เกณฑ์การบริจาคโลหิตสำหรับผู้ปลอดเชื้อและผู้เคยติดเชื้อ Covid-19

เกณฑ์การบริจาคโลหิตสำหรับผู้ปลอดเชื้อและผู้เคยติดเชื้อ Covid-19

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ให้หลักเกณฑ์การบริจาคโลหิตในช่วงเวลาการแพร่ระบาดของโรค Covid-19 ทั้งผู้ปลอดเชื้อและผู้เคยติดเชื้อ ขณะที่เดอะมอลล์ 5 สาขาร่วมเป็นสื่อกลางเปิด ห้องรับบริจาคโลหิตถาวร (Fixed Station) อีกครั้ง ใกล้ที่ไหนบริจาคที่นั่น

จากข้อมูลของ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบให้ปริมาณโลหิตในคลังลดลง เนื่องจากมีผู้บริจาคโลหิตลดลงเป็นจำนวนมาก หากแต่ในขณะเดียวกันยังมีผู้ป่วยที่ต้องการโลหิตอยู่เป็นประจำ

บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ห่วงใยและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการเป็นสื่อกลางในการจัดหาโลหิตเพื่อนำไปช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ที่เจ็บป่วยให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ในสภาวการณ์เช่นนี้ จึงได้ร่วมกับ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติฯ เปิดบริการ ห้องรับบริจาคโลหิตถาวร (Fixed Station) อีกครั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนสามารถเดินทางมาบริจาคโลหิตได้ง่ายขึ้น ณ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ 5 สาขา ได้แก่ สาขา งามวงศ์วาน(ชั้น ​5), บางแค (ชั้น P ล็อบบี้), บางกะปิ (ชั้น 3A) และ นครราชสีมา (ชั้น 2) โดยเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 12.00-18.00 น.

158650848344

เดอะมอลล์เปิดบริการห้องรับบริจาคโลหิตถาวร (Fixed Station) อีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังได้ออกมาตรการป้องกันความปลอดภัยและสุขอนามัยเชิงรุกตามแนวทางปฏิบัติของ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข อย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความมั่นใจว่า ห้องรับบริจาคโลหิตถาวร ในกลุ่มเดอะมอลล์ กรุ๊ป ทั้ง 5 แห่ง เป็นสถานที่ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีมาตรการ ดังนี้

  • ผู้บริจาคโลหิตต้องได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าพื้นที่ทุกครั้ง
  • ติดตั้งเจลแอลกอฮอล์ 70% สำหรับล้างมือให้เพียงพอต่อการใช้งาน
  • ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมต่างๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อแอลกอฮอล์ 70%
  • ทำความสะอาดพื้นและอุปกรณ์ภายในห้องรับบริจาคโลหิตด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ
  • ทำความสะอาดห้องพักรับประทานเครื่องดื่มหลังบริจาคโลหิตทุก 1 ชั่วโมง
  • เจ้าหน้าที่และพยาบาลผู้รับบริจาคโลหิต ต้องได้รับการตรวจสุขภาพ ตรวจวัดอุณหภูมิ, สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือด้วยเจลแอกอฮอลล์ตลอดเวลาที่ปฏิบัติงาน
  • จัดทำ Social Distancing เพิ่มระยะห่างทางสังคมของทุกจุดบริการ อาทิ จุดลงทะเบียน ห้องพักรอรับบริการ เตียงรับบริจาคโลหิต ฯลฯ

158650873613

158650864867

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ให้คำแนะนำสำหรับ ผู้ประสงค์บริจาคโลหิตในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยระบุว่า

  1. ผู้ประสงค์บริจาคโลหิต แต่ได้ผ่านการสัมผัสเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือมาจากต่างประเทศ ขอให้งดการบริจาค 28 วัน นับจากวันที่สัมผัสโรค
  2. ผู้ติดเชื้อ แต่หายจากโรคแล้ว ต้องงดบริจาค 180 วันนับจากวันที่หายป่วย
  3. ผู้ประสงค์บริจาคพลาสมาให้กับผู้ป่วย ต้องได้รับการตรวจยืนยันว่าไม่มีเชื้อในกระแสเลือด

158650860619

หลังจาก เดอะมอลล์ กรุ๊ป กลับมาเปิดให้บริการ “ห้องรับบริจาคโลหิต” ทั้ง 5 สาขา วันแรก (25 มี.ค.2563) มีผู้สนใจร่วมบริจาคโลหิตแล้วกว่า 200 ราย ได้โลหิตสนับสนุนศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติฯ รวมกว่า 77,600 ซีซี. หากแต่ยังคงไม่เพียงพอต่อความต้องการ

จึงขอเชิญชวนคนไทย องค์กรพันธมิตรทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา รวมถึงประชาชนทั่วไปที่มีสุขภาพแข็งแรง ร่วมสร้างกุศลทำความดีช่วยต่อชีวิตให้กับเพื่อนมนุษย์ ร่วมบริจาคโลหิตทุกๆ 3 เดือน ซึ่งจะช่วยทำให้ผู้ป่วยมีปริมาณโลหิตที่เพียงพอ

และช่วยลดปัญหาการจัดหาโลหิตที่ไม่สม่ำเสมอ 

-----------------------

ภาพ :  ชนาภา ณรงค์ทิพย์