ศาลปกครองเลือก 'บรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์' ให้ส.ว.พิจารณาเป็นตุลาการ รธน.

ศาลปกครองเลือก 'บรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์' ให้ส.ว.พิจารณาเป็นตุลาการ รธน.

ที่ประชุมใหญ่ศาลปกครอง เลือกใหม่แล้ว มีมติส่ง "บรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์" เสนอส.ว.พิจารณาเห็นชอบ ตั้งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 63 ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด" ได้มีมติคัดเลือก "นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์" ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุต ไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดย นายประวิตร บุญเทียม ในฐานะโฆษกศาลปกครอง เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีการประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด เพื่อคัดเลือกตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ให้ตำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 200 โดยการคัดเลือกวันนี้ มีผู้มีสิทธิได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จํานวน 5 คน โดยปรากฏว่ามีผู้ให้ความยินยอมที่จะไปทำหน้าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 1 คน คือ นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ซึ่งที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ก็ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ คัดเลือก นายบรรจงศักดิ์ ไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โดยสำนักงานศาลปกครอง จะส่งชื่อไปยังวุฒิสภาเพื่อทำความเห็นชอบตามข้้นตอนกฎหมายต่อไป โดยผู้ได้รับการคัดเลือกต้องได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 204

นายประวิตร กล่าวอธิบายขั้นตอนการคัดเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนี้ด้วยว่า การคัดเลือกวันนี้ สืบเนื่องจากในการประชุมใหญ่เมื่อวันที่ 10 ก.ค.62 ไม่มีตุลาการในศาลปกครองสูงสุดที่มีสิทธิได้รับคัดเลือก ให้ความยินยอมที่จะไปทำหน้าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จึงยังไม่สามารถคัดเลือกผู้ที่จะไปตำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ คณะกรรมการสรรหา ตุลาการการศาลรัฐธรรมนูญ จึงได้มีมติให้ลดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งของตุลาการศาลปกครองสูงสุดที่จะได้รับการคัดเลือกจากที่กำหนดให้ต้องดำรงตำแหน่งตุลาการมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี เป็นไม่น้อยกว่า 3 ปีทำให้มีผู้ที่มีคุณสมบัติที่จะได้รับการคัดเลือก เพิ่มจากเดิมที่มีจํานวน 14 คนเป็น 25 คน ซึ่งในการประชุมใหญ่เพื่อคัดเลือกผู้มีคุณสมับติเมื่อวันที่ 7 ส.ค. 62 ปรากฏว่ามีผู้ให้ความยินยอมที่จะไปตำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 4 คน โดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ได้มีมติด้วยคะแนนเสียงเกินกว่ากึ่งหนึ่ง ของจำนวนตุลาการในศาลปกครองสูงสุดทั้งหมดคัดเลือกผู้ที่ให้ความยินยอมดังกล่าว จะไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญแล้ว แต่เมื่อสำนักงานศาลปกครอง ได้ส่งชื่อของผู้ได้รับการคัดเลือก ไปยังวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 204 วุฒิสภาได้ให้ความเห็นชอบรายชื่อดังกล่าว ด้วยคะแนนเสียงน้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา จึงทำให้ที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดต้องดำเนินการคัดเลือกใหม่ภายใน 60 วันนับแต่วันที่วุฒิสภาไม่ให้ความเห็นชอบเพื่อเสนอวุฒิสภาใหม่ ตามรัฐธรรมนูญฯ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 12 วรรคเก้า

ทั้งนี้ สำหรับประวัติ นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์ การศึกษาจบ ปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) ปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับสอง) ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐศาสตร์)

ด้านการทํางาน นายบรรจงศักดิ์ ดำรงตำแหน่งตุลาการศาลปกครองชั้นต้น เมื่อปี พ.ศ.2554 และได้เลื่อนขึ้นมาตำรงตำแหน่งตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองชั้นต้น ในปี พ.ศ.2552 ก่อนจะเข้าสู่การดำรงตำแหน่งในศาลปกครองสูงสุด โดยนายบรรจง เป็นตุลาการศาลปกครองสูงสุด ปี พ.ศ.2555 และได้ตำรงตำแหน่งตุลาการหัวหน้าตณะศาลปกครองสูงสุด เมื่อปี พ.ศ.2561