ดีดี'การบินไทย' ยอมรับสภาพต้องหยุดบินชั่วคราว

ดีดี'การบินไทย' ยอมรับสภาพต้องหยุดบินชั่วคราว

ดีดี'การบินไทย' เผย ยอมรับสภาพต้องหยุดบินชั่วคราว พร้อมปิดสถานีบริการในต่างประเทศ

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า การบินไทยมีความจำเป็นต้องทำการระงับการทำการบินชั่วคราวไปยังทุกเส้นทางทั่วโลก

รวมทั้งปิดสถานีให้บริการในต่างประเทศ เพราะขณะนี้หลายประเทศเริ่มประกาศปิดประเทศ เพื่อป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว ส่งผลให้การบินไทยไม่สามารถบินเข้าไปได้ อีกทั้งจากผลกระทบโควิด -19 ยังทำให้ปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการลดลง หากการบินไทยยังทำการบินอยู่ก็จะส่งผลต่อค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ประกาศกระทรวงคมนาคมว่าด้วยการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทย กำหนดกรณีสายการบินยกเลิกเที่ยวบินจากเหตุสุดวิสัย ซึ่งอยู่นอกเหนือการควบคุมของสายการบิน จะต้องเยียวยาผลกระทบผู้โดยสาร อาทิ คืนเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียม โดยมีข้อกำหนดด้วยว่าสายการบินจะต้องเปิดให้ผู้โดยสารแสดงความจำนงและแนวเอกสารที่จำเป็น หากกรณีผู้โดยสารซื้อบัตรโดยสารด้วยเงินสด จะต้องดำเนินการคืนเงินให้แล้วเสร็จไม่เกิน 7 วัน

นอกจากนี้ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ออกประกาศใจความว่า "เนื่องจากข้อจำกัดด้านการเดินทางและการห้ามเดินทางซึ่งเป็นผลมาจากการระบาดของ COVID-19 ทั่วโลก สายการบินไทยต้องการที่จะแจ้งให้ระงับเที่ยวบิน TG ทุกเที่ยวบินชั่วคราว โดยเที่ยวบินยุโรปทั้งหมดมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ถึง 31 พ.ค.2563

ส่วนเที่ยวบินภูมิภาคทั้งหมด (รวมถึงสิงคโปร์) มีผลตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.ถึง 31 พ.ค.2563 โดยเที่ยวบิน TG410 ของวานนี้ (24 มี.ค.) จะเป็นเที่ยวบินสุดท้ายที่ออกจากสิงคโปร์ โดยการบินไทยจะมีการดูแลเกี่ยวกับตั๋วให้กับผู้โดยสาร

รวมทั้งขณะนี้การบินไทยมีนโยบายให้พนักงานทำงานที่บ้าน และเริ่มโครงการลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือนด้วยความสมัครใจ ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.นี้เป็นต้นไป โดยก่อนหน้านี้นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) ได้ออกประกาศถึงพนักงาน ระบุว่าจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่แพร่กระจายทั่วโลก ทำให้หลายประเทศออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวด

รวมถึงการห้ามขนส่งผู้โดยสารจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด ห้ามเดินทางไปยังประเทศที่มีการแพร่ระบาด ส่งผลอย่างรุนแรงต่อผลการดำเนินงานชองบริษัทฯ จนทำให้การบินไทยต้องตกอยู่ในสภาวะวิกฤติ

ทั้งนี้ การบินไทยจึงมีความจำเป็นต้องลดค่าใช้จ่ายทุกประเภทให้ได้ในภาพรวมอย่างน้อย 30% ดังนั้น เพื่อให้พนักงานมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของการบินไทยในภาวะวิกฤติ จึงจัดโครงการลาหยุดโดยไม่รับเงินเดือนด้วยความสมัครใจ โดยขอความร่วมมือจากพนักงานเข้าร่วมโครงการ