‘เงินประกันการใช้น้ำประปา’ คืออะไร? แต่ละคนได้คืนจาก กปภ.เท่าไร?

‘เงินประกันการใช้น้ำประปา’ คืออะไร? แต่ละคนได้คืนจาก กปภ.เท่าไร?

ไขข้อสงสัย "เงินประกันการใช้น้ำประปา" คืออะไร และจากมาตรการเยียวยาช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่ละคนจะได้รับเงินประกันน้ำประปาคนละเท่าไร

จากมาตรการช่วยเหลือเยียวยาจากผู้ให้บริการน้ำประปาอย่างการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ในโครงการคืนเงินประกันการใช้น้ำประปาให้กับผู้ใช้น้ำ ประเภทที่ 1 หรือบ้านที่อยู่อาศัยนั้น ซึ่งเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนแล้วตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน 2563 โดยยังไม่มีกำหนดการปิดการลงทะเบียน ได้ที่เว็บไซต์ www.pwa.co.th หรือที่แอพพลิเคชั่น PWA1662 หรือไลน์ @PWAThailand

ทั้งนี้การคืนเงินประกันการใช้น้ำประปา ผู้ใช้น้ำประปาแต่ละรายจะได้ไม่เท่ากันการประปาส่วนภูมิภาคได้อธิบายไว้ว่า การคืนนี้จะคิดตามขนาดมาตรวัดน้ำ โดยมีขนาดตั้งแต่ขนาด 1/2 นิ้ว ไปจนถึง 8 นิ้ว ในแต่ละช่วงเวลาที่ผู้ใช้น้ำได้ลงนามในสัญญาใช้น้ำประปากับ กปภ. ซึ่งหากสังเกตจากตารางด้านล่าง จะพบว่าช่วงของการคืนเงินประกันการใช้น้ำประปา จะมีตั้งแต่เริ่มต้น 100 บาท และไปจนถึงสูงสุด 30,000 บาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เงินเยียวยา’ ที่รอ ‘ขอทบทวนสิทธิ์’ และชีวิตรายวันที่รอไม่ได้

158701855857

ซึ่งช่วงเวลาที่ผู้ใช้น้ำได้ลงนามในสัญญาใช้น้ำ แบ่งออกเป็น 4 ช่วง ดังนี้

ช่วงที่ 1 ตั้งแต่ 28 กุมภาพันธ์ 2522-15 มีนาคม 2554

ช่วงที่ 2 ตั้งงแต่ 16 มีนาคม 2524-27 เมษายน 2540

ช่วงที่ 3 28 เมษายน 2540-30 กันยายน 2549

ช่วงที่ 4 ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2549 ถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม เกิดข้อสงสัยขึ้นมาว่าเงินประกันการใช้น้ำประปาคืออะไร? ทำไมวันนี้ภาครัฐถึงมอบเงินส่วนนี้คืนกลับมา

คงต้องย้อนกลับไปในช่วงการขอใช้น้ำประปาครั้งแรก ซึ่งผู้ขอใช้น้ำจะต้องไปติดต่อขอแบบคำขอใช้น้ำที่ กปภ. สาขาในพื้นที่ของตัวเอง หรือจะดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ก็ได้ และจะต้องเตรียมเอกสารสำคัญหลักๆ อย่างบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขอใช้ ในกรณีที่มีสัญชาติไทย

หลังจากนั้นจะต้องยื่นเอกสาร พร้อมกับการชำระเงินมัดจำในการติดตั้งวางท่อประปาตามตารางค่าใช้จ่าย ในการติดตั้งประปา และเจ้าหน้าที่จะออมใบเสร็จรับเงิน และเดินทางไปสำรวจสถานที่ และจัดทำแบบแปลนแผนผัง หรือพิมพ์เขียว โดยจะมีการประมาณการค่าใช้จ่าย

ซึ่งส่วนนี้ต้องจ่ายให้กับ กปภ.สาขานั้นๆ ในวันที่ขอติดตั้ง และจะคืนให้เมื่อ กปภ.ได้รับค่าแรงงานและค่าปุกรณ์ในการติดตั้งประปาแล้ว แต่จะหักคืนค่าประมาณการค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระไปด้วย

อีกทั้งมียังในส่วนของค่าแรงและค่าวัสดุอุปกรณ์ ได้แก่ ค่าแรงงาน มาตรวัดน้ำ ท่าประปาและอุปกรณ์อื่นๆ ที่ใช้ในการติดตั้ง

นอกจากนี้ยังมีค่าประกันการใช้น้ำ ที่ กปภ.สาขาเรียกเก็บตามขนาดมาตรวัดน้ำเพื่อเป็นหลักประกันความเสียหายอันอาจเกิดขึ้นจากการไม่ชำระหนี้ค่าน้ำประปา โดยผู้ใช้น้ำจะได้คืนค่าประกันการใช้น้ำคืนแบบเต็มจำนวน ก็ต่อเมื่อยกเลิกการใช้น้ำ และไม่มีหนี้ค่าน้ำประปาค้างชำระ

หากถามว่า ทำไมเงินประกันการใช้น้ำที่จะได้คืนเมื่อยกเลิกการใช้นั้น เวลานี้ ภาครัฐจึงเปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียนเพื่อขอคืนดร.นพรัตน์ เมธาวีกุลชัย" ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) กล่าวว่า กปภ. ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทยมีภารกิจหลักในการผลิตและจำหน่ายน้ำประปาให้บริการประชาชนในพื้นที่ 74 จังหวัดทั่วประเทศ ขานรับนโยบายรัฐบาลตามมติ ครม. เรื่อง มาตรการบรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส Covid-19

ทั้งนี้สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียน สามาคลิกอ่านได้ที่ เปิดขั้นตอนลงทะเบียน ‘คืนเงินประกันใช้น้ำประปา’ ดีเดย์ 15 เม.ย.นี้

ที่มา : https://www.pwa.co.th/contents/service/customer-guide