แรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหนุนราคาทองพุ่ง

แรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหนุนราคาทองพุ่ง

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (20มี.ค.)ปรับตัวขึ้นจากแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยและดอลล์อ่อนหนุนตลาดท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ปรับตัวขึ้น 0.34% ปิดที่ราคา 1,484.70 ดอลลาร์/ออนซ์

อย่างไรก็ดี เมื่อพิจารณาการปรับตัวของราคาทองทั้งสัปดาห์นี้ พบว่าราคาทองจะปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 2

ดอลลาร์ร่วงลงในวันนี้ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จับมือธนาคารกลางหลายแห่งในการเพิ่มสภาพคล่องของดอลลาร์ทั่วโลกผ่านทางการทำข้อตกลงสว็อป เพื่อป้องกันภาวะตึงตัวของดอลลาร์ หลังจากที่นักลงทุนแห่ซื้อดอลลาร์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ เฟดประกาศข้อตกลงสว็อปกับธนาคารกลางของออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ บราซิล เดนมาร์ก เม็กซิโก นอร์เวย์ สวีเดน เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ โดยข้อตกลงสว็อปดังกล่าวจะมีอายุ 6 เดือน

ข้อตกลงสว็อปที่เฟดทำไว้กับธนาคารกลางทุกแห่งจะมีวงเงิน 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ยกเว้นข้อตกลงของธนาคารกลางเดนมาร์ก นอร์เวย์ และนิวซีแลนด์ จะมีวงเงินแห่งละ 3 หมื่นล้านดอลลาร์

การดำเนินการของเฟดในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่เฟดได้ทำข้อตกลงสว็อปกับธนาคารกลางยุโรป รวมถึงธนาคารกลางจากอังกฤษ แคนาดา ญี่ปุ่น และสวิตเซอร์แลนด์ ก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน เฟดสาขานิวยอร์ก แถลงเมื่อวันอังคารว่า เฟดจะทำการซื้อคืนพันธบัตรวงเงิน 5 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเพิ่มสภาพคล่องแก่ระบบการเงิน

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เฟดเพิ่งประกาศซื้อคืนพันธบัตรวงเงิน 5 แสนล้านดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ และได้อัดฉีดเม็ดเงิน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์เข้าสู่ระบบธนาคารในสัปดาห์ที่แล้ว พร้อมกับเพิ่มประเภทของหลักทรัพย์ในการซื้อพันธบัตรของเฟด เพื่อลดผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เฟดยังได้สร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 1.00% จากระดับ 1.00-1.25% สู่ระดับ 0.00-0.25% และประกาศซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) วงเงิน 7 แสนล้านดอลลาร์