กฟผ.กางแผนรับเรือแอลเอ็นจีจากมาเลเซีย วางมาตรการเข้มสกัดโควิด-19

กฟผ.กางแผนรับเรือแอลเอ็นจีจากมาเลเซีย วางมาตรการเข้มสกัดโควิด-19

 กฟผ. เตรียมพร้อมนำเข้าแอลเอ็นจีปริมาณ65,000ตัน ตามกำหนด21 เม.ย.จากมาเลเซียเข้ม ป้องกันโควิด-19ตั้งแต่ต้นทาง จ่อทบทวนแผนนำเข้าใหม่

นางราณี โฆษิตวานิช ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารเชื้อเพลิง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมของ กฟผ. ในการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas : LNG)ลำเรือที่2แบบตลาดจร (Spot)ปริมาณ65,000ตัน จากบริษัทPETRONAS LNGมาเลเซียว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19)กฟผ. ได้เตรียมมาตรการการป้องกันแพร่ระบาดCOVID-19ของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด ซึ่งตลอดการดำเนินงานตั้งแต่การเตรียมความพร้อมตั้งแต่ต้นทางLoad LNGจนถึงวันส่งมอบLNGกฟผ.เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานตามขั้นตอนไม่มีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค

โดยการนำเข้าLNGลำเรือที่2โดยเรือSeri Angkasaประเทศมาเลเซีย ซึ่งจะเดินทางมาเทียบท่าเรือPTT LNGอ.มาบตาพุด จ.ระยอง ในวันที่21เมษายน2563นี้ ลูกเรือและผู้เกี่ยวข้องทุกคนจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันหรือลดผลกระทบจากCOVID-19ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและข้อกำหนดของสถานีPTT LNG

นอกจากนี้ กฟผ. ยังมีการตรวจสอบเอกสารการตรวจรับLNGผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์หรืออีเมล์ และในขั้นตอนการLoadก๊าซธรรมชาติเข้าระบบเพื่อนำไปผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้า กฟผ. ทีมงาน กฟผ. ทุกคนได้มีการเฝ้าติดตามการบริหารจัดการเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติผ่านโปรแกรมเรียกรับก๊าซของPTT LNGและPTT TSOเพื่อให้การบริหารจัดการเชื้อเพลิงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยการนำเข้าLNGลำเรือที่2ของ กฟผ. จะถูกนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกงชุดที่5โรงไฟฟ้าวังน้อย ชุดที่4และ โรงไฟฟ้าพระนครใต้ ชุดที่4ผ่านโปรแกรมเรียกรับก๊าซของPTT LNGและPTT TSOตั้งแต่วันที่22เมษายน2563เป็นต้นไปคาดว่าจะช่วยลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิง (Ft) 0.7สตางค์ต่อหน่วย

“จากเหตุการณ์แพร่ระบาดของโรคCOVID-19กฟผ. อยู่ในระหว่างการทบทวนแผนการจัดหาLNGในระยะกลางระหว่างปี2563 – 2565ซึ่งได้ผ่านมติคณะกรรมการ กฟผ. เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เห็นชอบให้จัดหาLNGแบบSpotเพิ่มเติม เพื่อเสริมความมั่นคงในการจัดหาเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าของประเทศ และเกิดการแข่งขันเสรีมากขึ้น”