‘เธอกลับมาใหญ่’ คิมจองอึนตั้งน้องสาวนั่งตำแหน่งเดิม

‘เธอกลับมาใหญ่’ คิมจองอึนตั้งน้องสาวนั่งตำแหน่งเดิม

น้องสาวคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้รับแต่งตั้งเข้ามานั่งในองค์กรสำคัญอีกครั้ง

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า น.ส.คิม โยจอง น้องสาวและที่ปรึกษาคนสนิทของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้รับแต่งตั้งเข้ามาเป็นสมาชิกสำรองคณะกรมการเมือง คณะกรรมกลางพรรคแรงงานอีกครั้ง ในการปรับคณะบริหารระดับสูงเมื่อวันเสาร์ (11 เม.ย.) ที่นายคิม เป็นผู้ดูแลการปรับเปลี่ยนตำแหน่งด้วยตนเอง

นักวิเคราะห์ระบุ เชื่อกันว่า น.ส.คิม โยจอง ถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อปีก่อน หลังจากการประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 ระหว่างพี่ชายกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กรุงฮานอยล่มไม่เป็นท่า

นายอันห์ ชาน อิล ผู้แปรพักตร์ชาวโสมแดงและนักวิจัยในกรุงโซล เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า การแต่งตั้งน.ส.คิม โยจอง มาสู่ตำแหน่งเดิมเท่ากับว่าเธอกลับคืนสู่อำนาจอีกครั้ง

น.ส.คิม เคยเป็นทูตแทนตัวพี่ชายเดินทางไปร่วมพยองชางเกม หรือโอลิมปิกฤดูหนาวที่เกาหลีใต้เมื่อปี 2561 นำไปสู่การกระชับสัมพันธ์ทางการทูตอย่างรวดเร็วระหว่างสองชาติเกาหลี และเมื่อนายคิมประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีทรัมป์ หรือประธานาธิบดีมุน แจอินของเกาหลีใต้ จะมีภาพเธอเคียงข้างพี่ชายอยู่บ่อยครั้ง

แต่เธอเพิ่งออกแถลงการณ์ทางการเมืองในนามของตนเองเมื่อเดือนที่แล้ว ที่นักวิเคราะห์มองว่าเป็นการตอกย้ำบทบาทสำคัญของเธอในสายการบังคับบัญชาของการเมืองเกาหลีเหนือ หลังจากได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองผู้อำนวยการคนที่ 1 ของคณะกรรมการกลางพรรคแรงงาน

ส่วนการปรับตำแหน่งในพรรครอบนี้นอกเหนือจากการแต่งตั้ง น.ส.คิมแล้ว นายรี ซอนกวอน ผู้ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศเมื่อเดือน ม.ค. ก็ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกสำรองคณะกรมการเมืองด้วย