เปิดวิธีทำความสะอาด 'เหรียญ-ธนบัตร' หนีไวรัสโคโรน่า

เปิดวิธีทำความสะอาด 'เหรียญ-ธนบัตร' หนีไวรัสโคโรน่า

เปิดวิธีทำความสะอาด 'เหรียญ-ธนบัตร' รวมถึงวิธีป้องกันตัวเองเพื่อป้องกันไวรัสโคโรน่า

ในสถานการณ์ที่เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโรคโควิด-19 แพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ไม่เพียงแต่ในจีนเท่านั้น ขณะนี้การแพร่ระบาดทะลุ 80 ประเทศทั่วโลกไปแล้ว มีผู้ติดเชื้อกว่า 1.35 แสนคน เสียชีวิต 4,990 คน ทำให้หลายคนเกิดความตระหนก และกังวลว่าตัวเองจะปลอดภัยหรือไม่ โดยเฉพาะสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ธนบัตร และเหรียญ เป็นต้น

โดยจากผลการศึกษาจากคณะนักวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยออกฟอร์ด พบว่า บนธนบัตร 1 ใบ มีเชื้อแบคทีเรียสะสมเฉลี่ยถึง 26,000 ตัว ยิ่งในสภาวการณ์ที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 การจับจ่ายใช้สอยผ่านเหรียญหรือธนบัตรนั้นก่อให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อสุขภาพและความปลอดภัยของผู้คน  ขณะเดียวกันนั้นองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนว่าเงินสดสามารถเป็นสื่อแพร่เชื้อไวรัสนี้ได้ 

นอกจากนี้ข้อมูลที่ได้ทำการศึกษาก่อนหน้าบ่งชี้ว่ามีเชื้อโรคอีกหลายชนิดอยู่บนธนบัตร หรือเหรียญด้วย ทั้งเชื้ออีโคไล (E. Coli), สแตฟิโลค็อกคัส ออเรียส (Staphylococcus aureus), ซัลโมเนลล่า (Salmonella), ราดำ ไรโซปัส (Rhizopus Stolonifer) และราดำ ไมคอไรซ่า Mycorrhiza ฯลฯ 

ทั้งนี้ ทรูมันนี่ (TrueMoney) ได้แนะนำวิธีการทำความสะอาดเงินสด เพื่อป้องกันไวรัสโคโรน่า โดยอธิบายไว้ว่า หากเป็นเหรียญ วิธีทำความสะอาดง่ายๆ คือ ล้างทำความสะอาดด้วยน้ำ และสบู่ หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรคผสมน้ำตามสัดส่วน หลังจากนั้นใช้ผ้าหรือทิชชู่ซับให้แห้ง แล้วนำไปตากแดดก่อนใช้ 

ขณะที่ธนบัตร วิธีการคือ ให้ใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์ล้างแผลที่มีความเข้มข้นอย่างน้อย 70% บีบหมาดๆ เช็ดคราบสกปรกและแบคทีเรียที่อยู่บนผิวธนบัตร หลังจากนั้นใช้ผ้าหรือทิชชู่ซับให้แห้ง หรือไปตากแดดก่อนใช้ก็ได้เช่นกัน

เช่นเดียวกันข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ได้แนะนำ 5 วิธีป้องกันตัวเองจากการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 หรือเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หลังจับเหรียญและธนบัตร ดังนี้

1.ล้างมือทุกครั้งหลังจับเหรียญและธนบัตร ด้วยแอลกอฮอล์ล้างมือ 70% หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ

2.นำธนบัตรไปผึ่งที่แดดจัด และอากาศถ่ายเท เพื่อฆ่าเชื้อโรค

3.เช็ดธนบัตร ด้วยผ้าหมาดที่ชุบแอลกอฮอล์ 70% หรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค ซึ่งไม่ทำให้เนื้อกระดาษถูกทำลาย

4.ไม่พับ หรือกรีดธนบัตร เนื่องจากรอยพับเหล่านี้เป็นแหล่งสะสมสิ่งสกปรก และอาจเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคชั้นดี

5.หากพบว่าธนบัตรมีสภาพเก่าหรือสกปรกมาก สามารถนำธนบัตรเหล่านี้ไปฝากธนาคาร แล้วนำธนบัตรใหม่มาใช้