ซินโครตรอน ทั่วโลกเร่งวิจัยสู้วิกฤติโควิด-19

ซินโครตรอน ทั่วโลกเร่งวิจัยสู้วิกฤติโควิด-19

ในขณะที่เชื้อไวรัสโควิด-19 (Covid-19) ได้ทวีความรุนแรงไปทั่วโลก จากที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว นับตั้งแต่มกราคม 2563 ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกไม่ได้นิ่งนอนใจ ต่างพยายามที่จะหาทางหยุดยั้งการแพร่ระบาดนี้

การที่จะได้มาซึ่งยารักษา จำเป็นต้องรู้ถึงโครงสร้างของโปรตีนที่สำคัญในเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยเทคโนโลยีแสงซินโครตรอนจากสถาบันแสงซินโครตรอนในประเทศจีน (Shanghai Synchrotron Radiation Facility) ร่วมกับคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยเซียงไฮ้เทค (ShanghaiTech University) ได้ถอดรหัสโครงสร้างสามมิติของเอนไซม์ชนิดโปรตีเอส (Main Protease) ที่เป็นกุญแจสำคัญในการก่อโรคของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ปัจจุบันได้มีการเผยแพร่โครงสร้างสามมิตินี้ให้แก่ทีมนักวิจัยต่างๆ ทั่วโลกแล้วมากกว่า 300 ทีม เพื่อช่วยกันพัฒนาการออกแบบยาต้านไวรัสชนิดนี้

158497373231

ทางสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอนของประเทศอังกฤษ (Diamond Light Source) ได้ค้นพบกลุ่มสารอนุพันธ์ยา 55 ตัว ที่มีความเป็นไปได้สูงในการยับยั้งการทำงานของโควิด-19 จากฐานข้อมูลของยาที่มีอยู่มากกว่า 1,000 ชนิด นอกจากนี้ สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอนของประเทศอิตาลี (Elettra Sinchrotrone Trieste) ได้ร่วมกับ 18 หน่วยงานจากภาครัฐและเอกชนในสหภาพยุโรป ก่อตั้งโครงการวิจัยชื่อ ‘EXSCALATE4CoV (E4C)’ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหายาต้านไวรัสโควิด-19 และพัฒนาเครื่องมือที่ใช้ต่อสู้ไวรัสที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต


ในขณะเดียวกัน สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอนจากสหรัฐอเมริกา (Argonne’s Advanced Photon Source) ร่วมกับ 5 มหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐ ค้นพบว่า โปรตีน Nsp15 ของโรค SARS มีความคล้ายกับโควิด-19 ถึง 89% จึงได้ทำการศึกษาโครงสร้างสามมิติของโปรตีน Nsp15 นี้จากไวรัสโควิด-19 และมีความเป็นไปได้ที่จะใช้อนุพันธ์ของยาที่คล้ายกันมาใช้ยับยั้งโควิด-19 แม้ว่าการออกแบบยาและพัฒนาวัคซีนนับว่ามีความสำคัญในการจัดการกับไวรัสชนิดนี้ การป้องกันให้ห่างไกลไวรัสก็สำคัญไม่แพ้กัน

158497401233

สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอนของประเทศไทย (Synchrotron Light Research Institute) ได้ทำการศึกษาโครงสร้างของวัสดุที่ใช้ทำหน้ากากอนามัย ด้วยเทคนิคการถ่ายภาพสามมิติด้วยรังสีเอกซ์ความเข้มสูง เพื่อต่อยอดในการออกแบบหน้ากากต้านไวรัสต่อไป โดยผลการทดลองนั้นจะมีการนำเสนอในโอกาสต่อไป


ท่ามกลางวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกต่างเร่งวิจัย และเปิดเผยข้อมูลที่ได้จากการวิจัยมาอย่างรวดเร็วที่สุด เพื่อที่จะหยุดการระบาดในครั้งนี้

158497389056