'วิรัตน์' ชี้ 'ประยุทธ์' อยู่บ้านหลวง ส่อขัดคุณสมบัติเป็นนายกฯ ซัดโกงเลือกตั้ง

'วิรัตน์' ชี้ 'ประยุทธ์' อยู่บ้านหลวง ส่อขัดคุณสมบัติเป็นนายกฯ ซัดโกงเลือกตั้ง

"วิรัตน์ วรศสิริน" ชี้ "ประยุทธ์" อยู่บ้านหลวง ส่อขัดคุณสมบัติเป็นนายกฯ ซัดโกงเลือกตั้ง บรรยายกาศประชุมป่วนอีก หลังประดิษฐ์โวหาร ปล้นอำนาจ

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศการประชุมสภาฯ อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ซึ่งเป็นช่วงของนายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่การเข้าบริหารราชการแผ่นดินที่มีข้อความระหว่างอภิปราย ว่า การเข้าสู่อำนาจนั้นมาโดยไม่ชอบ เพราะมาจากการปล้นอำนาจ อีกทั้งคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งนายกฯ นั้นไม่ชอบ เพราะก่อนหน้านั้นเข้ามาสู่อำนาจผ่านการยึดอำนาจ ทำให้ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ลุกประท้วงการอภิปรายของนายวิรัตน์ ขณะเดียวกันส.ส.พรรคฝ่ายค้านลุกประท้วงบุคคลของรัฐบาลที่ประท้วงเช่นเดียวกัน ทำให้บรรยากาศในห้องประชุมวุ่นวายอยู่พักใหญ่

ทั้งนี้ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.​พรรคเพื่อไทย ประท้วงส.ส.ฝั่งรัฐบาล ว่าเหตุผลที่ประท้วงดังกล่าว เพราะได้รับกล้วย ซึ่งคือผลประโยชน์ตอบแทนใช่หรือไม่ ทำให้นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ฐานะผู้ลุกประท้วงช่วงดังกล่าวประท้วงให้ถอนคำพูด ทำให้สถานการณ์ประท้วงคลี่คลาย 

นายวิรัตน์ อภิปรายไม่ไว้วางใจต่อด้วยว่า กรณีที่ที่พล.อ.ประยุทธ์​ยังอาศัยในบ้านหลวง ทั้งที่เกษียณมาหลายปี และอ้างว่าเพื่อความปลอดภัยของบุคคลในตำแหน่งนายกฯ​ ทั้งนี้อดีตนายกฯ หลายคนซึ่งเป็นพลเรือน อาทิ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่เห็นว่าต้องอยู่บ้านหลวงเพราะถึงปลอดภัย ดังนั้นนายกฯ ทั้งที่เป็นทหาร และได้รับเหรียญกล้าหาญ เหตุผลที่กลัว เพราะใจเสาะ และอยากได้บ้านฟรี ทั้งนี้ตนขอให้คืนบ้านหลวง เพื่อนายกฯ ไม่ถูกมองว่าเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี 

“นายกฯ รับประโยชน์จากหน่วยงานราชการเป็นพิเศษ  ซึ่งถือว่าผิดรัฐธรรมนูญ และกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ที่รับประโยชน์เกินกว่ากฎหมายกำหนด ทั้งนี้กรณีที่นายกฯ​รับประโยชน์อื่นจากธุรการงานปกติถือว่ามีคุณสมบัติขัดต่อการเป็นนายกฯ อย่างไรก็ตามผมขอกล่าวหาว่านายกฯ โกงการเลือกตั้ง เพราะหากไม่โกง ไม่ชนะ โดยเงินที่ใช้โกงมาจากภาษีอากรของประชาชน เป็นธุรโกงทางการเมือง โกงเพื่อตนเองและพวกพ้อง” นายวิรัตน์ สรุปอภิปราย ​