‘อิตาลี’ ปิดเมืองทั่วประเทศถึง 3 เม.ย.

‘อิตาลี’ ปิดเมืองทั่วประเทศถึง 3 เม.ย.

นายกรัฐมนตรีอิตาลี ยกระดับมาตรการเฝ้าระวังไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ สั่งปิดเมืองทั่วประเทศและให้ทั้งประเทศอยู่ภายใต้มาตรการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขจนถึงวันที่ 3 เม.ย. นี้ หลังมีผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มต่อเนื่อง

นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต แถลงเมื่อวันจันทร์(9มี.ค.) ปิดเมืองจากเดิมเป็นเมืองในแคว้นลอมบาร์เดียและอีก 14 จังหวัดในแคว้นเวเนโตและเอมีเลีย-โรมัญญา โดยให้อยู่ภายใต้มาตรการฉุกเฉินด้านสาธารณะตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา เป็นปิดเมืองต่างๆใน 20 แคว้นทั่วประเทศ ให้มีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 3 เม.ย. นี้ พร้อมทั้งขยายเวลาปิดสถานศึกษาทุกแห่งในประเทศไปจนถึงวันที่ 3 เม.ย.ด้วย

นอกจากนี้ ทางการอิตาลี ยังสั่งห้ามรวมกลุ่มในสถานที่สาธารณะไม่ว่าจะมีผู้เข้าร่วมจำนวนเท่าใด ห้ามแข่งขันกีฬา ห้ามจัดงานด้านศิลปวัฒนธรรม และพิธีกรรมทางศาสนาทุกประเภท พร้อมสั่งปิดสถานบันเทิงและสถานที่สันทนาการทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นโรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ โรงละคร สระว่ายน้ำ และโรงยิม ส่วนร้านอาหารและบาร์ให้เปิดบริการได้ระหว่างเวลา 06.00 ถึง 18.00 น. ของแต่ละวันตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่สถานที่รับประทานอาหารภายในร้าน ต้องเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลไม่ต่ำกว่า 1 เมตร หากพบว่ามีการฝ่าฝืนทางการจะสั่งปิดสถานประกอบการแห่งนั้นทันที และหากพบว่ามีประชาชนไม่ให้ความร่วมมือกับมาตรการนี้ ผู้นั้นต้องรับโทษจำคุกนานสูงสุด 3 เดือน และปรับเงิน