สธ.ยัน 'หน้ากากอนามัยทิชชู่' ป้องกัน 'โควิด-19' ไม่ได้

สธ.ยัน 'หน้ากากอนามัยทิชชู่' ป้องกัน 'โควิด-19' ไม่ได้

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เผย "หน้ากากอนามัย" ที่ทำจาก "กระดาษทิชชู่" ไม่ได้มาตรฐาน รวมถึง "หน้ากากอนามัยแบบบาง" นั้นก็ไม่สามารถป้องกัน "โควิด-19" ได้.

จากกรณีในโลกโซเชี่ยลแชร์ภาพหน้ากากอนามัยสีเขียวแบบบาง ว่าสามารถป้องกันเชื่อ โควิด-19 ได้หรือไม่ นั้น นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้รายละเอียดว่า "หน้ากากอนามัยแบบบาง" ที่กำลังเป็นข่าวอยู่ขณะนี้นั้น ประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโรคนั้น ไม่เทียบเท่ากับ "หน้ากากทางการแพทย์สีเขียว-ขาว" อีกทั้งยังไม่แนะนำให้ใช้ โดยวอนให้ประชาชน ใช้หน้ากากที่เหมาะสมกับตัวเอง เช่น หากพบว่าตัวเองป่วย ต้องใส่หน้ากากทางการแพทย์สีเขียว-ขาว ที่มีมาตรฐานจะมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคมากกว่า

สำหรับประชาชนที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เสี่ยง หากไม่มี "หน้ากากทางการแพทย์สีเขียว-ขาว" ก็สามารถใช้หน้ากากผ้าแทนได้ ขณะเดียวกัน "หน้ากากอนามัย N95" เป็นหน้ากากที่ป้องกันได้ดีที่สุด เหมาะสำหรับทีมแพทย์ที่ใช้ทำการรักษา

158321545460

ส่วนกรณีที่มีประชาชนนำ "กระดาษทิชชู่" มาทำเป็นหน้ากากอนามัยใช้เอง และมีการแชร์วิธีทำหน้ากากอนามัยทิชชู่กันอย่างแพร่หลายบนโลกออนไลน์ นั้น อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่า ไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคได้ เพราะไม่ได้มาตรฐาน ผู้ที่ผลิตและจำหน่าย เข้าข่ายผิดกฎหมาย

โดยเรื่องการทำ "หน้ากากอนามัยทิชชู่" นั้น รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ จากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เคยโพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Jessada Denduangboripant ว่า

มีการแชร์เทคนิคการทำหน้ากากอนามัย จาก "กระดาษทิชชู่ในครัว" กันแบบในรูปนี้ ... เอ่อออ มันไม่เวิร์คนะครับ ไอจามครั้งสองครั้ง กระดาษก็เปียกยุ่ยแล้ว หรือแค่ใส่ธรรมดา หายใจเข้าออกไม่นาน ก็ชื้นขึ้นจนยุ่ยเหมือนกันครับ

158321547645

ดูๆ แล้ว ผมว่าไม่ต่างอะไรกับเอากระดาษทิชชู่มาปิดปาก หรือไอจามใส่ลงไปตรงๆ ไม่ต้องเอามาใส่หูคล้องอะไรแบบนั้นหรอกครับ

ถ้าจะทำหน้ากากอนามัยใช้ป้องกันเชื้อโคโรน่าไวรัสเอง แนะนำว่าใช้แค่ผ้าขาวเนื้อละเอียด (อย่าง ผ้าสาลู) มาทบสองสามชั้น ก็ป้องกันเชื้อโรคได้แล้วครับ เอาไปซัก ไปแช่น้ำร้อนฆ่าเชื้อ กลับมาใช้ใหม่ได้ด้วยครับ