“เชนจ์” ชูแผนลุยคอนเทนท์ วัคซีนป้องกันปัจจัยเสี่ยง!!

“เชนจ์” ชูแผนลุยคอนเทนท์  วัคซีนป้องกันปัจจัยเสี่ยง!!

ยามวิกฤติโรคโควิด-19 ระบาดหนัก และผู้คนต้อง "กักตัวอยู่บ้าน" อาจทำให้คนหันมา "ดูทีวี" แต่ในโชคดีของธุรกิจ ยังมีโชคร้ายมาซ้ำ เมื่อแบรนด์ "หั่นงบ" โฆษณา สื่อสารตลาด ปี 63 ทุกธุรกิจจึงต้องหา "วัคซีน" ทำตัวเองให้แข็งแรง รับปัจจัยลบที่ดาหน้าเข้ามา

เปิดศักราชมา ธุรกิจดาหน้ารับปัจจัยลบครั้นจะคาดการณ์ถึงอนาคตแค่พรุ่งนี้ยังเป็นเรื่องยาก แต่ที่สาหัสยามนี้ หนีไม่พ้นผลกระทบโรค โควิด-19” ที่ลามโลกและไทย สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตประชาชน เศรษฐกิจ ธุรกิจ ให้ชะงักงัน

ทว่า ในช่วงที่บุคลากรทางการแพทย์ ภาครัฐขอร้องให้ประชาชนกักตัวและอยู่บ้านรวมถึง ทำงานที่บ้านหรือ Work from Home เชื่อว่าหลายคนต้องหันมาเปิดทีวีดูรายการ(คอนเทนท์)ต่างๆ ควบคู่การทำงาน และเสพสื่อผ่านออนไลน์ ทำให้โอกาสของคนผลิตรายการกลับมาอีกครั้ง

158567106599

นอกจากนี้ รายการบันเทิง ยังเป็นสิ่งที่ช่วยจรรโลงใจในยามบ้านเมืองมีแต่ข่าวร้ายรายวันจากโรคโควิด-19

เศรษฐกิจไม่ดี ผู้บริโภคต้องการความบันเทิง แต่จ่ายเงินเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ในยามที่กำลังลำบากมาก การดูฟรีทีวี อาจดีกว่าการจ่ายเงินเพื่อดูคอนเทนท์ ทุกอย่างแปรผันตามสถานการณ์” มุมมองของ สายทิพย์   มนตรีกุล  อยุธยา ประธานบริษัท เชนจ์ 2561 จำกัด

เธอขยายความด้วยว่า ในภาวะเศรษฐกิจ สถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดเช่นนี้ ลูกค้ายังตัดงบโฆษณาการสื่อสารการตลาดเป็นลำดับแรกด้วย เพราะง่ายสุด แล้วปรับใช้เงินตามสถานการณ์เพื่อผ่านวิกฤติ

จากผู้บริหารช่องทีวีดิจิทัล ผันมาสู่บทบาทผู้ผลิตรายการหรือคอนเทนท์โปรวายเดอร์เต็มตัว ไม่ว่าเศรษฐกิจขึ้นหรือลง แต่การมีสื่อหลากแพลตฟอร์มทั้งทีวี ออนไลน์ หรือOver the top:OTT เจ้าต่างๆตบเท้าเข้ามาเปิดตลาดในไทย ทำให้ความต้องการคอนเทนท์ยังมีมากขึ้น เป็นโอกาสของเชนจ์ไม่น้อย

ปีนี้การรับจ้างผลิตละครป้อนช่องต่างๆทั้งอมรินทร์ทีวี34, จีเอ็มเอ็ม25, วัน31 และพีพีทีวี 36 มีรวมถึง 16 เรื่อง มากกว่าปีก่อนที่ผลิต 9 เรื่อง ทว่า โจทย์ที่ได้รับนับเป็นความท้าทายของผู้ผลิตอย่างมาก เพราะแต่ละช่องมีกลุ่มเป้าหมายต่างกันทำให้ความต้องการหลากหลาย บ้างไม่ต้องการบทประพันธ์ที่ทำเป็นละครมาแล้วหลายครั้ง ต้องการบทละครใหม่แกะกล่อง บ้างไม่ต้องการทำละครเสิร์ฟวัยทีน เป็นต้น

