735

ผู้ประกันตนยื่นขอใช้สิทธิ 2 ช่องทาง ดังนี้

1.ยื่นผ่านเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หัวข้อขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงาน online 

2.ยื่นด้วยวิธีปกติ โดยดาวน์โหลดแบบขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานในเว็บไซต์ www.sso.go.th และพิมพ์แบบออกมากรอกข้อมูล พร้อมแนบสำเนาหน้าบัญชีธนาคาร และจัดส่งเอกสารให้สำนักงานประกันสังคมทางไปรษณีย์ตอบรับ/โทรสาร/อีเมล/LINE ตามที่สำนักงานประกันสังคมในแต่ละพื้นที่กำหนด (https://www.sso.go.th/eform_news/assets/sso-contacts.pdf)

จากนั้นจะได้รับการแจ้งผลการตรวจสอบคุณสมบัติ หากไม่ได้รับสิทธิสามารถอุทธรณ์ได้ใน 30 วัน

ส่วนนายจ้างจะต้องกรอกแบบรับรองการปิดกิจการจากเหตุโควิด-19 ทางเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หรือจะติดต่อสำนักงานประกันสังคมในพื้นที่ก็ได้
สอบถามเพิ่มเติม สายด่วน สนง.ประกันสังคม โทร. 1506