ฝ่ายค้านประกาศไม่ร่วมลงมติ ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจพรุ่งนี้

ฝ่ายค้านประกาศไม่ร่วมลงมติ ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจพรุ่งนี้

ฝ่ายค้านประกาศไม่ร่วมลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันพรุ่งนี้ "เพื่อไทย" ยืนยันไม่ได้ล้มมวยดึงเวลาไม่อภิปราย "ประวิตร"

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.63 แกนนำพรรคฝ่ายค้าน แถลงร่วมกันหลังจากที่ฝ่ายรัฐบาลเสนอปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในเวลา โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้เห็นประโยชน์ในเวลาที่เหลือ ซึ่งฝ่ายค้านเหลือมีผู้อภิปราย 5 คน ซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรพยายามช่วยเจรจาขอเวลาเพิ่มให้กับฝ่ายค้าน แต่รัฐบาลไม่เห็นความสำคัญของเวลาที่เหลือ เหมือนไม่อยากให้ฝ่ายค้านนำสิ่งสำคัญมาชี้แจงให้ประชาชนได้รับทราบ จึงตัดสินใจปล่อยให้รัฐบาลดำเนินการต่อไป โดยฝ่ายค้านจะไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้ ส่วนที่ทำให้อดีตพรรคอนาคตใหม่รู้สึกหวาดระแวง เนื่องจากไม่สามารถบริหารจัดการเวลา จนทำให้ ส.ส.อดีตพรรคอนาคตใหม่หลายคนไม่ได้อภิปราย

นายสมพงษ์กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีความขัดแย้ง ซึ่งการเจรจาระหว่างทุกฝ่ายก็มีอนาคตใหม่เข้ามาร่วมด้วย และเชื่อว่าอนาคตใหม่เห็นความพยายามของฝ่ายค้าน เพื่อให้การอภิปรายสามารถดำเนินต่อไปให้ถึงที่สุด

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลทั้งหมด 6 คน แต่อภิปรายไปเพียง 4 คนเท่านั้น เหลืออีก 2 คนคือพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องอภิปรายให้ครบถ้วน จึงจะสมบูรณ์และสามารถสรุปปิดอภิปรายได้ แต่เมื่ออภิปรายรัฐมนตรีไม่ครบ จึงไม่สามารถสรุปการอภิปรายได้ พร้อมย้ำว่าเวลาที่ตกลงกันนั้นเป็นเวลาที่กำหนดโดยประมาณ แต่จริงๆ แล้วมีเวลาอภิปรายได้ก่อนเที่ยงคืนวันนี้ ซึ่งประสบการณ์ที่ผ่านมา การอภิปรายไม่ไว้วางใจก็สามารถขยายได้ ไม่ต้องจบตามเวลา แต่เข้าใจว่าคณะรัฐมนตรีชุดนี้คงเข้าใจว่าสามารถสั่งการได้แบบทหาร จึงมองว่าเสียงข้างมากควรให้โอกาสเสียงข้างน้อยได้ตรวจสอบ แต่กลับเลือกปิดโอกาสประชาชนได้รับฟังการอภิปราย

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า คิดว่ากรอบเวลาจะมีการยืดหยุ่นกันได้ แต่ประเมินน้ำใจรัฐบาลผิด แม้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะขอเวลาให้อีก 1 ชั่วโมง แต่ฝ่ายรัฐบาลก็ไม่ให้ ดังนั้นเมื่อการอภิปรายไม่ครบถ้วน ก็ไม่สามารถสรุปการอภิปรายได้ จึงลงมติไม่ได้ ซึ่งตนเองรู้สึกเสียดายโอกาสมากที่ไม่ได้สรุปการอภิปราย

ส่วนปัญหาฝ่ายค้านบริหารจัดการเวลากันเองไม่ได้ จนทำให้อภิปรายรัฐมนตรีได้ไม่ครบตามญัตติ จนมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นล้มมวย นายสุทิน กล่าวว่า ทางฝ่ายค้านยืนยันสู้ถึงที่สุด แต่การบริหารคนและเวลาไม่สามารถจัดการได้หน้างาน จึงเกิดความคลาดเคลื่อนบ้าง

ส่วนที่ อนาคตใหม่อาจรู้สึกหวาดระแวง เนื่องจากไม่สามารถบริหารจัดการเวลา จนทำให้ ..อดีตพรรคอนาคตใหม่หลายคนไม่ได้อภิปราย

นายสุทินกล่าวว่า พอเข้าใจคลาดเคลื่อนเคยเกิดขึ้น แต่คิดว่าเมื่อคุยกันแล้วจะเข้าใจกัน เชื่อว่าไม่มีปัญหา ยืนยันว่าการจัดอันดับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรอง นายกรัฐมนตรีไว้สุดท้าย ไม่ได้มีการวิ่งเต้น แต่เป็นการจัดลำดับตามความน่าสนใจ โดยขึ้นต้นที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และปิดท้ายด้วยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ประชาชนติดตาม แต่ที่เกิดเหตุเพราะการบริหารเวลาผิดพลาด หากฝ่ายรัฐบาลยืดหยุ่นให้มีการอภิปรายต่อก็ไม่น่าจะมีปัญหา

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า ในประวัติศาสตร์ไม่เคยมีการให้ปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก่อนจะอภิปรายรัฐมนตรีครบทั้งหมด และเชื่อว่าหากขยายเวลาอีก 1 ชั่วโมงจะสามารถอธิบายได้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าพลเอกอนุพงษ์ และพลเอกประวิตร ประสงค์ไม่ให้เกิดการอภิปราย จึงมีการปิดกั้นไม่ให้อภิปราย ยืนยันว่าทางฝ่ายค้านไม่ได้สมรู้ร่วมคิด

ส่วนเหตุการณ์ในอดีต สมัยพรรคเพื่อไทยเคยเป็นรัฐบาล และใช้เสียงข้างมากปิดการประชุมที่พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้าน นายแพทย์ชลน่าน ยอมรับว่า การปิดอภิปรายทั่วไปหรือพิจารณากฎหมายสามารถทำได้ แต่การปิดอภิปรายในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่เคยเกิดขึ้น