ผู้ป่วยโควิด-19 ในไทย ปะทุจากผับกทม.4 ย่านดัง- สนามมวยแพร่ไป 9 จ.

ผู้ป่วยโควิด-19 ในไทย ปะทุจากผับกทม.4 ย่านดัง- สนามมวยแพร่ไป 9 จ.

สธ.เผยผู้ป่วยโควิด-19 รวม 272 ราย กลุ่มเที่ยวผับในกทม.มากที่สุดถึง 57 ราย ไปร่อนย่านทองหล่อ-สุขุมวิท-รามคำแหง-สวนหลวง กรณีสนามมวยอีก 52 ราย กระจายผู้ป่วยไปใน 9 จังหวัด จาก 3 สนามมวยดังราชดำเนิน-ลุมพินี-จิตเมืองนนท์

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 มีนาคม 2563 นายแพทย์สุวรรณ วัฒนายิ่งเจริญ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า มีผู้ป่วยใหม่ 60 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ กลุ่ม 1 ผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย หรือเกี่ยวข้องกับสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 43 ราย ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 12 รายอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯและนนทบุรี จากสนามราชดำเนิน ลุมพินี และจิตเมืองนนท์ เป็นทั้งผู้ชม ญาติผู้ชม คนดูแลค่ายมวย และเจ้าหน้าที่ทำงานในสนามมวย , กลุ่มสถานบันเทิง 14 ราย จากย่านทองหล่อ สุขุมวิท รามคำแหง และสวนหลวง เป็นทั้งดีเจ พนักงานทำความสะอาด พ่อครัว พนักงานเสิร์ฟ พิธีกร รองผู้จัดการร้าน แคชเชียร์ คนเที่ยว แฟนคนเที่ยว , กลุ่มผู้สัมผัสกับผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้ว 12 ราย มีทั้ง เพื่อนร่วมงาน ภรรยา ผู้โดยสารร่วมเที่ยวบิน ลูกเรือสายการบิน แอร์โฮสเตส พนักงานคาร์โก้ โดยมีพฤติกรรมเสี่ยงดื่มเหล้าร่วมวง กินข้าวร่วมกัน และกลุ่มที่เข้าร่วมพิธีทางศาสนาประเทศมาเลเซีย 5 ราย เป็นคนไทยในจ.ยะลาและปัตตานี 


และกลุ่ม 2 ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 17 ราย ได้แก่ กลุ่มผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 9 ราย จากประเทศไต้หวัน ฝรั่งเศส อังกฤษ อินเดีย อิตาลี มาเลเซีย กัมพูชา ญี่ปุ่น เยอรมนี และอิหร่าน ซึ่งบางรายไปมากกว่า 1 ประเทศและเป็นประเทศที่มีรายงานการระบาดต่อเนื่อง ,กลุ่มทำงานใกล้ชิดสัมผัสต่างชาติ 3 ราย มีครูพี่เลี้ยง พนักงานเคาน์เตอร์เช็คอิน และเพื่อนต่างชาติมาพักที่คอนโด และคนทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัดใกล้ชิดคนจำนวนมาก 1 ราย เป็น เทรนเนอร์ในสถานที่ออกกำลังกาย และรอผลสอบสวนโรคเพิ่มเติม 4 ราย ในจำนวนนี้มีผู้สื่อข่าว 1 ราย เพศชาย อายุ 68 ปี


สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 3 ราย รายแรก ชายไทย อายุ 49 ปี ที่รักษาตัวในหอผู้ป่วยวิกฤติโรงพยาบาลในจังหวัดสุราษฎร์ธานี อาการยังอยู่ในภาวะวิกฤติ ได้รับการล้างไตแล้วแต่ผู้ป่วยยังไม่รู้สึกตัว รายที่ 2 ชายชาวเบลเยี่ยม อายุ 67 ปี ที่โรงพยาบาลในจังหวัดเพชรบูรณ์ อาการยังอยู่ในภาวะวิกฤติ มีประวัติป่วยเป็นโรคหัวใจ กินยาอย่างต่อเนื่อง ใส่ท่อช่วยหายใจ รายที่ 3 รักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสม 272 ราย หายกลับบ้านแล้ว 42 ราย อยู่ในโรงพยาบาล 229 ราย ผู้ป่วยอาการหนัก 3 ราย เสียชีวิต 1 ราย
สนามมวย-ผับเจอผู้ป่วยกว่า100ราย 

