'นายกฯ' ถก ครม.เศรษฐกิจ ปรับแผนพีอาร์ ลบครหาเอาแต่แจกเงิน

'นายกฯ' ถก ครม.เศรษฐกิจ ปรับแผนพีอาร์ ลบครหาเอาแต่แจกเงิน

"ประยุทธ์" ถก ครม.เศรษฐกิจ ปรับแผนพีอาร์ ลบครหาเอาแต่แจกเงิน

เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 63 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวก่อนการประชุมตอนหนึ่งว่า วันนี้เรามีปัญหาคือผลกระทบจากโควิด-19 ปัญหาภัยแล้ง และเศรษฐกิจในภาพรวม โดยทั้ง 3 เรื่องเป็นสำคัญที่สุด เพราะทุกคนได้รับความเดือดร้อน จึงอยากจะแยกแยะการทำงานให้ชัดเจน ว่าอะไรจะช่วยได้โดยตรง หรือโดยอ้อม สิ่งที่อยากฝากไว้ บางอันให้โดยตรง แต่จะมีผลทางอ้อมได้ประโยชน์ในทางอื่น รวมถึงการเสนอแผนเข้าที่ประชุมครม.ต่างๆ ให้ทุกหน่วยงานเสนอเข้ามาพร้อมกันจะได้พิจารณาว่าจะใช้เงินส่วนไหน จะได้พิจารณาพร้อมกัน ไม่ใช่ใครมาก่อนได้ก่อน ตนต้องการให้ทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องดูใน 3 ปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตาม จากการที่ตนได้รับฟังปัญหาประชาชน ได้มีการส่งสำเนาให้ทุกกระทรวงนำไปปรับแผนให้สอดคล้องกับข้อเสนอของประชาชนแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของงบประมาณ 63 ขอฝากทุกหน่วยงานไปทบทวนแผนของตัวเอง ส่วนไหนที่มีแผนชัดเจนก็จะอนุมัติให้ ส่วนไหนที่ไม่ได้ก็ต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับ 3 ปัญหาที่ได้ระบุไว้ เราต้องมีเม็ดเงินกลับมาเพื่อให้บริหารได้

“ในเรื่องการสร้างการรับรู้จะปรับใหม่ทั้งหมด ทั้งเรื่องการสัมภาษณ์และชี้แจงของนายกรัฐมนตรี โฆษกรัฐบาล และโฆษกกระทรวง เพื่อให้มีมาตรฐานให้ได้โดยเร็ว เพราะมีผลกระทบอย่างสูงในการสร้างการรับรู้และเข้าใจกับประชาชน ดังนั้น ต้องระวัดระวังการพูดอะไรออกไป สิ่งที่รัฐบาลถูกโจมตีขณะนี้ สิ่งที่เราโดนโจมตีมากที่สุดคือมาตรการที่หาว่าเราคิดอะไรไม่เป็น คิดแต่จะแจกเงิน อันนี้เข้าใจ หลายอย่างต้องดำเนินการให้เหมือนต่างประเทศ เพื่อลดผลกระทบโดยตรงกับประชาชนที่มีรายได้น้อย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว