'สปาเชียงใหม่' อ่วม เสียหายพุ่ง 200 ล้าน แรงงานนับพันตกงาน

'สปาเชียงใหม่' อ่วม เสียหายพุ่ง 200 ล้าน แรงงานนับพันตกงาน

ธุรกิจสปาเชียงใหม่ 60 แห่ง ขานรับแผนสกัดโควิด-19 ยอมปิดชั่วคราว เผยกระทบหนัก 2 เดือนเสียหายกว่า 200 ล้าน หวังรัฐบาลเยียวยาแรงงานนับพันคนตกงาน ขอสินเชื่อและผ่อนผันดอกเบี้ย

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2563 นางสาวชวนัสถ์ สินธุเขียว ประธานสมาพันธ์สปาแอนด์เวลเนสไทย เปิดเผยถึงผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม 2563 เป็นต้นมาทำให้กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจสปาในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีการขึ้นทะเบียนสถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพกับทางกระทรวงสาธารณสุขจำนวน 60 แห่ง ได้รับผลกระทบอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

เนื่องจากลูกค้าหลักจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ จนถึงขณะนี้พบว่า บางแห่งไม่มีลูกค้าเขามาใช้บริการเลย ส่งผลให้ธุรกิจสปาภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่มีการใช้มาตรการลดค่าใช้จ่ายลง ทั้งหยุดจ้างงาน และเลิกจ้างงาน รวมทั้งพักงานชั่วคราว

ล่าสุด ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีคำสั่งให้ธุรกิจสปาปิดบริการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคม -1 เมษายน 2563 เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางผู้ประกอบการยินดีให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐ เพราะต้องการให้เกิดการแพร่ระบาดหนักไปมากกว่านี้ ซึ่งแม้ว่าจะต้องสูญเสียรายได้ไปไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท ตลอดระยะเวลาเกือบ 2 เดือนที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 จากปกติธุรกิจสปาของจังหวัดเชียงใหม่มีรายได้ต่อปีไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท และขณะนี้มีแรงงานในระบบของธุรกิจสปา จำนวน 1,000 คนต้องประสบกับภาวะตกงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

นางสาวชวนัสถ์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นได้มีการหารือกับผู้ประกอบการทั้ง60 แห่ง อยากให้ทางรัฐบาลเข้ามาเยียวยาแรงงานในระบบของธุรกิจสปา อย่างเช่น การสบทบค่าประกันสังคม เพราะเชื่อว่าหลายคนต้องประสบกับภาวะขาดรายได้อย่างไม่ทันตั้งตัว และอยากให้ทางสถาบันการเงินเข้ามาบรรเทาความเดือดร้อนด้วยการอนุมัตสินเชื่อ หรือผ่อนผันการชำระหนี้ ตลอดจนการลดอัตราดอกเบี้ย แต่ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการประสานงานไปยังสถาบันการเงินพบว่า ส่วนใหญ่ไม่ได้ขานรับมาตรการเยียวยาจากรัฐบาล แต่บางสถาบันการเงินกลับบอกว่า หากมีการเข้ามาผ่อนผันจะต้องติดเครดิตบูโร ทั้งที่เป็นลูกค้าชั้นดี ส่งผลให้เกิดข้อกังวลในการทำธุรกิจท่ามกลางภาวะวิกฤติเช่นนี้