'การบินไทย' ประกาศให้พนักงานหยุด 2 เดือน ลดเงินเดือน 10-50%

'การบินไทย' ประกาศให้พนักงานหยุด 2 เดือน ลดเงินเดือน 10-50%

การบินไทย ประกาศให้พนักงานหยุดงาน 2 เดือน พร้อมปรับลดเงินเดือนตั้งแต่ 10-50%

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 63 รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ประกาศให้พนักงานหยุดงาน 2 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2563 ถึง 31 พฤษภาคม 2563 พร้อมนี้จะมีการปรับลดเงินเดือนพนักงานตั้งแต่ 10-50%

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงการลาออกของนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทย ที่จะมีผลวันที่ 11 เม.ย.นี้ ซึ่งถูกแทนที่ด้วยการแต่งตั้ง "รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่" คือ นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองประธานกรรมการการบินไทย เข้ามาทำหน้าที่นี้ทันทีนั้น

นายจักรกฤศฏิ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับ "กรุงเทพธุรกิจ" หลังเข้ารับหน้าที่รักษาการดีดี ว่า ขณะนี้การบินไทยกำลังใช้โอกาสที่ได้รับผลกระทบจากการการระบาดของโควิด–19 ส่งผลให้ต้องหยุดทำการบินหลายเส้นทาง เพื่อประชุมร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทำแผนฟื้นฟูองค์กรให้สอดรับกับสถานการณ์ขณะนี้ โดยมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มรายได้และลดค่าใช้จ่าย คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 เดือน หรือภายใน มิ.ย.นี้

 

“ผมเข้ามารับตำแหน่งได้ 3 วัน แผนฟื้นฟูที่ดีดีคนก่อนดำเนินการไว้ ก็ยังไม่ผ่านการพิจารณาจากกระทรวงคมนาคม ดังนั้นเราจึงนำมาปรับ นำมาต่อยอดให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่ ในแบบที่ผมคิดว่าควรจะดำเนินการอย่างด่วน คือ การลดค่าใช้จ่าย และหารายได้ทุกช่องทาง”

  

    

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

    

ขณะเดียวกัน การปรับลดค่าใช้จ่ายภายในองค์กร ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยจากการให้สัมภาษณ์ในครั้งนั้น นายจักรกฤศฏิ์  เผยว่า ได้หารือร่วมกับพนักงานทุกภาคส่วนแล้ว พบว่า พร้อมให้ความร่วมมือปรับลดรายได้ที่เคยรับ โดยจะแบ่งเป็น 1.พนักงานระดับสูงจะปรับลดรายได้ค่อนข้างเยอะ 2.พนักงานระดับกลาง–ล่าง จะปรับลดรายได้เล็กน้อยเพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบ

ส่วน แผนเพิ่มรายได้ ขณะนี้มองว่าการบินไทยจะต้องพิจารณาทุกช่องทางที่สร้างรายได้ให้กับองค์กร นอกเหนือจากการขายตั๋วผ่านช่องทางออนไลน์ที่กำลังเป็นที่นิยมแล้ว โดยจะต้องเพิ่มการขายสินค้าส่วนอื่น อีกทั้งจะต้องขายตั๋วผ่านทุกช่องทางที่ดำเนินการได้ และสอดรับกับความต้องการของผู้โดยสาร ซึ่งปัจจุบันก็พบว่าแม้จะเกิดช่วงโควิด-19 แต่รายได้จากการขนส่งสินค้า (คาร์โก้) ยังมีอย่างต่อเนื่อง จึงนับเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่การบินไทยควรหารายได้เพิ่ม