ชีวิตปลอดภัยไร้โควิด

ชีวิตปลอดภัยไร้โควิด

มีอย่างน้อย 13 วิธีที่จะช่วยให้คุณปลอดภัยจากไวรัสโคโรนา หากคุณยังไม่เคยทำตามข้อแนะนำเหล่านี้ เป็นเวลาที่ดีที่จะเริ่มทำดู

แม้คุณจะเก็บตัวอยู่กับบ้าน แต่ก็มีบางจังหวะที่อยากออกไปข้างนอกเพื่อสูดอากาศ ซึ่งอาจทำให้คุณไปสัมผัสกับคนอื่น และเชื้อโควิดได้

และแม้คุณจะรักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ หรือสวมหน้ากาก แต่คุณก็ยังต้องทำวิธีอื่นๆอีก เพราะตอนนี้มีคนติดเชื้อนี้กว่าล้านคนแล้ว และในสหรัฐฯเองก็มีถึงสามแสนคน

พึงระลึกไว้ว่า คนที่ไม่แสดงอาการก็สามารถแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาได้ด้วยเช่นกัน

ข้อแนะนำต่อไปนี้ คุณสามารถนำไปใช้ได้ โดยเฉพาะเวลาที่ต้องออกไปข้างนอก

ต้องใส่หน้ากากกันมั้ยเวลาออกไปข้างนอก?
วันศุกร์ที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมโรคระบาดชองสหรัฐฯ (CDC) ได้ปรับคำแนะนำเรื่องการสวมหน้ากาก โดยก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญก็ยังบอกอยู่ว่าไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากเวลาอยู่ข้างนอกกัน

แต่การระบาดที่รวดเร็วของไวรัสโคโรนาทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขต้องกลับมาคิดเรื่องการสวมหน้ากากใหม่ โดย CDC แนะนำว่าใครที่มีโอกาสแพร่เชื้อสูง หรือใครที่รักษาระยะห่างกับคนอื่นเวลาออกมาข้างนอกไม่ได้ ก็ให้ใส่หน้ากากไว้ ถึงจะเป็นหน้ากากที่ทำเองก็ใช้ได้

ข้อแนะนำนี้ไม่ได้เป็นข้อบังคับทางกฎหมาย แต่ในสังคมก็ได้แนะนำกันต่อๆไปเองแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการใช้เองหรือเอาไปบริจาคให้ทางโรงพยาบาลต่างๆ

มันไม่ได้มีอะไรผิดที่จะใส่หน้ากาก ตราบใดที่คุณล้างมือและรักษาระยะห่างไปด้วยโดยเฉพาะจากกลุ่มที่มีความเสี่ยงที่จะติดโรคสูงอย่างผู้สูงอายุ หรือคนที่มีภูมิคุ้มกันน้อย เพราะหน้ากากจะช่วยกันละอองจากการไอหรือจามไม่ให้กระจายออกไป

ข้อจำคือ ถ้าคุณยังโอเค และไม่มีอาการอะไร ให้สวมหน้ากากที่ทำเองไว้เวลาออกไปข้างนอก แล้วก็ล้างมือและรักษาระยะห่างไว้

งดใช้นิ้ว ให้ใช้ข้อนิ้ว ศอก เข่า หรือเท้าแทน
เวลาจะกดปุ่มอะไร ให้พยายามใช้อวัยวะส่วนอื่นแทน ซึ่งเรายังมีอีกเยอะแยะ อย่างเช่นใช้ข้อนิ้วกดปุ่ม หรือใช้ไหล่เวลาต้องผลักประตูออกก็จะดีกว่า

หรือเวลาจะเปิดสวิชไฟหรือก๊อกน้ำก็ใช้ข้อมือหรือข้อศอกแทน หรือจะใช้ปลายเสื้อรองที่จับเอาไว้ก่อนเปิดประตูก็ได้ เพราะยังไงผ้าก็ซักได้ง่ายกว่าที่เราจะระวังไม่ใช้มือเปะปะ โดยเฉพาะหยิบจับอาหารเข้าปาก

ระยะห่าง ระยะห่าง
การรักษาระยะห่าง อาจหมายถึงการเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน หรือพยายามเลี่ยงที่จะออกไปพบปะผู้คน แต่ที่พึงทำคือให้รักษาระยะไว้ที่ 6 ฟุต ไม่ว่าจะเดินตามใครหรืออยู่ในคิวซื้อของ ถ้าจะเอื้อมเอาของที่ชั้นก็ให้รอ หรือบอกคนอื่นอย่างสุภาพให้ช่วยหลีกให้

พยายามมองหาอะไรที่อัตโนมัติไว้

ตึกใหม่ๆส่วนใหญ่จะมีระบบอัตโนมัติ อย่างเปิดประตู หรือน้ำยาล้างมือในห้องน้ำ ซึ่งเราสามารถใช้อวัยวะส่วนอื่นแทนได้ง่าย โดยไม่ต้องไปกดแล้วแพร่เชื้อเอาไว้

ดูดีๆ เวลาจะวางโทรศัพท์
ทางที่ดีคือไม่ต้องวาง แต่ให้ใส่กระเป๋าเสื้อเอาไว้ แต่ถ้าต้องวางโทรศัพท์จริงๆ โดยเฉพาะบนโต๊ะที่แชร์กับคนอื่น ก็ให้หาผ้ารองไว้ก่อน แล้วทำความสะอาดโทรศัพท์ของตัวเองบ่อยๆ

เลิกใช้ถุงช็อปปิ้งซักพัก
หลายๆที่เวลานี้ ไม่ให้ลูกค้าเอาถุงช็อปปิ้งมาเองแล้ว แต่จะเตรียมตระกร้าหรือรถเข็นที่เช็ดทำความสะอาดไว้ให้ หรือมีพนักงานคอยเช็ดให้ ก็ไม่เป็นไร คุณก็ไม่ต้องเอามันไป แค่พยายามล้างมือก่อนออกจากบ้าน ติดผ้าเช็ดมืออนามัยไปเอง แล้วกลับมาก็ล้างมือเสีย

อย่าเลือกผักผลไม้สดด้วยมือเปล่าๆ
เมื่อจะเลือกผักหรือผลไม้ในซุปเปอร์ฯ ให้ใช้ถุงที่มีให้มาสวมมือไว้แล้วค่อยเลือก นั่นจะช่วยให้คนอื่นรู้สึกปลอดภัย และเริ่มทำตาม ซึ่งจะช่วยเรื่องอนามัยส่วนรวมได้ ทีนี้จะเลือกกล้วยหรือกระเทียมก็ทำได้ตามสะดวก

ไม่ว่าอะไรก็ตาม พยายามอย่าสัมผัสตัวกัน
เวลาเเราเจอเพื่อนหรือคนในบ้าน เราก็มักจะอดไม่ได้ที่จะสวมกอดกัน หรือเข้าใกล้เกิน 6 ฟุต พยายามอย่าทำอย่างนั้น กอดลมหรือส่งจูบแทนไปก่อน

ล้างมือทุกครั้งที่เข้าบ้าน

นอกเหนือจากการเว้นระยะห่างแล้ว การล้างมือนี่แหละคือวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยป้องกันไวรัสโคโรนา ลองล้างมือให้นานประมาณ 20 วินาที แล้วก็ล้างที่ใส่สบู่หรือแชมพูล้างมือไปด้วย

อย่าลืมความสะอาดของรถและบ้าน
เวลาออกไปข้างนอกมา อย่าเผลไปป้ายมือตามรถหรือพื้นในบ้าน การสัมผัสแบบนี้ก็แพร่เชื้อได้เพราะเชื้อกระจายไปตามสิ่งของที่เราแตะหรือจับ

ให้พกผ้าเปียกอนามัยไว้
จะหยิบจับอะไรกินก็ให้เช็ดมือด้วยผ้าเปียกนี้อีกที ผ้าหรือทิชชูเหล่านี้ช่วยทำความสะอาดพื้นผิวที่ต้องจับร่วมกัน อย่างที่จับประตูอีกด้วย คุณอาจเช็ดมันก่อนด้วยผ้าเปียกพวกนี้เพื่อกันเอาไว้ก่อน ยิ่งหากเห็นใครเพิ่งไอหรือจามแล้วใช้มือปิดปากมาจับมัน

เลิกใช้ธนบัตรไปก่อน

เพราะไวรัสโคโรนาแพร่ได้จากการสัมผัสจากคนสู่คน ฉะนั้น มันเป็นการดีที่จะเลิกใช้ธนบัตรไปก่อน แล้วหันมาใช้จ่ายแบบที่ไม่ต้องผ่านธนบัตร มีแอพพลิเคชั่นทาวการเงินให้เลือกใช้หลากหลายเวลานี้ ซึ่งถ้าจะต้องกดแป้นเซ็นรับรอง ก็ให้ใช้อย่างอื่นแทนนิ้ว หรือจะพกปากกาไว้เซ็นชื่อของตัวเองก็ได้

เลิกใช้ข้าวของเครื่องใช้ที่ไม่แน่ใจไปก่อน
มีรายงานว่าไวรัสโคโรนาสามารถติดอยู่บนพื้นผิวสัมผัสสำหรับของบางอย่าง อาทิ แจ๊คเก็ต ผิวโต๊ะ ได้ถึง 9 วัน CDC เองก็พบว่าไวรัสติดบนเรือ ไดอะมอนด์พรินส์เซสถึง 17 วันหลังจากที่ผู้โดยสารลงไปแล้วแม้การทำความสะอาดด้วยน้ำยาหรือสบู่จะช่วยฆ่าไวรัสได้ แต่ถ้าคุณไม่แน่ใจ ให้ละข้าวของเครื่องใช้พวกนั้นไว้ 3-4 สัปดาห์น่าจะดีกว่า