ผ่าทางตันล็อกดาวน์ 'ค้าปลีก' โหมช้อปแอทโฮม

ผ่าทางตันล็อกดาวน์ 'ค้าปลีก' โหมช้อปแอทโฮม

สถานการณ์ “ล็อกดาวน์” ส่งผลห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และร้านค้าปลีกต่างๆ “ปิดบริการ” ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และบางจังหวัด ผู้ประกอบการต่างงัดเครื่องมือ "ออนไลน์" ใช้ลดอุปสรรคและความลำบากของลูกค้าให้ช้อปสะดวกที่บ้าน! เสมือนในร้าน

​ญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ ซีอาร์ซี  กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยกระดับความรุนแรงจนถึงประกาศ “ล็อกดาวน์” ดำเนินมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) และหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่สาธารณะ แต่ยังมีความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นและครบถ้วนสำหรับการดำเนินชีวิตประจำวันนั้น  เซ็นทรัล รีเทล พร้อมขับเคลื่อนบริการผ่านช่องทางต่างๆ หรือ  “ออมนิแชนแนล” ที่จะตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภคเสมือนยกห้างไปหาลูกค้าถึงบ้าน 

โดยใช้ข้อได้เปรียบและจุดแข็งที่ยากจะเลียนแบบจากโมเดลธุรกิจของซีอาร์ซี ที่เป็น มัลติแคธิกอรี (Multi-Category) มัลติฟอร์แมท (Multi-Format) และออมนิแชนแนลแพลตฟอร์มที่ครบวงจร  ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว สร้างประสบการณ์ใหม่ ให้ลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลา ประกอบด้วย  เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซของธุรกิจในเครือ ให้บริการ 24 ชั่วโมแง ได้แก่ www.central.co.th, www.robinson.co.th, www.cmg.co.th, www.supersports.co.th, www.tops.co.th, www.powerbuy.co.th, www.thaiwatsadu.com, www.baanandbeyond.com และ www.vfix.co.th

โมบายแอพพลิเคชัน (Mobile Application) ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ในแอพฯ เดียวจาก Central, Supersports และ Tops  ไลน์แชทแอทน์ช้อป (Line Chat & Shop)  เสมือนมีผู้ช่วยส่วนตัวจาก Central, Robinson, CMG, Supersports, Power Buy, Thaiwatsadu และ baan&BEYOND และคอลแอนด์ช้อป (Call & Shop) บริการชอปปิงผ่านโทรศัพท์จากห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เบอร์ 02-793-7555, ไทวัสดุ และบ้านแอนด์บียอนด์ เบอร์ 1308

นอกจากนี้ มีบริการส่งสินค้าแบบไดร์ฟทรูว์ (Drive Thru) จากห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ที่ลูกค้าขับรถมาจะมีพนักงานนำสินค้ามาส่งให้ถึงรถ และคลิกแอนด์คอลเล็คท์ (Click & Collect) สั่งสินค้าจากท็อปส์ ออนไลน์ และมารับสินค้าได้ที่ท็อปส์ และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ทุกสาขา

พร้อมพัฒนาระบบการขนส่งให้ใช้ระยะเวลาน้อยที่สุดตอบโจทย์ความต้องการที่เร่งด่วน ด้วยการร่วมมือกับ แกร็บ เอ็กซ์เพรส (Grab Express) ทำให้ท็อปส์ส่งสินค้าถึงบ้านลูกค้าได้ภายใน 1-2 ชั่วโมง ในกรุงเทพฯ และภายใน 1 วัน ทั่วประเทศ ส่วนห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล มีบริการส่งสินค้าด่วนภายใน 99 นาที สำหรับลูกค้าที่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล อีกด้วย

ในช่วงล็อกดาวน์ ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์, ท็อปส์ เดลี่ และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ทุกสาขาในกรุงเทพฯ ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ และขยายเวลาบริการ “เปิดเช้าขึ้น-ปิดช้าลง” รวมถึง “แฟมิลี่มาร์ท” ทุกสาขาให้บริการลูกค้า 24 ชั่วโมง

“เราทำทุกวิถีทางเพื่อให้สต็อกสินค้าอุปโภคบริโภคมีเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าให้มากที่สุด เช่นเดียวกับธุรกิจของเซ็นทรัลรีเทลในต่างจังหวัดที่ยังไม่ประกาศล็อกดาวน์”

โดยศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ และท็อปส์ พลาซ่า รวมไปถึงห้างสรรพสินค้า และร้านค้าในเครือทั้งหมด จะยังคงเปิดให้บริการลูกค้าตามปกติ

เปิดเกมรุกช้อปออนไลน์เต็มรูปแบบเช่นกันสำหรับ “โฮมโปร” หลังต้องปิดสาขาชั่วคราว 22 วัน เปิดตัวบริการใหม่ “SHOP4YOU” เริ่มวันที่ 24 มี.ค.นี้ 

ศิริวรรณ เปี่ยมเศรษฐสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ กลุ่มการตลาด บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ “โฮมโปร” กล่าวว่า เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าในช่วงวิกฤติการโควิด-19 ที่แพร่ระบาดขณะนี้ช่องทางซื้อสินค้าออนไลน์เป็นทางออกสำหรับการซื้อสินค้าทั้งกลุ่มจำเป็นในชีวิตประจำวันและทั่วไป 

"SHOP4YOU เหมือนลูกค้ามีผู้ช่วยส่วนตัวในการช้อปสินค้าเรื่องบ้านผ่านช่องทางออนไลน์ของโฮมโปร ทั้งยังสะดวก 24 ชั่วโมง" 

โดยมี 3 ขั้นตอน “สั่ง” หลากหลายช่องทาง ได้แก่ ไลน์แอทโฮมโปร, เฟซบุ๊ก และคอลเซ็นเตอร์ 1284สั่งสินค้าสะดวกง่ายแค่ปลายนิ้ว เพียงแคปหน้าจอ หรือถ่ายรูปสินค้าที่ต้องการแล้วส่งมา “จ่าย” หลากหลายช่องทางการชำระเงินออนไลน์ด้วยบัตรเครดิต/เดบิต, โอนเงิน และชำระเงินที่สาขา “ส่ง” ถึงบ้าน ซึ่งเลือกบริการส่งฟรีทั่วไทย และบริการส่งภายในวัน (Same Day Delivery)

ความยากลำบากของธุรกิจ "ออฟไลน์" เวลานี้ แต่ความพร้อมในแพลตฟอร์ม "ออนไลน์" สร้างความได้เปรียบและลดความเสี่ยงในสถานการณ์นี้สำหรับลูกค้าและธุุรกิจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว