โรงแรมแปลงร่างรับมือโควิด เปิดห้องรับผู้ป่วยกักตัว-แพทย์

โรงแรมแปลงร่างรับมือโควิด เปิดห้องรับผู้ป่วยกักตัว-แพทย์

เมื่อดีมานด์นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศหดตัวรุนแรงในช่วงโควิด-19ระบาดทั่วโลก ทำให้รายได้ “ธุรกิจโรงแรม” เป็นศูนย์ต่อเนื่องในเดือน เม.ย.นี้

ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมหลายรายจึงตัดสินใจเปิดห้องพักให้บุคลากรทางการแพทย์ตามจังหวัดต่างๆ สามารถเข้าพักได้ฟรี เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานหนักอย่างมากในขณะนี้ เพื่อควบคุมโรคโควิด-19หลังประเทศไทยมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสูงขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่หลายๆ โรงแรมยังยื่นความประสงค์ “แปลงร่าง” โรงแรมเป็น “โรงพยาบาลชั่วคราว” หรือสถานพยาบาลพิเศษ (Hospital) ไว้รองรับการพักฟื้นของผู้ป่วยติดเชื้อที่ไม่มีอาการรุนแรง รวมถึงการยื่นเป็น “โรงแรมกักตัว” (Hotel Isolation) สำหรับใช้สังเกตอาการผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังสอบสวนโรค ซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่กระทรวงสาธารณสุขต้องการความร่วมมือจากภาคโรงแรม

เช่นโรงแรมอิสติน ตัน โฮเทล เชียงใหม่ ของตัน ภาสกรนที ได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและจังหวัดเชียงใหม่ ขอสนับสนุนภารกิจของโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยในสถานการณ์โควิด-19ขณะนี้อีกแรง

โดย ตัน ได้โพสต์ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กเมื่อปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาว่า “หมอและพยาบาลเสี่ยงเพื่อเราได้ ทำไมเราเสียสละเพื่อพวกเขาบ้างไม่ได้ เปิดให้บริการห้องพัก อาหาร และบริการทำความสะอาดเสื้อผ้า ฟรี สำหรับหมอ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2563 เป็นต้นไป เพื่อให้ท่านไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง สามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ มีห้องให้บริการ 122 ห้อง”

ฟาก อรรถนพ พันธุกำเหนิด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิซซา กรุ๊ป จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน ได้ประกาศยกโรงแรม นาใต้ บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา ให้เข้าพักฟรี รองรับได้ถึง106ห้อง เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับผลกระทบและยังตกค้างในประเทศไทยจากวิกฤติโควิด-19ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ รวมถึงบุคลากรด่านหน้าในการต่อสู้วิกฤติครั้งนี้อย่างบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจและจุดคัดกรองป้องกันเชื้อไวรัส ซึ่งไม่สามารถพักอาศัยร่วมกับครอบครัวได้เพราะมีความเสี่ยงขณะทำงาน

ด้านโอโย ประเทศไทย ได้ประกาศเปิดโรงแรมพาร์ทเนอร์ 2 แห่ง ได้แก่ โอโย 419 มาลีวัลย์ จอมเทียน พัทยา และโรงแรม ณ บางลำพู กรุงเทพฯ ให้บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลของรัฐในกรุงเทพฯและพัทยา เข้าพักโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตลอดระยะเวลาของการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตั้งแต่วันนี้ถึง30เม.ย.นี้ หลังจากกรุงเทพฯและพัทยาเป็นสองพื้นที่ที่มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจำนวนมากขึ้น

กูรูปราสาท ชันการัญนารายานัน ผู้อำนวยการบริหารประจำประเทศไทย โอโย เชนรับบริหารโรงแรมจากประเทศอินเดีย เล่าเพิ่มเติมว่า ไม่เพียงแค่ในกรุงเทพฯและพัทยา แต่โอโยยังได้รับคำขอจากพันธมิตรในจังหวัดอื่นๆ ให้เพิ่มที่พักของตนเข้าไปในรายชื่อที่พักที่เข้าร่วมให้บริการห้องพักฟรีสำหรับบุคลากรทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง รายชื่อที่พักนี้จะได้รับการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ ขอให้บุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องการที่พัก ติดต่อ OYO Careline เพื่อสอบถามรายชื่อโรงแรมในบริเวณใกล้เคียงโรงพยาบาลที่ทำงานอยู่ และข้อมูลเพิ่มเติมก่อนเข้าพัก

“นอกเหนือจากการจัดเตรียมห้องพักฟรีสำหรับบุคลากรทางการแพทย์แล้ว โอโยยังหารือกับภาครัฐในการปรับใช้ที่พักของพาร์ทเนอร์เป็นศูนย์กักกันโรค และโรงพยาบาลภาคสนามอีกด้วย โดยข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนนี้จะประกาศให้ทราบในภายหลัง”

โอโยยังคงเปิดรับการจองห้องพักของแขกที่ต้องการเข้าพักอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลาของการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมถึงมอบเรทราคาพิเศษสำหรับการเข้าพักระยะยาวให้แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ เนื่องด้วยข้อจำกัดในการเดินทาง และผู้เข้าพักชาวไทยที่ต้องการใช้ห้องพักเป็นพื้นที่กักตัวอีกด้วย โดยเรทราคาที่ทางโอโยกำหนดจะครอบคลุมเฉพาะราคาห้องพักเท่านั้น เนื่องจากสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการอื่นๆ ภายในโรงแรมจะยังคงปิดอยู่ภายใต้สถานการณ์นี้ ยกเว้นบริการรับประทานอาหารภายในห้องพักเท่านั้นที่ยังเปิดให้บริการสำหรับโรงแรมที่มีร้านอาหาร

ด้านกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)รายงานถึงความคืบหน้าของการนำโรงแรมมาใช้เป็นโรงพยาบาลสนามว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการโรงแรมสนใจเข้าร่วมจำนวนมาก แต่ต้องผ่านประเมินมาตรฐานและการอนุมัติเรื่องบุคลากรทางการแพทย์จากกรมการแพทย์ก่อน โดยในพื้นที่กรุงเทพฯมีโรงแรมที่มีความพร้อมและผ่านการประเมินแล้ว2แห่ง ได้แก่ โรงแรมปริ๊นซ์ตัน ขนาด270ห้องพัก รับผู้ติดเชื้อมาดูแลแล้วประมาณ50ราย และโรงแรมเดอะพาลาสโซ ขนาด 439ห้องพัก คาดว่าในสัปดาห์นี้จะมีผู้ป่วยเข้าพักฟื้นที่นี่

จากรายงานล่าสุดของ สธ.เมื่อวันที่2เม.ย.ที่ผ่านมา ยังระบุด้วยว่ามีผู้ประกอบการโรงแรมสนใจสมัครเข้ารับการประเมินมากกว่า100แห่ง เช่น ในกรุงเทพฯ ชลบุรี เชียงใหม่ และนครราชสีมา คิดเป็นจำนวนห้องพักกว่า14,000ห้องพัก อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยมีโรงแรมที่ผ่านการประเมินระดับเกรดเอแล้ว16แห่ง คิดเป็นห้องพักรวม2,000ห้องพัก ถือเป็นการเตรียมความพร้อมล่วงหน้าหากจำเป็นต้องรองรับผู้ติดเชื้อพักฟื้นจำนวนมากในอนาคต