เมียนมา ตอบรับให้ความร่วมมือดูแลไฟป่าและหมอกควันข้ามแดนทางภาคเหนือ

เมียนมา ตอบรับให้ความร่วมมือดูแลไฟป่าและหมอกควันข้ามแดนทางภาคเหนือ

คพ.เผย สถานการณ์ดีขึ้นกว่าช่วงวันหยุดที่ผ่านมา แต่ยังคงรุนแรง

โฆษกรัฐบาล รศ.ดร. นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มีหนังสือขอความร่วมมือประเทศเมียนมาควบคุมการเผาในพื้นที่ และทางประเทศเมียนมาก็ได้ตอบรับให้ความร่วมมือพร้อมทั้งมีแผนบริหารจัดการเรื่องการเผาและหมอกควันด้วย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านมลพิษกล่าวว่า เป็นการยกระดับการแก้ปัญหาสู่ระดับรัฐบาลต่อรัฐบาล หลังจากที่กรมควบคุมมลพิษได้พยายามแจ้งสถานการณ์ต่ออาเซียนเพื่อช่วยแจ้งประเทศเพื่อนบ้านให้ช่วยแก้ไขปัญหาไปในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หมอกควันข้ามพรมแดน มีสาเหตุมาจากการเผาป่าและพื้นที่เกษตรในประเทศเพื่อนบ้านแล้วลอยข้ามพรมแดนเข้ามายังภาคเหนือของประเทศไทย นอกเหนือจากการเผาป่าและพื้นที่เกษตรในประเทศ ส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในภาคเหนือพุ่งสูงเกินค่าวิกฤตถึง2-4 เท่าตลอดอาทิตย์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ต้นอาทิตย์นี้ดีขึ้นเล็กน้อย ทั้งนี้ จากปริมาณฝนตกหลายพื้นที่ที่ช่วยลดหมอกควันที่ปกคลุมพื้นที่ แต่ที่จังหวัดเชียงรายยังได้รับผลกระทบจากหมอกควันข้ามแดน และจ.เชียงใหม่ที่ยังพบจุดความร้อนในพื้นที่ใกล้เคียงทำให้ฝุ่นละอองเพิ่มขึ้น 

โดยลมตะวันออกเฉียงใต้กำลังอ่อนพัดหมอกควันไปกระจุกตัวเหนือพื้นที่ด้านเหนือและตะวันตกของภาคเหนือ ทำให้ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ และจ.แม่ฮ่องสอนยังคงมีแนวโน้มของฝุ่นละอองสูงเกินมาตรฐานต่อเนื่อง 

คพ. พบค่า PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมงของวันนี้ อยู่ที่ระหว่าง 27 – 351 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สีแดง 11 พื้นที่ (คุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ) และพื้นที่สีส้ม 6 พื้นที่ ลดลงจากวันอาทิตย์เล็กน้อย

ดร.นฤมลกล่าวว่า ทุกจังหวัดยังคงควบคุมการเผาอย่างต่อเนื่องตามข้อสั่งการของนายกฯ 

ทางด้านทหารในพื้นที่ อาทิ ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้พบปะหารือกับทหารพม่าเพื่อหาทางแก้ปัญหาในพื้นที่ โดย พ.อ.บรรยง ทิพาปกรณ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกรมทหารราบที่ 17 ประธาน TBC ฝ่ายไทย จ.แม่ฮ่องสอน นำคณะนายทหารจากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารที่ 17 พบปะพัฒนาสัมพันธ์กับพ.ท.ตองมินทุด ผู้บังคับกองพันเคลื่อนที่เร็ว 430 และเป็นประธาน TBC ฝ่ายเมียนมา ณ จุดประสานงานสันเขตช่องทางห้วยต้นนุ่น จุดผ่อนปรนชายแดนไทย-เมียนมา บ้านห้วยต้นนุ่น ต.แม่เงา อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอนโดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสานความร่วมมือในเรื่องสำคัญๆ รวมทั้งปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพของราษฎรทั้งสองประเทศอย่างมากในช่วงนี้ 

ทางฝ่ายไทยได้ขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ต่อราษฎรให้ช่วยดับไฟป่าที่เกิดขึ้นและไม่จุดไฟเพื่อการเกษตร เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน รวมถึงระบบนิเวศน์

โดย พ.ท.ตองมินทุด จะประสานไปยังฝ่ายปกครองในพื้นที่ และจะให้ความร่วมมือกับฝ่ายไทยเพื่อช่วยกันแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ชายแดนให้หมดไป

ภาพ/ เจ้าหน้าที่พยายามพ่นละอองน้ำแก้ไขปัญหาฝุ่นควันในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา/ สนง จว. เชียงราย