‘ดีเอสไอ’บุกค้น MTC ผู้บริหารปัดเรียกดอกเบี้ยโหด

‘ดีเอสไอ’บุกค้น MTC ผู้บริหารปัดเรียกดอกเบี้ยโหด

“ดีเอสไอ” บุกค้นออฟฟิศ “เมืองไทยแคปปิตอล” พบหลักฐานที่ส่อไปในทางเรียกดอกเบี้ยเกินกว่ากฏหมายกำหนด ย้ำหากเข้าข่ายกระทำผิดเตรียมดำเนินคดี ด้าน ผู้บริหารยืนยัน จัดเก็บแค่ 20-22% ต่ำสุดในระบบ ลั่นไม่มีคิดเกินกว่ากฏหมาย

รายงานข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 20 มี.ค.2563 คณะพนักงานสืบสวนกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน นำโดย พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ ผู้อำนวยการกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ได้เข้าตรวจค้นสถานที่เป้าหมาย จำนวน 3 แห่ง ตามหมายค้นศาลอาญา เลขที่ 212/2563, เลขที่ 213/2563 และเลขที่ 214/2563 ลงวันที่ 19 มีนาคม 2563 ประกอบด้วย 1.บมจ.เมืองไทยแคปปิตอล(MTC) 2.ศูนย์ประมูลรถ MTC จังหวัดราชบุรี และ 3.ศูนย์ประมูลรถ MTC จังหวัดชลบุรี

ผลการตรวจค้นพบสิ่งของที่อาจใช้เป็นหลักฐานดำเนินคดีอาญา ในความผิดฐานเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราตามพระราชบัญญัติห้ามเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. 2560 เช่น ข้อมูลสัญญาการกู้ยืมเงินของลูกหนี้บริษัทดังกล่าว เอกสารเกี่ยวกับการประมูลรถยนต์จักรยานยนต์ และเอกสารประกอบอื่นๆ จำนวนมาก ทั้งนี้ หากเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการรับเป็นคดีพิเศษต่อไป

ทั้งนี้ ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ผู้ประกอบการสามารถเรียกดอกเบี้ยได้ไม่เกิน 15% และมีค่าใช้จ่าย อื่นๆ ตามที่เห็นสมควร อีกไม่เกิน 8% รวมเป็น 23%

กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับการร้องขอจากผู้เสียหายจำนวนมาก ซึ่งเป็นผู้กู้เงินจาก บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล ขอให้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับ บริษัทดังกล่าว โดยกล่าวหาว่า มีการปล่อยเงินกู้ให้ผู้เสียหายโดยมีการทำสัญญาคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และใช้หลักทรัพย์เป็นทะเบียนรถจักรยานยนต์ หรือ รถยนต์เป็นหลักประกัน ซึ่งกระทำการผ่านสาขากว่า 4,000 สาขา ของกลุ่มบริษัททั่วประเทศ หากลูกค้าผิดนัดชำระ หรือ ไม่สามารถชำระหนี้สินตามสัญญาเงินกู้พร้อมดอกเบี้ยได้ บริษัทจะทำการยึดรถหลักประกันที่ได้ระบุไว้ในสัญญามาขายทอดตลาดผ่านการประมูลที่ลานประมูลต่าง ๆ ทั่วประเทศในหลายพื้นที่ 

จึงเชื่อได้ว่าอาจจะมีผู้เสียหายในลักษณะดังกล่าวอีกเป็นจำนวนมาก โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับไว้สืบสวนเป็นเรื่องสืบสวนที่ 44/2563 และ พันตำรวจโท ปกรณ์ สุชีวกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สั่งการให้คณะพนักงานสืบสวนแสวงหาหลักฐานในกรณีดังกล่าว

การสืบสวนเรื่องดังกล่าว เป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ในการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมในการเข้าถึงกระบวนยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกหนี้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติที่ทุกหน่วยงานต้องบูรณาการการทำงานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร MTC กล่าวยืนยันว่า บริษัทปล่อยกู้สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ ในอัตราเพียง 20-22% ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่ ธปท. กำหนดไม่เกิน 28% และถือว่าต่ำสุดในอุตสาหกรรม โดยหากผู้ขอสินเชื่อผิดนัดชำระ 3-6 เดือนจะยึดรถจักรยานยนต์ไปประมูล ซึ่งเป็นกระบวนการปกติของธุรกิจนี้

“ดีเอสไอเข้ามาขอข้อมูลกับทางบริษัทเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมาหลังมีผู้ร้องเรียน ซึ่งDSI ก็ทำตามหน้าที่ เราให้ความร่วมมือทุกอย่าง และยืนยันว่าเราเก็บดอกเบี้ยต่ำ เพียง20-22% ต่ำกว่าที่ธปท.กำหนด ซึ่งเรามีเอกสารยืนยันทุกอย่าง”นายชูชาติ