ยอดขายปืนในสหรัฐพุ่งช่วงโควิด-19 ระบาด

ยอดขายปืนในสหรัฐพุ่งช่วงโควิด-19 ระบาด

ขณะที่ผู้คนทั่วโลกแห่ซื้อกักตุนกระดาษทิชชู่และอาหาร ท่ามกลางความหวาดกลัวโรคโควิด-19 ระบาด แต่ชาวอเมริกันส่วนหนึ่งกลับไปต่อแถวรอซื้อปืน

สื่อสังคมออนไลน์ มีภาพและคลิปที่ชาวอเมริกันไปเข้าแถวยาวหน้าร้านขายปืน เช่น คลิปที่ เอมิเลีย อดัมส์ ผู้สื่อข่าวของไนน์ นิวส์นำมาทวีต เป็นภาพที่ลูกค้ากำลังต่อแถวบนทางเท้า รอเข้าร้านขายปืนแห่งหนึ่งในลอสแองเจลิส ยาวเป็น 10 เมตรจากหน้าประตูทางเข้า

อดัมส์ ทวีตว่า คนที่เข้าแถวบอกเธอว่า พวกเขากลัวสิ่งที่จะเกิดขึ้น หากอาหารและข้าวของจำเป็นขาดแคลน หรือหมดเกลี้ยง พวกเขาจึงต้องเตรียมป้องกันครอบครัวไว้ก่อน

ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกราย แชร์คลิปจากภายในร้านแห่งหนึ่ง ซึ่งเข้าใจว่าอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียเช่นกัน มีลูกค้ากว่า 20 คนอยู่ในร้าน กำลังรุมซื้อกระสุน

สถานีโทรทัศน์ซีบีเอสเอ็น รายงานว่า ยอดขายปืนในแถบซานเมืองแกเบรียล แวลเลย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เพิ่มสูงขึ้นมาก และจากการสัมภาษณ์ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียหลายคน พบว่าพวกเขากลัวว่าอาจตกเป็นเป้าเกลียดชังทางเชื้อชาติในช่วงที่ไวรัสกำลังระบาด

เดวิด หลิว เจ้าของร้านอาร์คาเดีย ไฟร์อาร์ม แอนด์ เซฟตี้ ยอมรับว่าเขาเองก็กังวลและเพิ่งซื้อปืนหนึ่งกระบอกให้กับภรรยา เช่นเดียวกับ" แดเนียล ลิม" ลูกค้าคนหนึ่ง กล่าวว่า เขาหวังว่าครอบครัวจะป้องกันตัวเองได้ และหวังว่าความไม่สวบทางสังคมจะไม่เกิดขึ้น

เดิร์ก ชาง กล่าวว่า ภรรยาไม่ยอมให้ซื้อปืนเลยก่อนหน้านี้ แต่ตอนนี้ไฟเขียวแล้ว เพื่อใช้ป้องกันตัว

ด้านเคนดัล แฟรงคลิน บอกว่า จากที่เคยรอซื้อกระสุนราว 5 นาที ตอนนี้ต้องรอนานถึง 40 นาที และว่าถ้าสถานการณ์การแพร่ระบาดเอาไม่อยู่ ก็ต้องป้องกันตัวเองได้ ทุกคนล็อกดาวน์ 3 สัปดาห์ ไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น