ปตท.-เซ็นทรัล-เอ็มบีเค ระดมแผนป้องกัน 'โควิด-19'

ปตท.-เซ็นทรัล-เอ็มบีเค ระดมแผนป้องกัน 'โควิด-19'

การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลให้กระทรวงสาธารณสุขออกมาตรการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด รวมไปถึงภาคเอกชนที่ออกมาตรการเฝ้าระวังภายในองค์กรเช่นกัน

รายงานข่าวจาก บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวว่าพนักงานกลุ่ม ปตท.เสี่ยงติดโควิด-19 ภายหลังจากที่เดินทางกลับจากเกาหลีใต้ พร้อมเพื่อนสนิทที่ได้เดินทางไปด้วยกัน เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา และพบว่าเพื่อนมีอาการป่วยเป็นไข้ 2-3 วันแล้วนั้น ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีพนักงานกลุ่ม ปตท.ติดโรคโควิด-19 และพนักงานดังกล่าวได้พบแพทย์แล้วและสุขภาพปกติ 

รวมทั้ง เพื่อนร่วมเดินทางยังตรวจไม่พบเชื้อดังกล่าว แต่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้พนักงาน ปตท.และความปลอดภัยผู้เกี่ยวข้องทุกคนจึงให้พนักงานดังกล่าว Work at Home 14 วัน เพื่อสังเกตอาการตนเองและรายงานถึงผู้บังคับบัญชาติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

ปตท.ห่วงใยต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และให้ความสำคัญต่อสุขภาพความปลอดภัยของพนักงานที่ปฏิบัติงานในไทยและที่เดินทางไปปฏิบัติงานต่างประเทศ โดยประกาศมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้ออุบัติใหม่จากไวรัสของ ปตท.

รวมทั้งเปิดศูนย์ติดตามและเฝ้าระวังกรณีโรคอุบัติใหม่โควิด-19 เพื่อบริหารจัดการสถานการณ์ เช่น จำกัดทางเข้าอาคารให้ทุกคนผ่านจุดคัดกรองเพื่อวัดอุณหภูมิทุกคน การติดตั้งจุดให้บริการแอลกอฮอล์หรือเจลล้างมือ และเตรียมหน้ากากอนามัยไว้บริเวณทางเข้าอาคาร การทำความสะอาดจุดสัมผัสในลิฟต์โดยน้ำยาฆ่าเชื้อ ส่วนบริหารพื้นที่ได้อบโอโซนเพื่อฆ่าเชื้อโรคในอาคาร

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวว่า ปตท.พบพนักงานต้องสงสัยเฝ้าระวังติดโควิด-19 จำนวน 7 คน  โดย 1 คน เป็นพนักงาน BSA ในกลุ่ม ปตท.ที่เพิ่งเริ่มทำงานไม่กี่วันนี้ และเพิ่งเดินทางกลับจากเกาหลีใต้วันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา และพักอาศัยกับเพื่อนสนิทที่เดินทางไปเกาหลีใต้ด้วยกัน และเพื่อนมีอาการไข้ 2-3 วันแล้ว แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าติดโควิด-19 หรือไม่

158263987641

การทำงานของพนักงานดังกล่าวในวันแรกได้ประชุมกับทีมวิจัย 6 ราย อีกทั้งมีข้อมูลว่าเที่ยวบินที่พนักงาน BSA และเพื่อนเดินทางมีผู้ป่วยเป็นโรคโควิด-19

ดังนั้น บริษัท ปตท.จึงมีคำสั่งให้พนักงาน 7 ราย หยุดงานเพื่อเฝ้าสังเกตุอาการ 14 วัน รวมทั้งฉีดพ่นโอโซนฆ่าเชื้อโรคภายในอาคารที่พนักงานดังกล่าวเข้าไปใช้สถานที่ ขณะที่อาคารศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ (EnCo) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ปตท.และเป็นที่ตั้งบริษัทในเครือ ปตท.มีมาตรการคัดกรอกผู้ต้องสงสัย

รายงานข่าวจากบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลพลาซา เซ็นทรัลเฟสติวัล เซ็นทรัล ภูเก็ต และเซ็นทรัลวิลเลจ ระบุว่าพนักงาน เจ้าหน้าที่ และผู้ให้บริการทั้งในส่วนศูนย์การค้าและร้านค้าผู้เช่า ได้จัดให้ตรวจคัดกรอง และวัดอุณหภูมิร่างกายพนักงานร้านค้าทุกวัน 

พร้อมทั้งให้พนักงานทุกคนสวมถุงมือและหน้ากากอนามัยในจุดที่ให้บริการใกล้ชิดลูกค้า โดยหากพบพนักงานมีอุณหภูมิร่างกายสูงหรือมีอาการเข้าข่ายเป็นโรคหวัดให้พบแพทย์ทันที และให้หยุดปฏิบัติงาน 14 วัน

ขณะที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล 33 แห่งทั่วประเทศได้เคร่งครัดปฏิบัติมาตรการป้องกันตั้งแต่เริ่มมีการระบาดในจีน โดยเน้นปฏิบัติตามมาตรการและทำความสะอาดฆ่าเชื้อทุกจุดที่มีการสัมผัส พร้อมบริการเจลล้างมือและหน้ากากอนามัยแก่ผู้ใช้บริการ

บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ นำโดย นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) ประชุมผู้ประกอบการร้านค้าเพื่อร่วมกันหารือมาตรการช่วยเหลือร้านค้าที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีผู้ประกอบการร้านค้าเข้าร่วม 300 คน

นายสมพล กล่าวว่า ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ตระหนักถึงความลำบากของผู้ประกอบการร้านค้าท่ามกลางสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและเร่งนำเสนอแนวทางการช่วยเหลือเร่งด่วนและรอบด้านทั้งระยะสั้นและระยาว โดยได้นำเสนอแนวทางการลดค่าเช่าให้ผู้ประกอบการร้านค้ากับคณะกรรมการบริษัทเพื่อเร่งพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมที่สุด และจะแจ้งรายละเอียดมาตรการช่วยเหลือให้กับผู้ประกอบการร้านค้าไม่เกินวันที่ 15 มี.ค.2563 หรือเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้