ทอท.เตรียมแผนรับคนไทยกลับจากต่างแดน

ทอท.เตรียมแผนรับคนไทยกลับจากต่างแดน

ทอท. เตรียมรับคนไทยกลับบ้านดอนเมืองชี้ชาร์เตอร์ไฟล์ตจ่อเข้าไทยเพิ่มต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ เตรียมพื้นที่อาคารเทียบเครื่องบินหมายเลข 6 รองรับ ขณะที่สนามบินสุวรรณภูมิ จำกัดเที่ยวบินขนคนไทยกลับบ้านเฉลี่ยไม่เกิน200 คนต่อวัน

 ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ท่าอากาศยานดอนเมือง อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมรองรับเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟล์ต) ที่จะขนส่งผู้โดยสารคนไทยในต่างประเทศกลับภูมิลำเนา ซึ่งจะทยอยเข้ามาอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์นี้

“ตอนนี้ดอนเมืองเหลือเที่ยวบินทำการบินอยู่สายการบินเดียว คือสายการบินนกแอร์ ส่วนเที่ยวบินระหว่างประเทศไม่มี แต่ในช่วงสัปดาห์นี้ ได้รับประสานมาว่าจะมีเที่ยวบินชาร์เตอร์ไฟล์ตทยอยเข้ามาจากต่างประเทศ เพื่อขนคนไทยกลับบ้าน ส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินระยะใกล้ ทั้งจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย เกาหลี และญี่ปุ่น”

อย่างไรก็ดี เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับคนไทยเดินทางกลับบ้าน และมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ท่าอากาศยานดอนเมือง ได้เตรียมพื้นที่จอดอากาศยานเฉพาะที่ขนคนไทยกลับบ้าน โดยจะให้อากาศยานไปใช้อาคารเทียบเครื่องบินหมายเลข 6ได้ประสานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมขั้นตอนอำนวยความสะดวกในเรื่องของด่านตรวจคนเข้าเมือง การวัดอุณหูมิร่างกาย และปฏิบัติตามกฎของกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสายการบินที่ส่วนใหญ่กำหนดกลับมาทำการบินเป็นปกติในวันที่ 1 พ.ค.นี้ หลังจากหยุดบินชั่วคราวโดยสนามบินดอนเมืองได้ปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกอาคารต่างๆ เพื่อรองรับผู้โดยสารที่จะกลับมาเดินทางแล้ว

“เรื่องการเตรียมพร้อมรับสายการบินกลับมาทำการบิน ตอนนี้ยังไม่สามารถตอบได้เลยว่าจะมีสายการบินกลับมาทำการบินตามกำหนดหรือไม่ เพราะยังไม่ได้รับการติดต่อคอนเฟิร์มว่าจะทำการบิน ซึ่งหลายสายการบินอาจจะยังอยู่ในช่วงประเมินสถานการณ์โดยเฉพาะสายการบินที่จะทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศ”

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานสุวรรณภูมิรองรับเที่ยวบินขนคนไทยในต่างประเทศกลับภูมิลำเนาอยู่แล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นเที่ยวบินที่มาจากเกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นคนไทยที่เดินทางเชื่อมต่อจุดบินมาจากอเมริกา และยุโรปในหลายพื้นที่ สำหรับในช่วงสัปดาห์หน้าก็คาดว่าจะทยอยมีคนไทยเดินทางกลับเข้ามาอีก แต่เบื้องต้นมีการกำหนดให้เที่ยวบินเข้าออกได้เฉลี่ย 4 เที่ยวบินต่อวัน และสามารถขนคนไทยเข้าประเทศได้ไม่เกิน 200 คน