หอการค้า-ส.อ.ท.ขานรับเคอร์ฟิว หยุดระบาดสำคัญกว่าเศรษฐกิจ

หอการค้า-ส.อ.ท.ขานรับเคอร์ฟิว หยุดระบาดสำคัญกว่าเศรษฐกิจ

หอการค้าไทยหนุนเคอร์ฟิว หยุดยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 วอนประชาชนร่วมมือ ส.อ.ท.ชี้ไม่ส่งผลกระทบภาคอุตสาหกรรม

นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า  ภาคเอกชนเห็นด้วยกับการประกาศเคอร์ฟิว เพื่อเป็นการหยุดยั้งไม่ให้ประชาชนออกไปรวมตัวกันในเวลากลางคืนเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งปกติเวลาช่วงนี้นี้คนก็ออกมาน้อยแต่การออกประกาศก็จะเป็นการคุมเข้มอีก

ทั้งนี้ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกตกใจ และขอให้ช่วยกันคนละไม้ละมือเพื่อให้สถานการณ์คลี่คลายลง คนติดโรค คนเสียชีวิตน้อยลง ส่วนระยะเวลาการประกาศเคอร์ฟิวจะหยุดเมื่อไรนั้นก็ต้องดูสถานการณ์เป็นระยะไป     

นายสนั่น อังอุบลกุล รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เห็นด้วยกับการประกาศเคอร์ฟิว เพราะขณะนี้ทุกฝ่ายต้องช่วยกันเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ส่วนผลกระทบทางเศรษฐกิจก็มีแน่นอน แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่าคือการหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อ เมื่อสามารถหยุดได้ระบบเศรษฐกิจก็จะขับเคลื่อนต่อไปได้ ที่ผ่านมาในการพูดคุยในคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนและรัฐด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พาณิชย์ก็มีการหยิบยกเรื่อง โดยเห็นว่าถ้ามีเคอร์ฟิวก็ต้องยกเว้นกลุ่มคนบางคน ระบบขนส่ง ซึ่งการประกาศเคอร์ฟิวก็มีข้อยกเว้นในเรื่องนี้

  

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า จากมาตรการเคอร์ฟิวทั่วประเทศระหว่างเวลา 22.00-04.00 น. มองว่าไม่น่าจะกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมมากนัก เพราะโรงงานที่มีการผลิตในกะกลางคืนก็ปรับตัวได้ไม่ยาก

ส่วนการขนส่งก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะรัฐบาลได้ยกเว้นกฎหมายห้ามรถบรรทุกวิ่งในช่วงกลางวันเป็นการชั่วคราว ทำให้รถขนส่งสินค้า และวัตถุดิบต่างๆมาวิ่งในช่วงกลางวันได้ และในช่วงนี้ถนนหนทางก็ว่างขึ้น