'เมทินี' รองปธ.ฎีกาอาวุโสสูงสุด ติดโหวต 1 ใน 6 ก.ต.ชั้นฎีกา

'เมทินี' รองปธ.ฎีกาอาวุโสสูงสุด ติดโหวต 1 ใน 6 ก.ต.ชั้นฎีกา

ผู้พิพากษาลงคะแนนเลือก กรรมการตุลาการศาลยุติธรรม 12 คน ชั้นฎีกา 6 พ.หญิงติด 3 คน - อุทธรณ์ 4 ชั้นต้น 2 ณรัช หน.ศาลสมุทรปราการ ได้กลับ ก.ต.อีกรอบ หลังจบวาระ 2 สมัย

เมื่อวันที่ 4 มี.ค.63 นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะประธานกรรมการดำเนินการเลือก กรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.ต.) เปิดเผยว่า วันนี้ สำนักงานศาลยุติธรรม ได้ดำเนินการตรวจนับคะแนนการเลือกตั้ง ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิ ใน 3 ชั้นศาล ณ ห้องประชุมใหญ่ ชั้น 12 อาคารศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ซึ่งเป็นการเลือก ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิ ชุดใหม่ แทน ก.ต.ชุดเก่าที่จะหมดวาระลงในวันที่ 21 มี.ค.นี้ ตาม พ.ร.บ.ระเบียบราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ.2543 มาตรา 36 (2) ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ใช้ระบบนับคะแนน จากบัตรลงคะแนนที่ส่งถึงผู้พิพากษาทั่วประเทศ ให้ส่งกลับมายังสำนักงานศาลยุติธรรม 

โดยในส่วนของชั้นศาลฎีกา บัตรลงคะแนนทั้งหมด 175 บัตร ส่งกลับมาจำนวน 174 บัตร จากจำนวน , ชั้นศาลอุทธรณ์ บัตรลงคะแนนทั้งหมด 901 บัตร ส่งกลับจำนวน 793 บัตร , ชั้นศาลชั้นต้น บัตรลงคะแนนทั้งหมด 3,648 บัตร ส่งกลับจำนวน 2,617 บัตร

  

ขณะที่ผลการนับบัตรลงคะแนนเลือก ก.ต. 3 ชั้นศาล ปรากฏว่าในชั้นศาลฎีกาจำนวน 6 คน ได้แก่ 1.นางนุจรินทร์ จันทร์พรายศรี  ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา 2.นายสมเกียรติ ตั้งสกุล ผู้พิพากษาศาลฎีกา 3.นายพศวัจณ์ กนกนาก ประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา 4.นางวาสนา หงส์เจริญ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา 5.นางเมทินี ชโลธร รองประธานศาลฎีกา 6.นายกิจชัย จิตธารารักษ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา    

ส่วน ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลอุทธรณ์ จำนวน 4 คน ได้แก่ 1.นายธนรัตน์ ทั่งทอง ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์   2.นายจุมพล ชูวงษ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ 3.นายสมชาย อุดมศรีสำราญ รองประธานแผนกคดียาเสพติดในศาลอุทธรณ์ 4.นายเศกสิทธิ์ สุขใจ ประธานแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบในศาลอุทธรณ์

สำหรับ ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลชั้นต้น จำนวน 2 คน ได้แก่  1.นายณรัช อิ่มสุขศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสมุทรปราการ 2.นายกำพล รุ่งรัตน์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลล้มละลายกลาง  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดย ก.ต.ชุดใหม่ 12 คน ในส่วนที่เลือกจากผู้พิพากษาทั่วประเทศนี้ จะเริ่มปฏิบัติภารกิจ ก.ต.ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.เป็นต้นไป อย่างไรก็ดีสำหรับ ก.ต.ที่ได้รับเลือกในชั้นศาลฎีกาซึ่งเป็นน่าจับตามอง คือ นางเมทินี ชโลธร ปัจจุบันเป็นรองประธานศาลฎีกา อาวุโสสูงสุดลำดับที่ 1 ที่น่าสนใจว่าอาจจะได้รับเลือกจากที่ประชุม ก.ต.ให้ดำรงตำแหน่งประธานศาลฎีกาคนต่อไปตามลำดับอาวุโสหรือไม่ ต่อจากนายไสลเกษ วัฒนะพันธุ์  ประธานศาลฎีกาคนที่ 45 ที่จะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ซึ่งหากได้รับการเสนอชื่อ นับได้ว่านางเมทินีจะเป็นประธานศาลฎีกาผู้หญิงคนแรกของประเทศไทย ส่วน ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิ ในศาลชั้นต้น นายณรัช อิ่มสุขศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดสมุทรปราการ นับได้ว่าเป็นที่สนใจเช่นกัน ซึ่งในการดำรงตำแหน่งทางบริหารในงานเลขานุการศาลแพ่ง และเลขานุการศาลอาญามาแล้ว และเคยได้รับเลือกเป็น ก.ต.ศาลชั้นต้นมาแล้วถึง 2 สมัย