ยอดป่วยลด การเมืองขยับ ‘ภท.-ปชป.’ แอ็คชั่น! ทวงอำนาจ

ยอดป่วยลด การเมืองขยับ  ‘ภท.-ปชป.’ แอ็คชั่น! ทวงอำนาจ

เจาะลึกเกมอำนาจ “ภูมิใจไทย” “ประชาธิปัตย์” ที่พากันออกมาขยับ! หลังถูกริบอำนาจไปชั่วคราว

ตั้งแต่ประกาศใช้ ...บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เมื่อวันที่ 26 มี..63 ที่ผ่านมา พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ (ศบค.) ออกคำสั่งโอนอำนาจของรัฐมนตรีให้มาอยู่ภายใต้การสั่งการเองของ พล..ประยุทธ์ เกือบทั้งหมด

ทำให้รัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลไร้อำนาจในการบริหารงานที่ตัวเองเป็นเจ้ากระทรวงอยู่ ทำได้เพียงแค่ควบคุมให้การทำงานเป็นไปตามกลไกการบริหารงานราชการ ไม่มีอำนาจสั่งการให้ข้าราชการปฏิบัติตามได้

แถมยังโดน พล..ประยุทธ์ หมางเมินด้วยการแต่งตั้งหัวหน้าผู้รับผิดชอบเพื่อสั่งการงานในด้านต่างๆ จัดองคาพยพสู้โควิด-19 ด้วยตัวเอง เพราะไม่มั่นใจการทำงานร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลที่การบริหารงานมักจะเดินกันคนละทิศ ปฏิบัติกันคนละทาง

โดยเฉพาะการบริหารงานของ “2 บิ๊กพรรคร่วม ทั้ง อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีรมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดนถล่มจนเละ

อนุทินเคยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีบุคลากรทางแพทย์ ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก ว่าเป็นเพราะเกิดความหละหลวม ทั้งที่ต้องปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง จึงต้องขอหวดสิ้นเสียงขู่ของ เสี่ยหนูตามมาด้วยเสียงก่นด่าจากประชาชนที่ออกมาปกป้องบุคลากรทางการแพทย์ จนอนุทินต้องออกมาขอโทษ

จุรินทร์ก็เคยโดนพิษหน้ากากอนามัยขาดแคลน จนราคาขายในท้องตลาดพุ่งสูง ที่สำคัญมีข่าวที่ปรึกษาหญิงเข้าไปพัวพันกับขบวนการกักตุนหน้ากากอนามัย ประกอบกับจุรินทร์เคยยืนยันว่า มี หน้ากากอนามัยอยู่ในสต็อก 200 ล้านชิ้น แต่เมื่อถึงเวลาจำเป็นต้องใช้ กลับกลายเป็นสต็อกลมหายเข้ากลีบเมฆ

หลัง “2 บิ๊กพรรคร่วมโดนโจมตีอย่างหนัก พล..ประยุทธ์ จึงมีความชอบธรรมในการรวบอำนาจไปบริหารจัดการเสียเอง และเริ่มส่งผลให้เห็นว่า การทำงานของ ศบค. สามารถจำกัดการแพร่เชื้อโควิด-19 ได้ โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ ลดลงอยู่ในหลักสิบ ทำให้สถานการณ์เริ่มผ่อนคลาย มีโอกาสสูงที่จะเปิดกิจการต่างๆ ในวันที่ 1 ..นี้ เพื่อขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจเดินได้

ทำให้ พล..ประยุทธ์ โกยแต้มในศึกพิชิตโควิด-19 ไปเพียงคนเดียว คะแนนของพล..ประยุทธ์ แม้จะได้ที่ตัวบุคคล แต่จะถูกเติมให้พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แตกต่างจากคะแนนของอนุทิน-จุรินทร์ที่ก่อนหน้านี้ติดลบลงไป ถูกแย่งชิง คะแนนทิ้งห่าง

เมื่อวันที่ 20 เม..63 ที่ผ่านมา จึงเห็น "แอ็คชั่นการเมือง" ของ "อนุทิน" นั่งหัวโต๊ะเรียกผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขร่วมวงประชุม ทั้งที่นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับสาธารณสุข นั่งประชุมร่วมโต๊ะอยู่กับ พล..ประยุทธ์

