'สนธิญา' ร้อง กกต. สั่งอนาคตใหม่ ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง

'สนธิญา' ร้อง กกต. สั่งอนาคตใหม่ ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง

"สนธิญา" ยื่น กกต. สั่ง กก.บห.อนาคตใหม่ ห้ามเคลื่อนไหวทางการเมือง ชี้อภิปรายนอกสภาเป็นการกระทำที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ที่ขัดต่อคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. 63 นายสนธิญา สวัสดี สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้ กกต.สั่ง 11 กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค ให้ยุติการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะขณะนี้กรรมการบริหารพรรคที่ถูกตัดสิทธิเลือกตั้งยังเคลื่อนไหวทางการเมือง เช่น กรณีที่ น.ส.พรรณิการ์ วาณิช อดีตโฆษกพรรค อภิปรายนอกสภาที่สาขาพรรค และทำให้เรื่องลุกลามใหญ่โต ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันระหว่างประเทศ

“การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ละเมิดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ห้ามผู้ที่ถูกตัดสิทธิเลือกตั้งไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง จึงมายื่นเรื่องให้ กกต.ในฐานะผู้ที่ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำที่ขัดต่อคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่” นายสนธิญา กล่าว

นายสนธิญา ยังเรียกร้องให้ กกต. ดำเนินการให้เป็นไปตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ คือ ห้ามอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองเป็นระยะเวลา 10 ปี นับจากวันนี้เป็นต้นไป และขอให้อดีตคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ยุติการเคลื่อนไหว เพื่อให้บ้านเมืองกลับสู่ปกติ แม้การเคลื่อนไหวของอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่จะไม่มีกฎหมายกำหนดในเรื่องการเอาผิด แต่จะมีในเรื่องของการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาล

เมื่อถามว่า หากกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่เคลื่อนไหวในนามคณะอนาคตใหม่ ไม่ใช่ในนามอดีตพรรค นายสนธิญา กล่าวว่าเรื่องนี้ กกต.ต้องวินิจฉัยออกมาให้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจน เพราะเชื่อว่าจะมีการยุบพรรคอีกในอนาคต กกต.จึงควรทำเป็นบรรทัดฐาน ว่าจะสามารถกระทำได้มากน้อยแค่ไหน แต่กรณี น.ส.พรรณิการ์ ที่อภิปรายนอกสภา ก็เห็นแล้วว่าเป็นการกระทำที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ที่ขัดต่อคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน

นายสนธิญา ยังกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของนักศึกษาด้วยว่า เป็นสิทธิของนักศึกษา และประชาชนคนไทย ซึ่งตนก็เคยเป็นนักศึกษา แต่ต้องการให้นักศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องไปดูคำพิพากษา ไปดูรายละเอียดคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญทั้งหมด ทุกวรรค ทุกตอน เชื่อว่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจน เพื่อความสงบเรียบร้อย ก็ขอให้ทุกคนเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรนูญ สังคมไทยหรือสังคมที่ไหนก็ตามถ้าไม่มีกฎหมายก็อยู่ไม่ได้