สช.ยันนักเรียน รร.พระฤทัยดอนเมือง ติดโควิด-19 จริง

สช.ยันนักเรียน รร.พระฤทัยดอนเมือง ติดโควิด-19 จริง

สช.ยืนยัน "นักเรียน รร.พระฤทัยดอนเมือง" ติดโควิด-19 จริง

เมื่อวันที่ 26 ก.พ.63 ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 ก.พ.นี้นักเรียนชั้นม.6 ทั่วประเทศจะมีการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ตนได้มอบหมายให้ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ลงพื้นที่ดูแลตรวจสนามสอบเพื่อให้การดำเนินการจัดสอบโอเน็ตเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

โดยสิ่งที่ตนกังวลขณะนี้คือสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 ที่ขณะนี้ได้ขยายวงการแพร่ระบาดมากขึ้น ดังนั้นในส่วนของ สพฐ.มีโรงเรียนหลายแห่งที่จัดการเรียนการสอนหลักสูตร  English Program และได้ขอเดินทางไปศึกษาดูงานต่างประเทศกลุ่มเสี่ยงตนไม่ได้อนุมัติให้เดินทางแล้ว รวมทั้งขอความร่วมมือไปยังครูและผู้บริหารโรงเรียนที่จะเดินทางไปต่างประเทศกลุ่มเสี่ยงขอให้เลื่อนการเดินทางออกไปก่อน ซึ่งหากใครฝ่าฝืนเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่แจ้งกับหน่วยงานต้นสังกัดจะมีความผิดวินัยร้ายแรง

ด้านนายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้รับรายงานจากผู้จัดการโรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ ดอนเมืองแล้ว โดยยืนยันว่านักเรียนโรงเรียนพระฤทัยดอนเมือง เป็นนักเรียนชายชั้นป.3  ได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่าจริง ซึ่งได้เดินทางไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลบีแคร์ พบผลเลือดเป็นบวก สำหรับสาเหตุที่เด็กได้รับเชื้อมาจากคนในครอบครัวคือ ปู่ เดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และตัวปู่ของนักเรียนคนดังกล่าวก็ได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่า

ทั้งนี้ นักเรียนชายที่ได้เชื้อเดินทางมาโรงเรียนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.เพื่อสอบปลายภาคเรียน และขณะนี้นักเรียนชายและญาติได้ถูกส่งตัวไปรักษาที่ รพ. บำราศนราดูร แล้ว สำหรับมาตรการของโรงเรียนหลังมีนักเรียนของโรงเรียนได้รับเชื้อไวรัส เนื่องจากยังมีการสอบปลายภาคอยู่ ได้ทำการคัดกรองวัดไข้นักเรียนทุกคน และกรมควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้เข้ามาตรวจหาเชื้อนักเรียนร่วมชั้นกับเด็กที่ได้รับเชื้อและบุคลากรในโรงเรียนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด พร้อมกับการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในโรงเรียน

อย่างไรก็ตามโรงเรียนได้ประกาศหยุดการสอบ และจัดให้มาสอบอีกครั้งในวันที่ 2 มี.ค. สำหรับนักเรียนร่วมชั้นกับเด็กที่ได้รับเชื้อจะให้มาสอบในที่ 10 มี.ค.นี้ 

ขอย้ำว่าผู้ปกครองอย่าปกปิดข้อมูลการเดินทางไปต่างประเทศ ทุกคนต้องมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคม โดยมาตรการของสช.ได้วางไว้อย่างเข้มข้น ซึ่งโรงเรียนทุกแห่งจะต้องคัดกรองวัดไข้นักเรียน มีเจลแอลกอฮร์ล้างมือ และดูแลสุขอนามัยภายในโรงเรียนให้เรียบร้อย รวมถึงผู้ปกครองทีเดินทางไปต่างประเทศกลับมาจะต้องหยุดดูอาการ 14 วันตามมาตรการของสธ. และห้ามมาส่งบุตรหลานในโรงเรียนด้วย เลขาธิการ กช.กล่าว