สศก.ผนึก“เอดีบี” จ่อนำข้อมูลปั้นบิ๊กดาต้าเกษตร

สศก.ผนึก“เอดีบี” จ่อนำข้อมูลปั้นบิ๊กดาต้าเกษตร

สศก. หารือร่วม ADB เล็งดึง Big Data พัฒนาความร่วมมือภาคเกษตร หวังเกษตรกรคาดการณ์ผลผลิต ใช้เป็นประกอบการขอกู้เงินลงทุนได้

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายอิงกริด แวน วีส์ รองประธานจากธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของกระทรวงเกษตรฯ รวมถึงมองหาโอกาสในการร่วมมือกันในอนาคตให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ระยะยาวฉบับใหม่ของ ADB (Strategy 2030) ที่ให้ความสำคัญในการดำเนินงาน 7 ประเด็น คือ

1. การขจัดความยากจนและลดความไม่เท่าเทียม 2. การเร่งความก้าวหน้าด้านความเท่าเทียมทางเพศ 3. การแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สร้างการรับมือภัยพิบัติ และเสริมสร้างความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม 4. การทำให้เมืองน่าอยู่ 5. การส่งเสริมการพัฒนาชนบทและความมั่นคงอาหาร 6. การเสริมสร้างการกำกับดูแลและขีดความสามารถของสถาบัน และ 7. การส่งเสริมความร่วมมือและการรวมกลุ่มในระดับภูมิภาค 

158573940391

รวมถึงหารือเกี่ยวกับแนวทางการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรการสร้างความมั่นคงอาหารอย่างยั่งยืน และการส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อเพิ่มมูลค่าและลดผลกระทบจากภาคเกษตรที่มีต่อสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ สศก. ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ 2 โครงการที่ให้ความสำคัญ ได้แก่ การจัดทำข้อมูลของศูนย์ข้อมูลการเกษตรแห่งชาติ (NABC) และการจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีทางการเกษตร(AIC) ซึ่งสอดคล้องกับประเด็นที่ ADB ต้องการผลักดันภายใต้ยุทธศาสตร์ Strategy 2030 ดังกล่าว เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับ ADB ในการพิจารณาความร่วมมือกันในอนาคต 

158573947713

โดย ADB ได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากทั้ง 2 โครงการที่ สศก. ให้ความสำคัญ เพื่อให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนและเพิ่มรายได้จากการใช้ข้อมูลดังกล่าว สามารถคาดการณ์ผลผลิตที่ตนจะได้รับ เพื่อนำไปใช้เป็นหลักฐานประกอบการขอกู้เงิน ในการลงทุนการผลิตทางการเกษตรของตนได้