ทอท.จ่อเจรจาตรงคิงเพาเวอร์ คว้าสิทธิพิคอัพเคาน์เตอร์ดอนเมือง

ทอท.จ่อเจรจาตรงคิงเพาเวอร์ คว้าสิทธิพิคอัพเคาน์เตอร์ดอนเมือง

ทอท.เตรียมเจรจาตรง “คิงเพาเวอร์” คว้าพิคอัพเคาน์เตอร์ดอนเมือง เปิดรับซอง 11 มี.ค.นี้ หลังเปิดประมูล 2 ครั้งไร้เงาคู่แข่งยื่นข้อเสนอ รับโควิด -19 กระทบเปิดอาคารแซทเทิลไลท์สุวรรณภูมิ เม.ย.ปีหน้า เหตุส่งมอบวัสดุก่อสร้างติดปัญหา

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการงานให้สิทธิประกอบกิจการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง โดยระบุว่า หลังจากที่ ทอท.ได้เปิดขายซองและกำหนดให้เอกชนยื่นข้อเสนองานให้สิทธิพิคอัพเคาน์เตอร์ดอนเมืองถึง 2 ครั้ง ผลปรากฏว่ามีเอกชนซื้อซองข้อเสนอเพียงรายเดียว คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (KPDC)

“เมื่อ ทอท.เปิดให้เอกชนเข้ามายื่นข้อเสนอแล้ว แต่ก็พบว่าในส่วนของสนามบินดอนเมือง รอบแรกมีเอกชนมาซื้อซองรายเดียว เราจึงให้โอกาสอีกครั้ง เพราะคิดว่าเอกชนรายอื่นอาจยังไม่พร้อม จึงยกเลิกและประมูลใหม่ แต่รอบที่สองก็กลับมีเอกชนซื้อซองรายเดียวอีก ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเอกชนไม่สนใจประมูลโครงการ”

อย่างไรก็ดี การประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท.เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ทอท.จึงรายงานผลการดำเนินงานโครงการพิคอัพเคาน์เตอร์ดอนเมือง พร้อมทั้งขออนุมัติยกเลิกการประมูลโครงการดังกล่าว เพื่อจัดทำเงื่อนไขใหม่เป็นการประมูลแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งขณะนี้บอร์ดได้อนุมัติให้ยกเลิกการประมูล พร้อมทั้งเดินหน้าขั้นตอนประมูลแบบเฉพาะเจาะจงแล้ว ทอท.จึงอยู่ระหว่างเตรียมเปิดรับข้อเสนอของคิงเพาเวอร์ พร้อมทำการเจรจา หากพบว่าข้อเสนอด้านการเงินเป็นไปตามที่ ทอท.คาดหวังไว้ ก็จะเป็นผู้รับสิทธิบริหาร

158375153417

นายนิตินัย กล่าวด้วยว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 ทอท.ประเมินว่าหากคลี่คลายในเดือน เม.ย.นี้ การเติบโตของผู้โดยสารทั้งปีน่าจะลดลงไม่ต่ำกว่า 10% ส่วนรายได้คาดลดลงมากกว่า 10% อีกทั้งยังกระทบต่อการเปิดให้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (แซทเทิลไลท์) จากเดิมคาดก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือน เม.ย.นี้ และเปิดให้บริการ พ.ย.2563 อาจจะเลื่อนเปิดเป็นเดือน เม.ย.2564 เนื่องจากขณะนี้มีวัสดุอุปกรณ์ในงานก่อสร้างหลายรายการที่ยังไม่สามารถส่งมาได้จากประเทศจีน

นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจและการตลาด ทอท. กล่าวว่า ทอท.มีกำหนดเปิดรับซองข้อเสนอสำหรับการประมูลแบบเฉพาะเจาะจงในวันที่ 11 มี.ค.นี้ และกำหนดให้คิงเพาเวอร์นำเสนอผลงานด้านเทคนิค ในวันที่ 12 มี.ค.นี้ ก่อนจะเปิดซองข้อเสนอด้านราคาในวันที่ 13 มี.ค.2563 หากพบว่าข้อเสนอด้านราคาของคิงเพาเวอร์ สูงกว่าราคาที่ ทอท.คาดหวังไว้ ก็จะรายงานการคัดเลือกดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการรายได้ในช่วงสัปดาห์หน้า ก่อนนำเสนอบอร์ด ทอท.เพื่ออนุมัติให้สิทธิ

“ราคาที่ ทอท.คาดหวังไว้ เราคำนวณไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ตั้งแต่การเปิดขายซองในครั้งแรก โดยเป็นการคำนวณจากสภาวะเศรษฐกิจ และปริมาณผู้โดยสารในปัจจุบัน เพื่อประเมินว่ารายได้ที่ควรจะได้รับอยู่ที่เท่าไหร่ ดังนั้นไม่ใช่การกำหนดราคาเพื่อใช้เจรจากับคิงเพาเวอร์เพียงรายเดียวแน่นอน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดจำหน่ายเอกสารยื่นข้อเสนอโครงการพิคอัพเคาน์เตอร์ ทอท.ดำเนินการมาแล้ว 2 ครั้ง โดยเปิดขายซองครั้งแรกระหว่างวันที่ 28 พ.ย. - 13 ธ.ค. 2562 ปรากฏว่ามีเอกชนซื้อซองข้อเสนอรายเดียว จึงทำให้ต้องยกเลิกการประมูลออกไป ก่อนจะเปิดใหม่เป็นครั้งที่สอง ระหว่างวันที่  20 – 31 ม.ค.2563 ซึ่งก็พบว่ามีเอกชนเข้ามาซื้อซองเพียงรายเดียวเช่นเดิม

ทั้งนี้ เอกชนที่ชนะการประมูล จะได้รับสิทธิเป็นผู้ให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากรด้วยตนเอง มีกำหนดนับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2575