กษัตริย์มาเลเซียแต่งตั้ง ‘มหาธีร์’ รักษาการนายกฯ

กษัตริย์มาเลเซียแต่งตั้ง ‘มหาธีร์’ รักษาการนายกฯ

โฆษกรัฐบาลมาเลเซียระบุว่าสมเด็จพระราชาธิบดี สุลต่าน อับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์ แห่งมาเลเซีย ได้รับหนังสือลาออกจากนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและได้แต่งตั้งให้นายมหาธีร์ดำรงตำแหน่งรักษาการนายกรัฐมนตรีจนกว่าจะมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงก่อนหน้านี้ว่า นายมหาธีร์ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย เมื่อเวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์(24ก.พ.) แต่นายมหาธีร์ไม่ได้เปิดเผยเหตุผลถึงการลาออกจากตำแหน่งแต่อย่างใด

การยื่นหนังสือลาออกของนายมหาธีร์เกิดขึ้นท่ามกลางมรสุมการเมืองลูกใหญ่ที่ก่อตัวขึ้นโดยมีรายงานว่า แกนนำพรรคเบอร์ซาตูของนายมหาธีร์ หารือเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ร่วมกับพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ ( อัมโน ) และพรรคอิสลามมาเลเซีย ( พีเอเอส ) จนกลายเป็นชนวนสั่นคลอนเสถียรภาพของปากาตัน ฮาราปัน หรือพันธมิตรแห่งความหวัง ซึ่งพรรคความยุติธรรมปวงชน ( พีเคอาร์ ) ของนายอันวาร์ อิบราฮิม เป็นหนึ่งในแนวร่วม

ขณะที่สำนักข่าวมาเลย์เมล รายงานว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคพีเคอาร์ แถลงที่สำนักงานใหญ่ของพรรคเมื่อวันจันทร์ (24 ก.พ.)ว่า ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัดแล้ว โดยผู้นำวัย 94 ปียืนยันกับเขาว่า ไม่ได้มีส่วนในการหารือแอบจัดตั้งรัฐบาลใหม่ และไม่ต้องการร่วมงานกับพรรคอัมโนของนายนาจิบ ราซัค โดยนายอันวาร์ เชื่อว่า มีการนำชื่อนายมหาธีร์ไปแอบอ้าง

ก่อนหน้านี้ นายอันวาร์ออกมาเปิดโปงว่า มีการแอบหารือกันระหว่างแกนนำพรรครัฐบาลกับฝ่ายค้านเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ โดยไม่มีพรรคพีเคอาร์ของเขา พรรคดีเอพีและพรรคอามานาห์ ซึ่งร่วมกลุ่มพันธมิตรแห่งความหวังในรัฐบาลผสมชุดนี้

อย่างไรก็ตาม นายอันวาร์ กล่าวล่าสุดว่า นายมหาธีร์ไม่ได้อนุญาตหรือพยายาม และไม่เคยวางแผนพลิกขั้วไปจับมือกับพรรคฝ่ายตรงข้ามเพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่

“ไม่ ผมไม่คิดว่าเป็นเขา (มหาธีร์)เพราะกลุ่มคนพวกนั้นในพรรคของผมและกลุ่มคนนอกพรรคนำชื่อของเขาไปใช้” อดีตผู้นำฝ่ายค้าน วัย 72 ปีกล่าว“เขากล่าวและย้ำกับผมถึงสิ่งที่เขาเคยพูดก่อนหน้านี้ว่าเขาไม่มีส่วนร่วมและบอกชัดว่า ไม่มีทางที่เขาจะร่วมงานกับกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลชุดที่แล้ว”