ทูตสหรัฐในไทย มั่นใจสถานการณ์โควิดในอเมริกา 'เริ่มดีขึ้น'

ทูตสหรัฐในไทย มั่นใจสถานการณ์โควิดในอเมริกา 'เริ่มดีขึ้น'

ทูตสหรัฐประจำประเทศไทยเผยสถานการณ์ระบาดของ‘โควิด-19’ในสหรัฐเริ่มดีขึ้น ยอดผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเริ่มลดลง แม้ในนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์ยังรุนแรง พร้อมย้ำสัมพันธ์สหรัฐ-อาเซียน และสหรัฐกับไทยยังเหนียวแน่น

เอกอัครราชทูตไมเคิล จอร์จ ดีซอมบรี ทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ให้สัมภาษณ์รายการ Good Morning Asean คลื่นFM 100.5 MCOT ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์ทางวิทยุในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ยอมรับว่า สัปดาห์นี้ถือเป็นสัปดาห์ที่ท้ายทายที่สุดสำหรับสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19ในสหรัฐ โดยเฉพาะที่รัฐนิวยอร์กและนิวเจอร์ซีย์ แต่ว่าในความเห็นของเขา เขาเห็นว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโรคนี้เริ่มลดลง ทำให้พอมองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์สำหรับสหรัฐ

ต่อคำถามที่ว่า เมื่อเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สหรัฐและอาเซียน มีความร่วมมือ หรือช่วยเหลือกันอย่างไรบ้าง ท่านทูตสหรัฐประจำประเทศไทยตอบว่า สหรัฐได้ให้การช่วยเหลือกลุ่มประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)เป็นจำนวนเงิน 18 ล้านดอลลาร์ ให้การช่วยเหลือไทยจำนวน 2 ล้านดอลลาร์ และในอนาคตสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลไทยเพิ่มเติมอีก 8 ล้านดอลลาร์

สหรัฐ ได้ให้เงินช่วยเหลือแก่ประเทศอาเซียนเพื่อนำไปใช้ในวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ คือ เตรียมห้องปฏิบัติการสำหรับการทดสอบโควิด-19 ในวงกว้างการป้องกันการติดเชื้อและการควบคุมการสื่อสารถึงความเสี่ยงใช้แผนฉุกเฉินด้านสาธารณสุขสำหรับจุดผ่านแดนใช้การค้นหาผู้ที่ติดเชื้อและการเฝ้าระวังตามเหตุการณ์สำหรับการเจ็บป่วยที่คล้ายไข้หวัดใหญ่อบรมและเตรียมเจ้าหน้าที่ตอบสนองรวดเร็วในการสืบสวนและการตตรวจสอบเส้นทางการติดต่ออัปเดตข้อมูลการอบรมสำหรับผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพ

ทั้งนี้ หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นแนวหน้าในการตอบสนองระหว่างประเทศ ได้แก่ กระทรวงต่างประเทศ,ยูเอสเอด, ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ (ซีดีซี) กำลังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อจัดสรรเงิน ที่คำนึงจากพื้นที่ที่มีการระบาดรุนแรงและความเปราะบาง อีกทั้งสหรัฐยังประสานงานกับผู้บริจาครายอื่นๆ เพื่อเสริมความช่วยเหลือ และหลีกเลี่ยงการทำงานซ้ำซ้อน

นายดีซอมบรี ระบุว่า ตลอดเวลาที่ผ่านมาสหรัฐและไทยมีความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน อีกทั้งไทยและสหรัฐยังมีความร่วมมือในด้านต่างๆที่ดีร่วมกันมาตลอด รวมทั้งความร่วมมือด้านสาธารณาสุขและการแพทย์

ท่านทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ยังระบุด้วยว่า รัฐบาลสหรัฐให้การดูแลคนไทยที่ถือว่าติดค้างอยู่ในสหรัฐ เนื่องจากคนไทยกลุ่มนี้แสดงความต้องการกลับประเทศไทย แต่เนื่องจากไทยยังไม่เปิดรับกลุ่มคนไทยจากต่างประเทศเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ ท่านทูต ยังยืนยันว่า กรณีที่มีข่าวก่อนหน้านี้ว่า หน้ากากอนามัยของ3M ซึ่งจะจัดส่งไปให้เยอรมนีแต่ถูกยึดไว้ที่กรุงเทพฯนั้น เป็นข่าวปลอม สหรัฐไม่ได้ส่งหน้ากากอนามัยไปให้เยอรมนีและถูกยึดไว้ที่กรุงเทพฯแต่อย่างใด