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า สถานการณ์ขณะนี้ผู้ป่วยรายใหม่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยเป็นผู้ทำงานในสถานบันเทิง คนเที่ยว รวมไปถึงคนในครอบครัวซึ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิด เริ่มพบรายงานผู้ป่วยตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม2563 ถึงขณะนี้รวม 57 ราย ส่วนกลุ่มสนามมวย พบการติดเชื้อตั้งแต่ ผู้จัด เจ้าของค่าย เซียนมวย พิธีกร ผู้ชม รวมไปถึงครอบครัว คนใกล้ชิด พบตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2563 ถึงขณะนี้ รวม 52 ราย เฉพาะ2สถานที่นี้มีผู้ป่วย 109 ราย ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้ชมที่มาจากต่างจังหวัด เมื่อป่วยก็จะนำเชื้อกลับไปติดคนใกล้ชิด คนในครอบครัว คนในภูมิลำเนา ที่สำคัญยังมีบางคนที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง (ยังไม่ป่วย) ไม่ได้กักกันตัวเองตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขไปมีกิจกรรมกับผู้อื่นในสังคม ซึ่งเป็นอันตรายมากต่อผู้อื่น จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้หลีกเลี่ยง/งดการไปในสถานที่ที่คนแออัดเนื่องจากเป็นสถานที่เสี่ยงสูง
     ขอแนะนำประชาชนให้ งด/ลด การเดินทาง ไปในพื้นที่เสี่ยงของการระบาดของโรค ไม่ออกนอกพื้นที่โดยไม่จำเป็น หากรู้ว่าตนเองเป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง (ครอบครัวผู้ป่วย เพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงาน ร่วมวงสังสรรค์ ร่วมเชียร์มวย เชียร์บอล ผู้นั่งติดกัน ใช้พาหนะร่วมกัน) ขอให้ร่วมรับผิดชอบสังคม ด้วยการกักกันตนเองที่บ้านอย่างเคร่งครัด (Self-Quarantine at Home) รายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ เมื่อมีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้สวมหน้ากากอนามัยรีบไปพบแพทย์ทันทีพร้อมแจ้งประวัติความเสี่ยง ขอให้แยกของใช้ส่วนตัว รับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ แยกสำรับอาหาร ถ้าไม่แยกสำรับ ให้ใช้ช้อนกลางส่วนตัว

เอาผิดเด็ดขาดคนฝ่าฝืนกักตัว
ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่ยังมีคนที่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากผู้ป่วยยังฝ่าฝืนคำสั่งในการกักตัวเองออกไปสถานบันเทิง ร้านอาหารจะเอาผิดตามกฎหมายหรือไม่ นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการทยอยดำเนินการ โดยหากประชาชนในพื้นที่เห็นว่ามีคนที่เสี่ยงแล้วไม่กักตัวสามารถแจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคให้เข้าไปดำเนินการได้ โดยแจ้งได้ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลอำเภอ โรงพยาบาลจังหวัด และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ส่วนกรณีที่มีคำสั่งจากเจ้าพนักงานให้กักตัวเองแล้วแต่ยังมีการฝ่าฝืนก็จะดำเนินการตามกฎหมายทันที 

ผู้ป่วยสนามมวยกระจาย 9 จ.
ด้านนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับกรณีสถานบันเทิงที่ขยายวงจากย่านทองหล่อ ไปยังรามคำแหง สวนหลวง นั้นผู้เที่ยวไปหลายที่ คนดื่มเหล้าไปมากกว่า 1 จุด ที่สำคัญคือป่วยแล้วก็ยังไปที่ที่คนจำนวนมาก รวมๆ เท่าที่ยืนยันวันนี้ก็ 57 คน จึงขอย้ำว่าคนที่ไปเที่ยวผับในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ตอนเดือนมีนาคม 2563 หากพบว่ามีอาการป่วยไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เนื่องจากกรมควบคุมโรคมีรายงานผู้ป่วยยืนยันโควิด-19ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงในช่วงเวลาดังกล่าว
        ส่วนกรณีสนามมวยนั้นที่น่าห่วงคือมีการเคลื่อนที่ไปต่างจังหวัด วันนี้ที่ป่วยเพิ่มอยู่ในพื้นที่กทม. และจังหวัดนนทบุรี ส่วนที่รายงานไปเมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 มีผู้ป่วยอยู่ในพื้นที่จังหวัด ขอนแก่น สมุทรปราการ เชียงใหม่ สุโขทัย นครราชสีมา กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด ส่วนกรณีนักข่าวติดเชื้อ 1 ราย เป็นชายอายุ 68 ปี ขณะนี้อาการไม่น่าเป็นห่วง อยู่ระหว่างการสอบสวนโรคเพิ่มเติม ทั้งนี้ ในวันที่ 20 มี.ค. จะมีการเปิดตัวแผนที่แสดงจำนวนผู้ป่วยโควิด-19ในแต่ละพื้นที่