‘โควิด-19’กระตุ้น ‘เอไอ’ เกิดเร็ว

‘โควิด-19’กระตุ้น ‘เอไอ’ เกิดเร็ว

สภาอุตฯ เชื่อ ‘เน็ตเวิร์ค-อุปกรณ์ตรวจจับ’ โตแน่

ทั้งนี้ การมีแผนดีๆ รองรับทำให้ไม่ค่อยเกิดเหตุไม่คาดคิด และยังสื่อสารกับลูกค้าระดับโลกอย่างชัดเจนในกรณีเกิดเหตุการณ์ขึ้นจะกลับมาได้เร็ว จากแผนที่ครอบคลุมทุกมิติและละเอียด บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ใช้เวลามากกับแผน และปฏิบัติตามแผนเก่งมาก จากที่มีซัพพลายเชนลึกลับซับซ้อนมาก และลูกค้าเป็นรายใหญ่จึงกำหนดให้ต้องมีแผนพวกนี้รองรับโดยลูกค้าเชื่อถือต่อข้อมูลและกระบวนการที่มีขั้นตอนละเอียด เช่น หากคนในโรงงานป่วยจะมีขั้นตอนทำอะไร อย่างไร

ยิ่งเป็นอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์จะยิ่งเข้มข้นกว่าบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด เพราะมีแต่ลูกค้ารายใหญ่ ฉะนั้น แผนจะรองรับครอบคลุมมากกว่า

อย่างไรก็ตาม การเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทำให้หลายอุตสาหกรรมเร่งเรื่องเทคโนโลยี เพื่อลดการเดินทาง การพบปะพูดคุยต่อหน้า ลดการติดต่อสัมพันธ์ หันทำงานที่บ้านมากขึ้น จะเป็นตัวเร่งให้การนำเอไอมาใช้ในอุตสาหกรรมเร็วขึ้น หลายๆ บริษัทเริ่มจริงจังต่อการจะนำเอไอมาใช้งานและพูดคุยกันมากขึ้น จากเดิมเคยมองว่าภายใน 3-5 ปีนี้การนำเอไอมาใช้ยังเป็นเรื่องอยู่ในกระดาษมากกว่าเปลี่ยนเป็นรูปธรรม

158365960872

ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยิ่งต่อไปมี 5จีมาจะทำให้การติดต่อสื่อสารสะดสกมากขึ้น ไม่ต้องพบปะกันบ่อย สังคมจะเปลี่ยนแปลง

แม้ผลิตภัณฑ์บางตัวจะกระทบบ้างเพราะผลิตจากประเทศจีน แต่ไอซีทีเป็นหลักของทุกอุตสาหกรรม จึงมีแต่จะขยายขึ้น โดยเฉพาะระบบเน็ตเวิร์ค และอุปกรณ์ตรวจจับ (Detector) ทั้งหมดล้วนจะเติบโตขึ้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายอลัน เจียง กรรมการผู้จัดการ ประจำประเทศไทยและภูมิภาคอินโดไชน่า บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด ประเมินว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นั้น คาดว่า จะส่งผลกระทบไปทั้งอุตสาหกรรมไอที เนื่องจากจีนเป็นแหล่งผลิตที่สำคัญของซัพพลายเชน เบื้องต้นคาดว่าจะกระทบช่วงไตรมาสที่ 1 แน่นอน ส่วนไตรมาสที่ 2 ยังต้องรอประเมินสถานการณ์

158366004678