น้ำคลองชลประทานแห้งขอด ชาวนาพิจิตรต้องเจาะน้ำบาดาลปลูกข้าว

น้ำคลองชลประทานแห้งขอด ชาวนาพิจิตรต้องเจาะน้ำบาดาลปลูกข้าว

ชาวนาพิจิตรยังประสบภัยแล้งหลังน้ำในคลองชลประทานที่เป็นแหล่งน้ำหลักแห้งขอด ต้องลงทุน กว่า 5 หมื่นบาท เจาะบ่อบาดาลเนื่องจากกรมชลประทานงดจ่ายน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงส่งผลให้น้ำในคลองชลประทานที่เป็นแหล่งน้ำหลักของเกษตรกรแห้งขอด ส่งผลกระทบไม่มีน้ำต้นทุนในการหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังตั้งท้อง ชาวนาในพื้นที่ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ชาวนาต้องลงทุนเจาะบ่อบาดาลเพื่อหาน้ำต้นทุนในการทำนา หลังประสบปัญหาภัยแล้งแหล่งน้ำธรรมชาติและน้ำในคลองชลประทานแห้งจนหมด ไม่มีฝนตกลงมา

ทำให้ชาวนาต้องดิ้นรนหาแหล่งน้ำด้วยการลงทุนว่าจ้างผู้รับเหมาเจาะบ่อบาดาล เป็นเงินกว่า 5หมื่นบาท ทำการเจาะบ่อบาดาล ความลึกลงไปในใต้ดินกว่า 30 เมตร เพื่อสูบน้ำใต้ดินขึ้นมาเป็นน้ำต้นทุน ในการหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องให้ได้เก็บเกี่ยว

158417147370

158417147211

สำหรับการเจาะบ่อบาดาลเพื่อนำน้ำขึ้นมาเป็นน้ำต้นทุนในการทำนาเป็นวิธีการที่ชาวนาในพื้นที่จังหวัดพิจิตรนำมาใช้ในการแก้ปัญหาขาดน้ำต้นทุนในการทำนา เนื่องจากแหล่งน้ำที่อยู่ใกล้เคียง หนอง คลอง บึงแม้แต่ในคลองชลประทาน ประสบปัญหาภัยแล้งน้ำแห้งจนหมด อีกทั้งไม่มีฝนตกลงมาในพื้นที่ ชาวนาต้องยอมที่จะลงทุนเจาะบ่อบาดาลซึ่งส่งผลให้ชาวนาต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ทั้งค่าขุดเจาะ ค่าอุปกรณ์ รวมกว่า 5 หมื่นบาท เพื่อที่จะมีแหล่งน้ำในการหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องให้ได้เก็บเกี่ยว

158417147251