นายกฯนิวซีแลนด์หั่นเงินเดือน 20% ครึ่งปี ช่วยสู้โควิด

นายกฯนิวซีแลนด์หั่นเงินเดือน 20% ครึ่งปี ช่วยสู้โควิด

นายกฯหญิงนิวซีแลนด์นำคณะรัฐมนตรี หั่นเงินเดือนตัวเอง 20% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ท่ามกลางวิกฤติการระบาดของโรคโควิด-19

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงวันนี้ (15 เม.ย.) ว่า เธอ สมาชิกคณะรัฐมนตรี และข้าราชการระดับบริหาร พร้อมใจตัดเงินเดือนของตัวเองลง 1 ใน 5 หรือ 20% เป็นเวลา 6 เดือนนับจากนี้ หวังช่วยบรรเทาแรงเสียดทานทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้เงินเดือนในตำแหน่งทั้งปีของนางอาร์เดิร์นลดลงจาก 4.7 แสนดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 9.3 ล้านบาท) เหลือ 3.76 แสนดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 7.43 ล้านบาท) จากการตัดเงินเดือน ๆ ละประมาณ 4.7 หมื่นดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 9.28 แสนบาท) นาน 6 เดือน

นางอาร์เดิร์นย้ำว่า การตัดเงินเดือนของเธอยังถือเป็นจำนวนที่น้อยมากในการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

ขณะเดียวกัน นายไซมอน บริดเจส ผู้นำฝ่ายค้านนิวซีแลนด์ ประกาศว่า จะร่วมตัดเงินเดือนตัวเอง 20% เพื่อช่วยสู้วิกฤติโควิดเช่นกัน

ด้านนายแกรนต์ โรเบิร์ตสัน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของนิวซีแลนด์ กล่าวถึงแผนงบประมาณซึ่งจะแถลงต่อรัฐสภาวันที่ 14 พ.ค.นี้ จะมุ่งเน้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศเป็นหลัก ที่มีการคาดหมายว่าอัตราการว่างงานจะเพิ่มขึ้นอย่างแย่ที่สุดคือเกือบ 26% เทียบกับอัตราว่างงาน 4% ในปัจจุบัน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

ขณะนี้ นิวซีแลนด์อยู่ในช่วงล็อคดาวน์ควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 มานาน 4 สัปดาห์แล้ว ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจหยุดชะงัก และมีลูกจ้างตกงานหลายพันคน