วิกฤติ 'COVID-19' ส่งผลนักเรียนกว่า 300 ล้านทั่วโลกอดไปโรงเรียน

วิกฤติ 'COVID-19' ส่งผลนักเรียนกว่า 300 ล้านทั่วโลกอดไปโรงเรียน

“ยูเนสโก” ชี้ วิกฤติ “โควิด-19” ส่งผลนักเรียนกว่า 300 ล้านคนทั่วโลกไม่ได้ไปโรงเรียน

นางออเดรย์ อาซูเลย์ ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทำให้นักเรียนทั่วโลกมากกว่า 300 ล้านคนไม่สามารถไปโรงเรียนได้ พร้อมแนะนำให้ใช้ระบบการศึกษาทางไกล เพื่อป้องกันไม่ให้การเรียนต้องหยุดชะงักลง

“นี่เป็นตัวเลขมหาศาลแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ขณะนี้มีประเทศทั่วโลกถึง 13 ประเทศที่ต้องปิดการเรียนการสอนทั่วประเทศ ทำให้เด็กและเยาวชนที่เรียนอยู่ในชั้นตั้งแต่เตรียมประถมไปถึงมัธยมมากกว่า 300 ล้านคนต้องหยุดเรียน" ผอ.ยูเนสโก ระบุ

พร้อมกับชี้ว่า ยังมีอีก 9 ประเทศที่สั่งปิดโรงเรียนระดับท้องถิ่นอยู่ตอนนี้เพื่อป้องกันหรือจำกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งหากประเทศเหล่านั้นจำเป็นต้องสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศ ก็จะส่งผลกระทบต่อนักเรียนอีก 180 ล้านคน

แม้ว่าการปิดโรงเรียนชั่วคราวอันเนื่องมาจากปัญหาในเรื่องสุขภาพหรือวิกฤตการณ์อื่น ๆ จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับระบบการศึกษาอย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้างทั่วโลกในตอนนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงอย่างไม่เคยมีใครคาดคิด และหากสถานการณ์ยังคงยืดเยื้อต่อไปก็อาจส่งผลกระทบจนถึงขั้นเป็นภัยคุกคามต่อสิทธิด้านการศึกษาของนักเรียนทั่วโลก

ยูเนสโกกำลังทำงานร่วมกับประเทศต่าง ๆ เพื่อรับประกันความต่อเนื่องด้านการศึกษาของนักเรียนทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กและเยาวชนด้อยโอกาส ซึ่งมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบมากสุดจากการปิดโรงเรียน

ทั้งนี้ ยูเนสโกมีแผนจะจัดการประชุมฉุกเฉินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของประเทศสมาชิกในวันที่ 10 มี.ค.นี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและกลยุทธ์ในการรักษาความต่อเนื่องด้านการศึกษาของเยาชนด้วยความเท่าเทียมและเสมอภาค

อย่างไรก็ตาม ยูเนสโกยังได้เตือนถึงผลกระทบจากปิดโรงเรียนที่จะส่งผลการเรียนรู้และประสิทธิภาพการศึกษาของนักเรียน นอกจากนี้ ยูเนสโกยังให้คำมั่นว่าจะให้การสนับสนุนด้านการศึกษาและเร่งจัดหาโซลูชั่นการศึกษาทางไกลแบบครบวงจรเพื่อช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบ