หุ้นไทยวันนี้ ‘ร่วง’ ต่อ เหตุไวรัสโควิด-19 กดดัน

หุ้นไทยวันนี้ ‘ร่วง’ ต่อ เหตุไวรัสโควิด-19 กดดัน

บล.กรุงศรี คาดวันนี้หุ้นไทยเคลื่อนไหวแดนลบ ปรับตัวลงทดสอบ Low เดิม1,355 จุด ตามทิศทางตลาดรอบบ้านที่นักลงทุนยังคงอยู่ในภาวะ Risk off จากความกังวลไวรัส Covid-19 ที่แพร่ระบาดเป็นวงกว้างทั่วโลก โดยเฉพาะจำนวนผู้ติดเชื้อนอกจีนที่เร่งตัวสูงขึ้นกดดันเศรษฐกิจ

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ระบุว่า ตลาดหุ้นวานนี้ (27 ก.พ.) SET Index รีบาวด์ขึ้น +28.67 จุด (+2.10%) ปิดที่ 1,395 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 7.4 หมื่นล้านบาท แม้ว่าภาวะตลาดจะยังมีความกังวลจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส Covid-19 อย่างไรก็ตามดัชนีดีดตัวขึ้นได้จากแรงซื้อ Technical rebound ตามสัญญาณเทคนิคจากภาวะ Oversold รวมถึงแรงซื้อ Cover short ในหุ้นที่ทรุดตัวลงแรงก่อนหน้านี้ โดยเป็นแรงซื้อในกลุ่ม Helth , Etron และ Bank ส่วนนักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิ 110 ล้านบาท และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 11,153 ล้านบาท แต่เป็นฝั่ง Net Long TFEX 27,751 สัญญา

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ (28 ก.พ.) เรามีมุมมองเป็นลบคาด SET Index ปรับตัวลงทดสอบ Low เดิมบริเวณ 1,355 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นรอบบ้านที่นักลงทุนยังคงอยู่ในภาวะ Risk off จากความกังวลไวรัส Covid-19 ที่แพร่ระบาดเป็นวงกว้างไปทั่วโลกโดยเฉพาะจำนวนผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนที่เร่งตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งกดดันต่อภาพเศรษฐกิจโลก ความเชื่อมั่นของนักลงทุน รวมถึงแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทฯ นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงแรงต่อเนื่องจากความกังวล Demand ที่ชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจนั้นเป็นลบต่อกลุ่มพลังงาน ปิโตรฯ รวมถึงกดดันต่อทิศทางการลงทุนในช่วงนี้อีกด้วย ดังนั้นจึงแนะนำรอซื้อช่วงอ่อนตัวโดยเน้นหุ้นกลุ่ม Defensive เป็นหลัก

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy หุ้นกลุ่ม Defensive ที่จ่ายปันผลระดับสูง ADVANC, INTUCH, TTW กลุ่มส่งออก Elec (KCE, HANA, DELTA)  Food (CPF, TU) อานิสงส์ทิศทางเงินบาทอ่อนค่า กลุ่มไฟแนนซ์ (MTC, SAWAD, KTC ) ได้อานิสงส์ต้นทุนการเงินลดลงหลังกนง.ลดดอกเบี้ย 0.25% MSCI เพิ่มน้ำหนัก CRC, BTS และ BDMS มีผลวันที่ 28 ก.พ.

หุ้นแนะนำวันนี้ ADVANC (ปิด 204 ซื้อ/เป้า 247 บาท) ได้รับผลกระทบจากไวรัส Covid-19 น้อยสุดเมื่อเทียบกับกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ ขณะที่ ADVANC เริ่มเปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์เป็นรายแรกของไทยช่วยหนุนกิจกรรมการตลาดและช่วยดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการเครือข่ายของ ADVANC มากขึ้น

TU (ปิด 15.9 ซื้อ/เป้า 17.5) ได้ Sentiment บวกค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่าเมื่อเทียบกับ US dollar และ Euro คาด TU ได้ประโยชน์มากสุดเพราะมีสัดส่วนรายได้จากการส่งออกมากที่สุดของกลุ่มคิดเป็น 75% ของรายได้รวม แนวโน้มกำไรสุทธิ 1Q20 โตต่อเนื่องจากมาร์จิ้นและปริมาณขายเพิ่มขึ้น หลังจากราคาทูน่ากลับมาเร่งตัวขึ้นจาก USD900/ตันในช่วง 3Q19 เป็น USD1,300/ตัน ในปัจจุบัน