158567097179

ขณะที่จริตผู้ชมเป็นเรื่องยากจะคาดเดามาก ละครบางเรื่องออนแอร์ได้กระแสและปังมาก บางเรื่องไม่ถูกใจคนดู แต่ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ สายทิพย์” ย้ำว่าต้องผลิตเนื้อหาให้ดีสุดเป็นหัวใจสำคัญในการทำงาน

พฤติกรรมคนดูเปลี่ยน มีความเป็นตัวเอง ใจร้อนมากขึ้น ดูเพียงตอนแรก ต้องการรู้ตอนจบแล้ว ละครที่บทนางเอกแสนดีในอดีตคนดูเห็นใจสงสาร ตอนนี้อาจบอกว่านางเอกโง่ วันนี้เหมือนคนดูมองในมุมตัวเอง เอาใจตัวเองค่อนข้างสูง แต่ที่สุดแล้ว การผลิตคอนเทนท์ของเชนจ์ จะอยู่บนความตั้งใจให้ทุกอย่างสอดคล้องกับแบรนด์ของเราคือ การเปลี่ยนวิธีคิดอะไรบางอย่างในสังคมตามเจตนารมย์ของเรา

กี่ยุคกี่สมัยการทำคอนเทนท์เสิร์ฟจอต่างๆ(Screen) คอนเทนท์ถูกยกเป็น “King” เสมอ ทำให้ตลอด 3 ปี เชนจ์ มีการเติบโตก้าวกระโดดอย่างมาก จากมีพนักงาน 5-6 ชีวิต ปัจจุบัน 60-70 ชีวิต รองรับการทำงาน ขณะความสำเร็จจากการผลิตละคร ไม่ว่าจะเป็น ก้านแก้ว เมียน้อย ใบไม้ที่ปลิดปลิว สามีสีทองฯ ยังทำให้ลายเซ็นต์ของเชนจ์ชัดเจนขึ้น

ปี 2563 บริษัทไม่ได้รับจ้างผลิตละครป้อนทีวีเท่านั้น แต่ยังเสิร์ฟแพลตฟอร์ม OTT ทั้งไลน์ทีวี วิว วีทีวีฯ ในรูปแบบออริจินัลคอนเทนท์เป็นครั้งแรก ซึ่งจะทยอยออกอากาศช่วงปลายปี

ส่วนรายการทีวี ยังมี ต้มยำอมรินทร์ เสิร์ฟคนดู ด้านกิจกรรมออนกราวด์ พี่อ้อยพี่ฉอดออนทัวร์ ซึ่งต่อยอดจากคลับฟรายเดย์ ปีนี้วางไว้ 2 ซีซั่น รวม 20 โรงเรียน ซึ่งต้องจับตาการระบาดของโรคจะกระทบกิจกรรมหรือไม่

แม้ละครคือพระเอกทำเงินมากสุด รองลงมาคือโชว์บิสแต่ปี 2563 ยอมรับว่าโรคโควิด-19 ทำให้ยังคาดการณ์การจัดโชว์บิสยากมาก โดยรอดูสถานการณ์ต่างๆ เพราะตอนนี้หลายงานเลื่อนออกไปไม่มีกำหนด ทั้งนี้ ข้อดีคือบริษัทมีงานในแผน 3 เท่านั้น จากปีก่อนมี 4 งาน

เราเห็นสัญญาณบางอย่างตั้งแต่ปลายปีที่อล้ว ทำให้ยั้งๆการจัดโชว์บิส ส่วนปีนี้ยังไม่มีการแถลงว่าจะจัดงานเมื่อไหร่ ต้องค่อยๆดูสถานการณ์ แล้วแถลงประกาศโชว์แต่ละเคสไป โชว์บิสยังไม่เลิก แต่ยังไม่ประกาศ

158567094842

อย่างไรก็ตาม จากแผนธุรกิจดังกล่าว บริษัทยังตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตหลัก 100% แม้ว่าการรักษาโมเมนตัมเติบโตจะยาก เพราะไม่รู้ว่าอนาคตจะเจอปัจจัยลบอะไรเพิ่มเติม สาหัสเพียงใด และธุรกิจบริษัทจะรอดไม่ได้ หากลูกค้าไม่รอด การรอดวิกฤติพร้อมๆกันสำคัญมาก

ปีนี้ท้าทายรอบด้าน แต่เราต้องหาวิธีตั้งรับ ทำตัวเองให้แข็งแรงที่สุด หากเจอโรคภัยอะไรมา จะได้ค่อยๆแก้ปัญหาไป