อนุทินเล่นเกมข้ามช็อต ชงข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข ให้ปลดล็อกดาวน์ 3 ระยะ โดยเริ่มจาก 32 จังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14 วัน โดยให้ ศบค. พิจารณา แต่อย่าลืมว่าข้อมูลทุกอย่าง นายแพทย์สุขุม รายงานตรงต่อ พล..ประยุทธ์ มาโดยตลอด การออกแอ็คชั่นของอนุทินจึงถูกมองว่าตีกินกระแสโควิด-19

ขณะที่ "จุรินทร์" หลังเปิดศึกกับภาคประชาชน ฟ้องร้องคดีหน้ากากอนามัยกันหลายคดี และการแจกจ่าย หน้ากากอนามัย ถูก พล..ประยุทธ์ ส่งไม้ต่อให้ พล..อนุพงษ์ เผ่าจินดารมว.มหาดไทย เป็นผู้ดูแล

เมื่อฤกษ์งามยามดี "จุรินทร์" ฉวยจังหวะกระแสโควิด-19 เริ่มดีขึ้น จึงอาสาเป็นคนกลางหารือเอกชน ขอปรับลดราคาสินค้าลง 72 รายการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 เม..-30 มิ..63 โดยลดจาก 5- 58% โดยให้กรมการค้าภายใน ประสานเอกชน ปรับลดราคาสินค้า อาทิ หมวดอาหาร เครื่องดื่ม หมวดอาหารปรุงสำเร็จรูป แช่แข็ง หมวดซอสปรุงรส หมวดของใช้ในชีวิตประจำวัน หมวดผลิตภัณฑ์ซักล้าง และหมวดผลิตภัณฑ์ชำระร่างกาย

ความเคลื่อนไหวของ “2 บิ๊กพรรคร่วมต้องการรักษาฐานที่มั่นของตัวเองเอาไว้ แม้พล..ประยุทธ์ จะรวบอำนาจไปสั่งการตาม ...ฉุกเฉิน จนไม่สามารถคอนโทรลงานของตัวเองได้ จึงจำเป็นที่จะต้องเคลื่อนไปตามสภาพที่ถูกจำกัดเอาไว้

แถมยังมี ข่าวลือ-ข่าวปล่อย เขย่าขวัญพรรคร่วมรัฐบาลว่า พล..ประยุทธ์ อาจจะถือโอกาสที่คะแนนนิยมเริ่มพุ่งสูง รีเซ็ตการเมืองชิงจังหวะยุบสภา จัดการเลือกตั้งใหม่ เพราะหากดันทุรังให้ ภูมิใจไทย และประชาธิปัตย์ คุมกระทรวงสำคัญเอาไว้ ก็อาจจะขับเคลื่อนงานด้านเศรษฐกิจได้ไม่เต็มที่

ทว่า โมเดลยุบสภาอาจจะเสี่ยงไป เพราะหาก พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ลงสนามเลือกตั้งอีกครั้ง ไม่แน่... กระแสอาจดีกว่าเดิม

จึงมีอีกโมเดลที่มีความเป็นไปได้คือ พล..ประยุทธ์ ชิงจังหวะลาออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดทางให้มีการจัดสรรหาโควตารัฐมนตรีใหม่ทั้งหมด เนื่องจาก พรรคภูมิใจไทย มีจำนวนเก้าอี้.. เพิ่มมากขึ้น หลังจากดูด อดีต ..พรรคอนาคตใหม่ เข้าร่วมพรรคกว่า 10 คน

ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์ซึ่งถือเป็นหนามยอกอกของ พล..ประยุทธ์-บิ๊ก คสช. อาจจำเป็นต้องให้จุรินทร์คัดกรอง .. ที่สามารถคอนโทรลได้ว่า มีจำนวนเท่าไร เพราะมี ..ประชาธิปัตย์หลายคน ยังเทใจให้อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะอดีตหัวหน้าพรรค จนเดินเกมการเมืองในสภาฯ คนละคีย์กับมติของวิปรัฐบาลจนมีปัญหามาหลายครั้ง

หลังเสร็จศึกโควิด-19” ต้องจับตาทุกความเคลื่อนไหวของบิ๊กการเมืองที่จะกลับมาต่อรองกันอีกระลอก รอบนี้ก็อยู่ที่ พล..ประยุทธ์ ว่าจะเลือกเดินเกมไหน เพื่อให้ตัวเองอยู่ในอำนาจต่อไปและมั่นคงกว่าที่ผ่านมา